Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 8/12/2012 21:5'(GMT+7)

Cần thêm các liệu pháp hỗ trợ cai nghiện hiệu quả

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan cơ sở vật chất của Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo. (Ảnh VGP)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan cơ sở vật chất của Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo. (Ảnh VGP)

Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo được thành lập từ năm 1996, là mô hình khoa học công nghệ khép kín từ nghiên cứu - điều trị - sản xuất, cung ứng thuốc hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc Cademex.

Đây là loại thuốc được sản xuất hoàn toàn bằng thảo dược trong nước. Theo kết quả thí điểm trên 50 người nghiện tại tỉnh Thái Nguyên, sau hơn 6 tháng điều trị bằng loại thuốc này, hơn 30% không tái nghiện.

Tại buổi làm việc với Viện Nghiên cứu các bệnh hiểm nghèo, các ý kiến của thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm đề nghị Viện mở rộng số lượng người thí điểm sử dụng thuốc Cademex, xem xét các tác dụng phụ có thể xảy ra để có kết luận cụ thể trong việc sử dụng thuốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của Viện trong nghiên cứu, điều trị nghiện ma túy. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, hiện nay cả nước có hơn 180 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, và dự báo số người nghiện tăng mỗi năm, trong khi đó chương trình điều trị Methadone hiện nay đến năm 2015 chỉ có thể đáp ứng điều trị cho 80 nghìn người nghiện ma túy. Như vậy còn 100 nghìn người người nghiện ma túy cần được điều trị bằng các hình thức, phương pháp phù hợp. Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo cần tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu, điều trị hiệu quả cho người nghiện ma túy.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ngay trong tháng 12/2012 báo cáo Chính phủ về việc thí điểm thực hiện hỗ trợ cai nghiện điều trị bằng thuốc Cademex để có đầy đủ cơ sở khoa học về loại thuốc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy, cũng như nếu đủ điều kiện thì đề xuất đưa loại thuốc này vào Đề án đổi mới công tác cai nghiện của Chính phủ. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét hỗ trợ Viện đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm để có thể nghiên cứu các thuốc từ nguồn thảo dược Việt Nam theo y học hiện đại.

Cedemex là sản phẩm đề tài khoa học cấp nhà nước năm 2003, đề tài đã được hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá Cedemex có tính an toàn và hiệu lực trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý và đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành tại các Trung tâm cai nghiện ở Việt Nam từ  năm 2004 và ở cộng đồng theo Quyết định số 2406/BYT-QĐ ngày 2/7/2008.

Sau 2 năm triển khai thực hiện thí điểm Đề án tại Thái Nguyên cho thấy, người nghiện ma túy dùng thuốc Cedemex cắt cơn êm dịu, không có hiện tượng dị cảm (dòi bò) trong xương, không thèm đói ma túy. Tinh thần, sức khỏe của người nghiện được cải thiện, không có tai biến khi điều trị và không có biểu hiện bất thường khi dùng thuốc Cedemex.

(Nguồn: Viện nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo)


(Lê Sơn/VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất