Thứ Ba, 24/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 24/2/2012 21:21'(GMT+7)

Cảnh báo virus có khả năng lây nhiễm các máy Mac

Intego cho biết, Flashback là một dạng phần mềm phá hoại kiểu Trojan, sử dụng rất nhiều phương pháp để tìm cách lây nhiễm vào các hệ thống Mac. Đầu tiên, nó sẽ lợi dụng một lỗ hổng bảo mật trong phần mềm Java để tự lây nhiễm nó vào hệ thống. Tuy nhiên, nếu hệ thống máy tính này không cài đặt Java (Các hệ điều hành OS X từ phiên bản 10.7 trở lên không được cài sẵn môi trường máy ảo Java), virus này sẽ tìm cách sử dụng một số phương pháp khác để lừa người dùng, thí dụ như như tự ngụy trang thành một bản cài đặt phần mềm Adobe Flash hợp pháp và hiển thị các thông báo xác nhận chứng chỉ bảo mật của Apple nhắm ép người dùng chạy bản cài đặt Trojan này.

Khi đã được cài đặt vào hệ thống, Trojan này sẽ chèn các mã lệnh vào trình duyệt web và một số ứng dụng khác để tìm cách đánh cắp mật khẩu và các thông tin người dùng khác. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình bị lây nhiễm các biến thể Flashback đều bị lỗi và phải cài đặt lại. Nhưng nguy cơ thông tin người dùng bị Trojan đánh cắp vẫn có thể xảy ra.

Mặc dù người ta hầu như ít nghe nói tới những phần mềm phá hoại nhắm tới các hệ thống Mac, nhưng chúng vẫn tồn tại, bởi vậy người dùng vẫn nên thận trọng khi tải về và cài đặt các phần mềm trên hệ thống của mình. Người dùng cũng nên sử dụng một phần mềm quét virus được cập nhật đầy đủ để phòng chống sự lây nhiễm của những phần mềm phá hoại này.

Cùng với thị phần đang này một gia tăng nhanh chóng của các nền tảng máy tính Mac của hãng Apple, dường như số lượng phần mềm phá hoại nhắm vào nền tảng này cũng đang này một tăng lên. Năm 2010, số lượng phần mềm phá hoại nhắm tới các hệ thống sử dụng hệ điều hành OS X đã được xem như ở mức kỷ lục. Và có vẻ như con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo.

Để giúp những người dùng Mac chống lại các phần mềm phá hoại, hãng Apple cũng đang bổ sung thêm các tính năng chống các phần mềm phá hoại mới cho hệ điều hành OS X. Từ phiên bản OS X 10.6 Snow Leopard, đã được hãng này tích hợp công nghệ bảo vệ có tên Xprotech có khả năng tự động cập nhật. Gần đây hơn, trong phiên bản OS X Mountain Lion, Apple cũng đã công bố tính năng Gatekeeper cho phép người dùng ngăn chặn mọi chương trình, trừ những chương trình có nguồn gốc đáng tin cậy, được chạy trên hệ thống của họ.

Nguồn: CNet

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất