Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 19/6/2012 13:49'(GMT+7)

Căn cứ kết quả kiểm điểm để củng cố đội ngũ cán bộ

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Nghị quyết T.Ư 4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã thành lập Tổ giúp việc Bộ phận Thường trực cấp tỉnh; phân công cụ thể công tác chuẩn bị, ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết với quan điểm chỉ đạo là đổi mới ngay từ khâu tổ chức triển khai  quán triệt, học tập.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc tổ chức kiểm điểm thực hiện ở các cấp.

Với quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng cần được triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đề ra; chỉ đạo việc tổ chức kiểm điểm phải bảo đảm có chất lượng, có chiều sâu gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như từng cơ quan, đơn vị. Ðặc biệt là gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là về tự phê bình và phê bình, chỉ rõ những yếu kém trong các mặt công tác, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc.

Từ kinh nghiệm của Lào Cai trong thực hiện Quy định số 08, ngày 22-12-2011 của Tỉnh ủy về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, chúng tôi thấy, việc nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên rất quan trọng, là khâu mở đầu, mấu chốt. Từ đó lấy kết quả kiểm điểm đợt này làm căn cứ để xem xét, sàng lọc, sắp xếp và xây dựng đội ngũ cán bộ của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với quy hoạch cấp ủy và quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, củng cố hệ thống chính trị các cấp vững mạnh.

Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng đã nêu rõ thực trạng, đề ra đầy đủ các giải pháp thực hiện. Song mục tiêu nghị quyết có thành hiện thực hay không là ở quyết tâm hành động của các cấp ủy đảng, là ở ý thức của cán bộ. Ðúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém. Người cán bộ lãnh đạo phải nói đi đôi với làm, kết hợp tuyên truyền, vận động với sự gương mẫu, đi đầu của chính bản thân trong các mặt công tác thì đồng bào, đồng chí cán bộ cấp dưới mới tin, nghe và làm theo. Bên cạnh đó, để thật sự phát huy dân chủ trong Ðảng, người đứng đầu phải gương mẫu, có các hình thức phát huy dân chủ để quần chúng đóng góp ý kiến với cán bộ, đảng viên và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp, phê bình đúng đắn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã căn dặn trong Ðảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Ðảng. Lời dạy của Người có ý nghĩa quan trọng khi chúng ta triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng. Ðể Nghị quyết quan trọng này đi vào cuộc sống, bên cạnh vai trò chỉ đạo của các cấp ủy đảng thì vai trò người đứng đầu rất quan trọng. Có mở rộng thực hành dân chủ được hay không, có thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, xây dựng khối đoàn kết trong tập thể cơ quan hay không, phụ thuộc nhiều vào vai trò tự giác của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với nêu cao tính tiền phong gương mẫu, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị phải chủ động lựa chọn một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, tiến tới giải quyết dứt điểm trong thời gian nhất định. Qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp, vào phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, tạo sự lan tỏa đến đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng và nhân dân. Cũng thông qua đó, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể, gắn với công tác vận động quần chúng, tuyên truyền thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt và đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, hăng hái, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua do tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể phát động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trên mọi lĩnh vực. Nhấn mạnh vai trò trách nhiệm và tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu cũng là cách thể hiện tinh thần nghiêm túc, quyết liệt trong việc đưa Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng vào cuộc sống.

Nghị quyết T.Ư 4 đã chọn đúng và trúng các vấn đề cấp bách, quan trọng, đánh giá đúng thực trạng, đề ra các giải pháp có tính khả thi để xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nghị quyết được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết vô cùng quan trọng này là động lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Ðồng thời là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh đã đề ra.

Sùng Chúng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai
 Nguồn: Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất