Thứ Tư, 2/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 30/7/2009 5:31'(GMT+7)

Cẩn trọng với tin nhắn trúng thưởng

Một mẫu SMS lừa đảo phổ biến hiện nay.

Một mẫu SMS lừa đảo phổ biến hiện nay.

Nội dung các tin nhắn này thường là: You won $123,000 USD, contact (wu...33@gmail.com) and send your email address by sms text message to (+856...489) to get more information on how to claim the money. (Bạn đã trúng thưởng 123.000 USD, hãy liên hệ qua địa chỉ: wu...33@gmail.com hoặc gửi địa chỉ email của bạn qua điện thoại di động đến số +856...489 để biết cách nhận khoản tiền này).

“Nếu cả tin trả lời SMS hoặc liên lạc email với kẻ phát tán thông điệp này, nạn nhân sẽ tiếp tục bị dụ chuyển một khoản tiền phí đến tài khoản cho sẵn để được nhận món tiền thưởng lớn. Tất nhiên, sau khi chuyển tiền cho kẻ xấu, nạn nhân sẽ không bao giờ nhận được giải thưởng. Không những thế, thậm chí nhiều thông tin cá nhân của nạn nhân cũng bị đánh cắp vì trong quá trình liên hệ qua email hoặc tin nhắn với kẻ xấu, họ có thể bị yêu cầu tiết lộ nhiều thông tin cá nhân”, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc BKIS Security, cho biết.

Trước đây, những kẻ xấu thường áp dụng dạng lừa đảo này qua fax, email và dù rất đơn giản, nó cũng đã khiến nhiều người mắc bẫy. Gần đây, xu hướng của những kẻ lừa đảo thường nhắm vào người sử dụng điện thoại di động thông qua các SMS Scam như trên.

Do sự phổ biến cũng như gần gũi trong liên lạc, điện thoại di động đang trở thành đích nhắm mới cho giới tội phạm viễn thông. Qua theo dõi và thống kê, BKIS nhận thấy các tin nhắn lừa đảo loại này đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, Úc và một số quốc gia châu Á khác.

Theo thống kê của BKIS thì trong tháng 7 vừa qua, đã có 3.360 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, trong đó 3.357 dòng có xuất xứ từ nước ngoài và chỉ có 3 dòng xuất xứ từ Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 5.345.000 lượt máy tính, nhiều nhất trong tháng qua là loại viruss W32.TedrooG.Worm đã lây nhiễm trên 81.000 lượt máy tính.


(Theo SGGP)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất