Thứ Năm, 19/9/2024
Kiến thức sức khỏe
Thứ Năm, 27/11/2014 16:51'(GMT+7)

Cảnh báo tình trạng gia tăng bệnh ung thư liên quan đến béo phì

Các loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm bớt những rủi ro sức khỏe liên quan tới béo phì. (Ảnh: Khánh Linh)

Các loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm bớt những rủi ro sức khỏe liên quan tới béo phì. (Ảnh: Khánh Linh)

Theo nghiên cứu này, tình trạng thừa cân và béo phì trở thành các yếu tố nguy cơ chủ yếu dẫn đến khoảng 3,6%, tương ứng với 481.000 trong số tất cả các trường hợp ung thư vào năm 2012. Ung thư gây ra bởi thừa cân và béo phì hiện nay tại các nước phát triển phổ biến hơn nhiều so với ở các nước kém phát triển hơn.

Bắc Mỹ là khu vực bị ảnh hưởng nhất trên thế giới với khoảng gần 111.000 ca ung thư liên quan đến béo phì vào năm 2012, chiếm 23% tổng gánh nặng toàn cầu của bệnh ung thư liên quan tới chỉ số khối cơ thể (BMI) cao.

Tại châu Âu, tỷ lệ ung thư do thừa cân và béo phì cũng rất lớn, đặc biệt là ở Đông Âu, với 65.000 trường hợp, tương ứng với 6,5% tổng số trường hợp ung thư mới ở khu vực.

Mặc dù hầu hết các nước châu Á có tỷ lệ ung thư liên quan đến béo phì không quá lớn song số lượng tuyệt đối các trường hợp nhiễm bệnh vẫn đáng kể, do quy mô dân số lớn. Ví dụ, ở Trung Quốc, khoảng 50.000 trường hợp ung thư ở phụ nữ và nam giới có liên quan đến thừa cân và béo phì, chiếm 1,6% các trường hợp ung thư mới của nước này.

Ngược lại, ở châu Phi, thừa cân và béo phì góp phần vào gánh nặng ung thư thấp hơn với 7.300 trường hợp, hay 1,5% tổng số các trường hợp ung thư mới ở châu lục này.

Tiến sĩ Isabelle Soerjomataram, một trong những tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Nhìn chung, chúng ta thấy rằng nếu số lượng các trường hợp ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì vẫn cao nhất trong các nước giàu thì các hiệu ứng tương tự cũng đã xuất hiện trong một số khu vực của các quốc gia đang phát triển”.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ ung thư liên quan đến béo phì ở phụ nữ cao hơn ở nam giới, tương ứng với tỷ lệ 5,3% và 1,9%.

Theo bà Melina Arnold, một trong những tác giả khác của nghiên cứu, “phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều bởi bệnh ung thư liên quan đến béo phì. Ví dụ, đối với bệnh ung thư vú sau mãn kinh, ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới, nghiên cứu cho thấy rằng 10% các trường hợp này có thể đã được ngăn ngừa với một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh".

Kết quả nghiên cứu này một lần nữa cảnh báo tình trạng béo phì đang trở nên phổ biến và lan rộng trên toàn thế giới sẽ tạo ra gánh nặng xã hội không nhỏ từ căn bệnh ung thư, đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ và Bắc Phi, nơi có tỷ lệ béo phì tăng cao nhất trong vòng 30 năm qua./.

Khánh Linh
(Theo: UN, AFP, AP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất