Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 21/4/2018 13:16'(GMT+7)

Cần phải nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp

Chiều ngày 20/4/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp-Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp”.

Hội thảo thu hút sự quan tâm các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, các trường đào tạo nghề cùng bàn các giải pháp cho phát triển giáo dục nghề nghiệp, hướng tới thay đổi quan niệm, nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp. 

 

Quang cảnh Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp”. (Ảnh DP)

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Trương Anh Dung, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Trong quy hoạch và chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì giáo dục nghề nghiệp có quy mô 80-90% nhân lực sẽ qua đào tạo, đóng vai trò là một trong các nhân tố quyết định để thực hiện thành công đột phá chiến lược về nhân lực cho phát triển đất nước. 

Giáo dục nghề nghiệp cũng đã từng bước đạt được những thành quả cả về quy mô, cơ cấu, chất ,lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần quan trọng cho nhân lực quốc gia, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đào tạo hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng thừa thầy thiếu thợ, nhiều thông tin về giáo dục nghề nghiệp chưa đến với đông đảo các bậc phụ huynh, các học sinh; nhiều trường nghề trong nhiều năm khó tuyển sinh; doanh nghiệp chưa tham gia có hiệu quả trong giáo dục nghề nghiệp.

Về nguyên nhân, theo ông Trương Anh Dung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xác định có nhiều lý do. Trong đó có lý do tâm lý khách quan, nhiều gia đình học sinh vẫn trọng đại học không thích giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó là nguyên nhân chủ quan do công tác truyền thông chưa chất lượng, hiệu quả.

Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp từ Úc, bà Joanna Wood, Tham tán giáo dục và khoa học, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, giáo dục đại học có chỗ đứng riêng, theo tiến trình tự nhiên từ tiểu học, trung học đến đại học. Từ việc thiếu nhận thức, giáo dục nghề nghiệp không được coi là sự lựa chọn đầu tiên cho con đường sự nghiệp. Do đó, cần có thời gian và tổ chức truyền thông mạnh mẽ về nghề và kỹ năng để thay đổi nhận thức của mọi người.

Thông điệp để kết nối với những đối tượng tuyên truyền về giáo dục đào tạo nghề theo gợi ý của bà Joanna Wood đó là: Tuyên truyền giáo dục đào tạo nghề là con đường dẫn tới sự nghiệp ổn định với mức lương khá; Không đơn thuần chỉ là một nghề, nó mang lại những lựa chọn công việc đa dạng mà bạn có thể chưa nghĩ tới; cho phép bạn có kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để bạn sẵn sàng cho việc làm.

Về phía các nhà trường, theo TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội cho rằng, việc tuyên truyền để các phụ huynh, học sinh biết nhiều hơn với các trường nghề là rất cần thiết, cần thời gian và chiến lược dài hạn. Nhất là cần tuyên truyền rộng và sâu cho các phụ huynh, các học sinh về cơ hội học tập, làm ở đâu và cơ hội thăng tiến trong tương lại như thế nào, mức thu nhập ra sao.

Đồng tình với ý kiến của TS Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang Đặng Thanh Thủy cho biết thêm, trong công tác truyền thông hiện nay còn thiếu hình ảnh của doanh nghiệp. “Doanh nghiệp cần gì, khi mà doanh nghiệp chưa chủ động đưa ra được các tiêu chí, cái họ cần thì các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cái gì? Hay vẫn chỉ đào tạo theo các giáo trình đã có sẵn?”.

Phó Trưởng Ban chính sách kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Hồng Quang cho rằng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên chọn một số điểm nhấn cần triển khai trong thời gian tới với nội dung thiết thực, có chiều sâu. Nội dung truyền thông không chỉ cải thiện về hình ảnh mà cần chú trọng đến chất lượng giáo dục. Nếu chúng ta không truyền thông mạnh đến chất lượng giáo dục thì sẽ khó thuyết phục được cha mẹ học sinh.

Đặc biệt, phía Tổng Liên đoàn đề nghị cần chú trọng truyền thông nhiều hơn nữa đến vấn đề đào tạo lại, đào tạo bổ sung cho lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp dưới sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí cũng đề xuất cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đến các hoạt động, sự kiện nổi bật trong năm của giáo dục nghề nghiệp; Mở các chuyên trang, chuyên mục về giáo dục nghề nghiệp; chủ động viết bài đưa tin về giáo dục nghề nghiệp trên các ấn phẩm./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất