Phương án này về cơ bản có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực phố cổ và phố cũ...
UBND TP Hà Nội vừa trình Chính phủ
phương án đặt vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến đường sắt đô
thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) cách cầu Long Biên về phía thượng lưu
75m.
Tuyến đường sắt đô thị này đi trùng với
nền tuyến đường sắt quốc gia dọc đường Phùng Hưng, sau đó chuyển hướng
đi vào đường Hàng Đậu, cắt qua đê sông Hồng và chợ Long Biên vượt qua
sông Hồng, sau đó chuyển hướng đi trùng với tuyến đường săt quốc gia
hiện có.
Phương án này về cơ bản có khối
lượng giải phóng mặt bằng ít, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực phố
cổ và phố cũ, kết nối với mạng lưới giao thông đô thị và mạng lưới giao
thông công cộng khá thuận tiện và giảm bớt ảnh hưởng đến cầu Long Biên
cũ.
Trước đó, ngày 28/10/2014, Thành phố
cũng đã tổ chức "Hội thảo về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông
Hồng thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1". Đa số ý kiến tại
Hội thảo của các đại biểu đồng tình đối với phương án vị trí cầu cách
cầu Long Biên cũ 75m về phía thượng lưu.
Cũng tại buổi Hội thảo, Chủ tịch UBND TP
Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết việc xây cầu đường sắt đô thị vượt sông
Hồng phải đảm bảo 7 nguyên tắc là: (1) hài hòa giữa bảo tồn và phát
triển, đồng thời đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân; (2) giữ nguyên
cầu Long Biên và cảnh quan khu phố cổ khu vực đầu cầu; (3) hạn chế tối
đa giải phóng mặt bằng; (4) thuận tiện kết nối giao thông công cộng; (5)
đảm bảo giao thông thủy, tính năng thông thuyền và thoát lũ sông Hồng;
(6) đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật và (7) hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Yên
Viên - Ngọc Hồi có dài 28 km là tuyến ưu tiên số 1 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô
Hà Nội đến năm 2020.
Dự án được chia ra làm hai giai đoạn,
trong đó giai đoạn 1 xây dựng mới đoạn Giáp Bát-Gia Lâm có tổng chiều
dài 15,36km. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 19.460 tỷ đồng, trong đó
vốn vay ODA hơn 13.970 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng./.
Theo Báo Đầu tư