Thứ Bảy, 28/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 9/12/2014 21:10'(GMT+7)

CARICOM và Cuba thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại

Chủ tịch Raul Castro (thứ ba bên trái) tại Hội nghị. (Ảnh; THX/TTXVN)

Chủ tịch Raul Castro (thứ ba bên trái) tại Hội nghị. (Ảnh; THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 8/12, Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Caribe (CARICOM) - Cuba lần thứ năm đã diễn ra ở thủ đô La Habana với lời kêu gọi tăng cường mối quan hệ chính trị, kinh tế và thương mại giữa các nước trong vùng để tận dụng hơn nữa tiềm năng và sức mạnh của cả khối vì sự phồn vinh và hội nhập.

Trong lời phát biểu khai mạc, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho rằng cần phải làm sâu sắc hơn quá trình hội nhập ở vùng Caribe để có thể đối mặt với những thách thức của một thế giới “toàn cầu hóa bất công và bất bình đẳng.”

Chính vì vậy, theo nhà lãnh đạo Cuba, phát triển mối quan hệ trao đổi và đầu tư giữa các nước thành viên CARICOM và Cuba là một trong những vấn đề ưu tiên trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh cần phải tìm kiếm những giải pháp mới mẻ, khả thi và phù hợp với lợi ích chung của các nước.

Ông Raul Castro đánh giá cao việc CARICOM và Cuba quyết định rà soát và cập nhật Thỏa thuận Thương mại và Hợp tác song phương, qua đó cho phép tự do trao đổi miễn thuế gần 300 mặt hàng của CARICOM và 47 mặt hàng của Cuba.

Mặc dù nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn và quá trình hoàn thiện mô hình kinh tế vẫn đang ở giai đoạn đầu, song Chủ tịch Raul Castro cam kết tiếp tục hợp tác và chia sẻ những thành tựu khiêm tốn của mình với “những người anh em ở vùng Caribe.”

Nhà lãnh đạo Cuba cũng chỉ ra một loạt rào cản đối với khát vọng thiết lập một cơ chế hội nhập sâu rộng hơn, trong đó có các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ khiến Cuba không thể thực hiện việc trao đổi thương mại bình thường với các nước; những khó khăn trong khâu vận tải bằng đường biển và đường không ở trong vùng; cũng như sự suy thoái của các nền kinh tế vùng Caribe do tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng Thư ký CARICOM, Irwin LaRocque đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị lần này, cho phép các bên thảo luận một cách cởi mở về các vấn đề trọng tâm đối với khu vực Caribe như thương mại, nông nghiệp và y tế. Ông LaRocque cũng đề nghị mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác giữa CARICOM và Cuba.

Thủ tướng Antigua và Barbuda, đồng thời là Chủ tịch luân phiên của CARICOM, ông Gaston Browne kiến nghị cần phải thiết lập một cơ chế hiệu quả để phát triển thương mại song phương, đồng thời tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Ông Browne cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ cần phải chấm dứt vô điều kiện cuộc bao vây cấm vận phi nghĩa chống Cuba kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Cuba là một trong những đối tác chính của các nước thành viên CARICOM trong các lĩnh vực y tế và giáo dục. Hiện nay Cuba có khoảng 2.000 chuyên gia làm việc trong các nước vùng Caribe, trong đó có gần 1.400 y bác sỹ, và hơn 1.000 sinh viên các nước thuộc CARICOM hiện đang được đào tại các trường đại học của Cuba.

CARICOM được thành lập năm 1973, thay thế cho Hiệp hội tự do trao đổi Caribbe với 15 nước thành viên là Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, Dominica, Grenada, Guyana, Jamaica, Haiti, Montserrat, Saint Lucia, Saint Kitts và Nevis, Saint Vincent và Grenadines, Suriname cùng Trinidad và Tobago./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất