Đúng như dự báo của các nhà mạng, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đã không xảy ra nghẽn mạng, do trước Tết các nhà mạng đã có kế hoạch và biện pháp cụ thể.
Những nỗ lực của MobiFone nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết Nhâm Thìn của khách hàng chính là hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các trạm thu phát sóng tích hợp công nghệ 2G/3G trên mạng MobiFone.
Nhờ áp triển khai thành công dự án này, cùng với việc điều chuyển, cân bằng tải cho các nhóm thu phát sóng TRX/TRU, MobiFone tin tưởng rằng không những đảm bảo được sự thông suốt trên toàn mạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay cả trong thời gian cao điểm nhất của dịp tết, mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng như Funring hay dịch vụ data như mobile internet cho các khách hàng.
Về phần dung lượng trung kế, kết nối với các mạng khác và liên trung tâm, MobiFone đã hoàn tất việc đấu nối với doanh nghiệp khác như Vinaphone, Viettel, VTN, VTI, SPT…. đảm bảo lưu thoát lưu lượng trong dịp Tết. Qua đó, không chỉ nội mạng, mà các thuê bao của MobiFone còn có thể thực hiện việc liên lạc thông suốt với các mạng di động khác trong dịp Tết này.
Ông Mai Hồng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm VMS-Mobifone khu vực 1 cho biết: Từ 19 giờ ngày 29 Tết (22/1/-2012), lưu lượng cuộc gọi của Mobifone tăng khoảng 60%, nhưng tại một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Việt Trì (Phú Thọ) lưu lượng tăng tới 90% - ở mức chạm nghẽn. Tuy nhiên, do đã tính toán về kỹ thuật và chuẩn bị sẵn về mạng lưới nên Mobifone đã áp dụng những biện pháp để xử lý như thực hiện san tải… không để xảy ra nghẽn mạng.
Với mạng Viettel, theo ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, năm nay có thể coi là năm mạng di động hoạt động suôn sẻ nhất. Lưu lượng tin nhắn của Viettel tăng 40% so với ngày thường và lưu lượng cuộc gọi tăng khoảng 50%. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không xảy ra nghẽn mạng và lưu lượng cũng không tăng đột biến.
Đánh giá về việc mạng di động thông suốt vào đêm Giao thừa, theo ông Tào Đức Thắng là do khách hàng đã được truyền thông tốt nên họ đã thực hiện gửi tin nhắn, cuộc gọi rải rác từ lúc 23h đến 1h mà không tập trung vào thời điểm ngắn trước và sau Giao thừa như những năm trước. Do vậy, mạng Viettel nói riêng và các mạng di động khác nói chung đã khá "nhàn" trong việc bảo đảm mạng lưới.
Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G, 8.300 bộ phát đáp 3G nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Nhâm Thìn. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng bổ sung 646 trạm phát sóng BTS tại các “điểm nóng” dự kiến tập trung đông người, lập kế hoạch cho 66 lượt xe cơ động sẵn sàng bổ sung lưu lượng khẩn cấp. Đây là lần ra quân phục vụ lễ hội lớn nhất từ trước đến nay của Viettel.
Với lực lượng mới bổ sung, tổng số trạm phát sóng của Viettel hiện tại lên tới hơn 50.000. Theo ước tính, mỗi giờ hệ thống mạng của Viettel có thể phục vụ được khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến.
Mạng di động Vinaphone hoạt động thông suốt. Ông Bùi Thanh Sơn, Trưởng ban Hà Nội thuộc Vinaphone khu vực 1 cho biết, từ giữa tháng 12/2011, Vinaphone đã nâng cấp hệ thống thiết bị, tích hợp lại mạng 2G và 3G, nâng cao dung lượng mạng lưới. Tại các điểm có bắn pháo hoa, Vinaphone đã bố trí xe phát sóng lưu động sẵn sàng ứng cứu, san tải khi lưu lượng cuộc gọi tăng đột biến./.
(Vũ Trọng/VGP News)