Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 24/5/2012 22:40'(GMT+7)

Cần thiết phải thực hiện Đề án tái cơ cấu nền kinh tế


Đa số các đại biểu đồng ý với việc cần thiết thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế nhưng nội dung đề án sơ sài, chưa nêu được mục tiêu, giải pháp cụ thể, lộ trình thực hiện… chưa đánh giá được tác động khi thực hiện đề án.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình (đoàn Hà Nội) đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, như Đề án tổng thể chỉ mới xác định khung, định hướng chung tái cấu trúc nền kinh tế và nhóm giải pháp chủ yếu. Theo ông, Đề án tổng thể phải hơn đề án chi tiết, phải có đánh giá, khảo sát, những giải pháp, nhóm giải pháp, lộ trình thực hiện… Tái cơ cấu thực chất là phân bổ lại các nguồn lực một cách hợp lý trong nguồn lực có hạn và cách tổ chức như thế nào. Vì vậy, chúng ta phải rà soát lại để Đề án tái cấu trúc đầy đủ nội dung và phải có đề án cụ thể tái cấu trúc ngân hàng, tái cấu trúc doanh nghiệp và tái cấu trúc đầu tư công… Bên cạnh đó, lộ trình tái cấu trúc nên có định hướng, nhóm giải pháp thực hiện như thế nào, từng giải pháp thực hiện trong thời điểm nào và thời hạn đến khi nào phải đạt được mục tiêu nào….

Cũng theo đại biểu Nguyễn Quốc Bình: Lộ trình tái cấu trúc cũng có những vấn đề cần phải siết chặt để đạt mục tiêu, như phải hoàn thiện và điều chỉnh quy hoạch vụ, ngành; hoàn thiện thể chế pháp luật; tiến hành tái cơ cấu ngân hàng, tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu doanh nghiệp nhưng chúng ta phải xác định ưu tiên cái gì trước, cái gì sau.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho rằng: Đối với Đề án tái cơ cấu thì l iên quan đến ủy ban nào, ủy ban đó thẩm tra, khi thực hiện đề án này chi từ ngân sách nhà nước chi từ tiền của dân, ai quyết định và quyết định mức chi tiêu như thế nào cũng cần phải xem xét. Còn đi vào nội dung của Đề án chuẩn bị sơ sài, mục đích, yêu cầu, lộ trình bước đi, không thể định tính được mà phải đi vào định lượng, nếu thực hiện Đề án này, bao nhiêu doanh nghiệp phá sản và phải đánh giá tác động để biết chúng ta được gì và mất gì.

Khẳng định tầm quan trọng của Đề án, đại biểu Đào Văn Bình cho rằng: Đề án tái cơ cấu nền kinh tế là vấn đề lớn phải trình ra quốc hội phê duyệt vì khi triển khai, Đề án sẽ đụng chạm đến nhiều vấn đề, đến đời sống nhiều người…

Về Đề án tái cơ cấu nền kinh tế thì đại biểu Trần Thị Quốc Khánh ( Hà Nội) lưu ý đến vấn đề định hướng, tái cơ cấu trong nông nghiệp khi nước ta sản phẩm nông nghiệp đóng góp tích cực cho ngân sách, nhưng chúng ta giảm bớt tỷ trọng nông nghiệp thì vấn đề này cũng nên tính toán, cân nhắc kỹ.

Ngày 25/5, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Giáo dục đại học./.

Thu Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất