Thời gian
gần đây, vấn đề phục dựng di tích được dư luận hết sức quan tâm, nhất
là khi thành phố Hà Nội dự kiến chi hàng nghìn tỷ đồng để tái dựng không
gian điện Kính Thiên thời Lê, thuộc Khu Di sản văn hóa thế giới Hoàng
thành Thăng Long (quận Ba Đình) và hệ thống hào nước, thủy văn tại Di
tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Cổ Loa (huyện Đông Anh).
Điều mà
nhiều người băn khoăn là cơ sở khoa học và mức độ cần thiết của việc
phục dựng, tái dựng di tích. Trên thực tế, phục dựng di tích là một yêu
cầu tất yếu trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Bởi có
những di tích quan trọng đã bị phá hủy hoàn toàn thì phục dựng là giải
pháp để giúp công chúng tìm lại hình hài những công trình kiến trúc xưa.
Đồng thời, việc làm này cũng tạo ra điểm nhấn thu hút khách tham quan,
du lịch.
Trên thế giới, việc phục dựng di tích là hoạt động hết
sức phổ biến. Điển hình trong số này phải kể đến Cảnh Phúc Cung (Thủ đô
Seoul, Hàn Quốc) hay nhiều công trình kiến trúc tại cố đô Nara (Nhật
Bản). Cảnh Phúc Cung được xây dựng từ năm 1395 dưới triều đại Joseon, là
công trình lớn nhất trong quần thể kiến trúc hoàng cung ở Seoul.
Có
tới 93% cung điện của Cảnh Phúc Cung bị phá hủy, chủ yếu do chiến
tranh, chỉ còn 36 tòa nhà ở hình dạng ban đầu. Năm 1990, Chính phủ Hàn
Quốc đã khởi động Dự án trùng tu Cảnh Phúc Cung với mục tiêu xây dựng
lại cung điện theo diện mạo cuối thế kỷ 19-đầu thế kỷ 20. Trong giai
đoạn đầu của dự án (1990-2000), khoảng 90 tòa nhà đã được trùng tu hay
phục dựng, dự kiến sẽ khôi phục thêm 80 tòa nhà và hoàn thành vào năm
2030.
Sau 30 năm nỗ lực liên tục, nhiều tòa nhà được khôi phục
với đường nét cổ kính gần như nguyên mẫu xa xưa. Nhờ những nỗ lực này,
năm 2007, Cảnh Phúc Cung được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế
giới. Trước đại dịch Covid-19, đây là một trong những địa điểm du lịch
nổi tiếng nhất của Hàn Quốc với khoảng 10 triệu lượt khách du lịch nước
ngoài đến thăm mỗi năm.
Tại Việt Nam, phục dựng di tích cũng
không phải điều mới mẻ. Năm 1954, một vụ nổ đã phá hủy gần như hoàn toàn
Liên hoa đài trong khuôn viên chùa Một Cột (tên chữ là Diên Hựu tự,
quận Ba Đình, Hà Nội). Ngay trong năm 1955, Bộ Văn hóa đã cho phục dựng
ngôi chùa. Nhiệm vụ được giao cho kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng.
Dù
là công trình phục dựng có tuổi đời chưa đầy 70 năm song Liên hoa đài
trong chùa Diên Hựu được coi là một trong những biểu tượng của Thủ đô.
Cũng tại Hà Nội, Nhà Thái học (Văn Miếu-Quốc Tử Giám) là một hạng mục đã
bị phá hủy hoàn toàn trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Chính quyền
thành phố đã phục dựng công trình này vào năm 2000. Thời điểm phục dựng
Nhà Thái học, giới khoa học cũng như công chúng có rất nhiều tranh luận
về quy mô, hình thái kiến trúc công trình.
Song đến nay, sau
hơn 20 năm đưa vào khai thác, Nhà Thái học khá hài hòa với các công
trình kiến trúc cũ và được cộng đồng chấp nhận. Nơi đây vừa là không
gian tổ chức các hoạt động văn hóa như hội thảo, tọa đàm khoa học, triển
lãm nghệ thuật truyền thống; vừa được sử dụng để tôn vinh nhà giáo Chu
Văn An và các vị vua có công xây dựng, phát triển nền giáo dục Nho học.
Đối
với những công trình có giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật
đặc biệt quan trọng, việc phục dựng là hết sức cần thiết, nhất là những
năm gần đây, khi điều kiện kinh tế-xã hội, giao lưu văn hóa quốc tế ngày
một phát triển. Cố đô Huế là một “đô thị di sản” và tại đây, nhiều công
trình được phục dựng.
Một trong những kiến trúc nổi bật đang
được thực hiện công tác phục dựng là điện Kiến Trung. Cùng với điện Thái
Hòa, điện Cần Chánh, điện Kiến Trung là một trong ba cung điện quan
trọng bậc nhất của Cố đô Huế. Điện Kiến Trung được xây dựng năm 1921,
hoàn thành năm 1923, kiến trúc có sự pha trộn giữa kiến trúc Pháp, kiến
trúc thời Phục hưng của Italia và những đường nét trang trí phương Đông.
Năm 1947, do tác động của chiến tranh, công trình đã sụp đổ
hoàn toàn. Năm 2019, dự án phục dựng chính thức được khởi công và đến
nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
cũng đã thông qua chủ trương phục dựng điện Cần Chánh, một trong những
công trình cổ kính và kiến trúc đẹp nhất của Tử Cấm Thành xưa, vốn bị
phá hủy trong chiến tranh.
Khi phục dựng, tái dựng hay phỏng dựng
một công trình trong điều kiện không còn cứ liệu về hình ảnh, các nhà
khoa học thường căn cứ vào các hiện vật khảo cổ, kết hợp với phương pháp
nội suy - căn cứ vào phong cách mỹ thuật thời đại mà công trình được
xây dựng, các kiến trúc đồng đại của Việt Nam và thế giới để lựa chọn
phương án kiến trúc và các trang trí mỹ thuật.
Tuy
nhiên, không phải công trình nào cũng thuyết phục được tuyệt đại đa số
các nhà khoa học. Trong lịch sử nước ta, sau khi đánh đuổi giặc Minh,
Vua Lê Thái Tổ đóng đô ở Đông Kinh (Thăng Long), cho đổi tên vùng đất
Lam Sơn thành Tây Kinh (tức kinh đô phía Tây, hay còn gọi là Lam Kinh)
và cho xây dựng hệ thống thành quách cùng nhiều cung điện tráng lệ, với
cấu trúc tương tự như cung điện ở kinh đô.
Thời gian đã phá hủy
phần lớn kiến trúc xưa, trong đó, Chính điện Lam Kinh đã bị phá hủy hoàn
toàn. Do có quá ít dữ liệu khoa học cho nên thay vì phục dựng, tỉnh
Thanh Hóa quyết định phỏng dựng Chính điện Lam Kinh. Công trình khởi
công năm 2010, năm 2017 dự án hoàn thành, năm 2022 đưa vào khai thác.
Việc thiếu cứ liệu lịch sử, khảo cổ khiến chủ đầu tư phải sử dụng phương
pháp nội suy.
Điều khiến nhiều người băn khoăn đó là các công
trình hiện còn tồn tại từ thời Lê, chủ yếu lại thuộc giai đoạn Lê Trung
hưng, hầu như không có kiến trúc thời Lê sơ; mặt khác, chuẩn mực các
kiến trúc truyền thống Việt đồng bằng Bắc Bộ lại chủ yếu là kiến trúc
đình, đền, chùa chứ không phải kiến trúc cung điện. Một vấn đề khác đặt
ra là trong các văn bản pháp luật về bảo tồn di tích hiện nay không có
khái niệm phỏng dựng.
So với các công trình đã được phục dựng,
phỏng dựng, chưa có di tích nào mà vấn đề phục dựng, phỏng dựng hay tái
dựng lại phức tạp và quan tâm nhiều như điện Kính Thiên thời Lê. Trước
hết về tầm quan trọng của nó vì đây là nơi thiết triều của nhiều đời
vua. Đối với cứ liệu khoa học, đến thời điểm hiện nay, các nhà khoa học
đã tìm được nhiều cứ liệu lịch sử, những hiện vật khảo cổ để làm căn cứ
cho phục dựng.
Điển hình nhất là hệ mái và bộ đỡ cho hệ mái.
Ngói điện Kính Thiên là ngói ống, tráng men vàng (hoàng lưu ly). Hệ đỡ
mái cũng không phải là kẻ chuyền, kẻ bảy như kiến trúc đình làng khá phổ
biến mà là hình thái kiến trúc đấu củng, tương tự như gác chuông chùa
Keo (huyện Vũ Thư, Thái Bình). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được
các yếu tố như: Điện Kính Thiên là một tòa nhà nằm ngang hay kiến trúc
chữ “Công” tương tự Chính điện Lam Kinh? Kích thước các gian điện, số
lượng gian, chiều cao công trình ra sao? Mặt bằng kiến trúc, kích thước
gian, số lượng cột có thể giải quyết thông qua khảo cổ học, tuy nhiên về
chi tiết trang trí, nhất là phần nội thất của điện Kính Thiên sẽ như
thế nào là câu còn bỏ ngỏ. Đây là lý do nhiều chuyên gia đề nghị nên gọi
đây là công trình tái dựng thay vì phục dựng.
Nhu cầu phục
dựng, phỏng dựng, tái dựng những phế tích kiến trúc của xã hội còn rất
lớn và sẽ còn nhiều tranh luận. Để giải quyết gốc gác vấn đề, không chỉ
phải giải quyết “hàm lượng” khoa học của những căn cứ phục dựng, phỏng
dựng, tái dựng mà còn làm rõ những khái niệm và các quy chuẩn khoa học
liên quan đến phục dựng, phỏng dựng, tái dựng.
Hiện nay, các văn
bản pháp luật thường sử dụng khái niệm “phục hồi di tích”. Trong khi đó,
các nước trên thế giới thường sử dụng khái niệm tái thiết. Giới khoa
học lại thường sử dụng khái niệm phục dựng để nói về việc “làm lại”
những di tích đã bị phá hủy. Việc phục dựng (hay phục hồi) hiện nay chưa
có quy chuẩn chung mà mỗi di tích, khi muốn phục dựng, các nhà khoa học
lại tìm kiếm tư liệu, sau đó địa phương lấy ý kiến các bên liên quan.
Việc
làm này dễ dẫn đến những quan điểm cảm tính. Rõ ràng, trong bối cảnh
nhu cầu phục dựng ngày càng lớn như hiện nay, cần có những quy chuẩn với
những yêu cầu cụ thể. Cần phân biệt rõ ràng giữa phục dựng và phỏng
dựng (Hà Nội sử dụng thuật ngữ tái dựng với điện Kính Thiên).
Thực tế Luật Di sản và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đề cập
đến khái niệm này, do đó cần làm rõ thế nào là phỏng dựng, tái dựng;
những tiêu chí nào để áp dụng phỏng dựng để không xảy ra tình trạng lạm
dụng phỏng dựng bởi bản chất, phỏng dựng là việc tạo ra một công trình
“giả cổ” trên cơ sở những cứ liệu khoa học còn hạn chế. Lạm dụng phỏng
dựng sẽ gây ra những lệch lạc về nhận thức đối với di sản.
Cũng
tại Hà Nội, bên cạnh điện Kính Thiên, thành phố có ý định phục dựng lại
hệ thống thủy văn của thành cổ Cổ Loa. Nhiều địa phương khác cũng đã,
đang và sẽ tiến hành phục dựng các di tích đã biến mất. Điều này càng
cho thấy phục dựng, phỏng dựng là nhu cầu tất yếu. Sớm đưa ra những quy
định, quy chuẩn sẽ hạn chế được tranh cãi, hạn chế được tình trạng lạm
dụng, lãng phí và tạo ra những phiên bản giả cổ méo mó về mỹ thuật khi
phỏng dựng, làm mất giá trị của di sản./.
GIANG NAM (nhandan.vn)