Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 16/1/2012 15:3'(GMT+7)

Chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo

Hải Dương cũng dành trên 2,8 tỷ đồng để trợ cấp cho 1.250 trại viên và 350 cán bộ trực Tết ở Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần Hải Dương, Trung tâm Chữa bệnh giáo dục lao động xã hội, Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ xã hội tỉnh.

Trước đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã trao 1.500 suất quà tới tay các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng tiền mặt cùng đường, gạo, bánh kẹo… Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương còn phối hợp với Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Công ty chăn ga gối đệm Hàn Quốc có xưởng sản xuất tại khu công nghiệp Đại An dự kiến trao tiếp 450 phần quà và 1000 chiếc chăn ấm cho các gia đình khó khăn.

Cũng trong dịp này, các Ban, ngành, đoàn thể, đơn vị... trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các gia đình nghèo, gia đình chính sách tại các địa phương

Được biết, cuộc vận động “Vì người nghèo” hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tính riêng trong năm 2011, Quỹ Vì người nghèo đã vận động được trên 13 tỉ đồng. Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố như Hải Dương, Chí Linh, Kim Thành, Nam Sách, Gia Lộc, Cẩm Giàng,… đã tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động thông qua các hình thức vận động doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Các tổ chức thành viên như Liên đoàn lao động, Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ…đã hỗ trợ vốn, cây, con giống, tổ chức các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ ngày công, hỗ trợ con em hộ nghèo học hành, khám chữa bệnh, tặng sổ tiết kiệm.

* Tỉnh Nghệ An trích 13,9 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cấp cho UBND các huyện, thành phố, thị xã để hỗ trợ cho gần 139.000 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo đón tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, với mức hỗ trợ 100.000 đồng/hộ.
Ngoài trợ cấp tiền cho những gia đình hộ nghèo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tham mưu cho UBND tỉnh xin Chính phủ cứu trợ 18.208 tấn gạo cho các hộ nghèo, mức tối thiểu 15 kg gạo/khẩu để bà con được hưởng Tết no ấm. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Tài chính làm thủ tục cấp phát kịp thời và quản lý theo quy định của Nhà nước. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp chịu trách nhiệm cấp phát nguồn kinh phí đúng đối tượng, đúng chế độ và hoàn thành việc cấp tiền đến các hộ gia đình trước ngày 18/1/2012 (tức ngày 25/12 âm lịch). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố, thị xã việc cấp phát kinh phí đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Dịp này, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An cũng trích 1 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để thăm và tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ gia đình chính sách, đồng bào nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, trẻ tàn tật…, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển còn hỗ trợ 3.500 suất quà cho đồng bào nghèo các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông… trị giá trên 1 tỷ đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Liên Việt tặng 300 ti vi cho đồng bào nghèo và 7 trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, tàn tật trên địa bàn tỉnh. Hiện Mặt trận Tổ quốc tỉnh đang lên kế hoạch phân bổ cho các đối tượng người nghèo, đặc biệt ưu tiên cho các huyện vùng cao, vùng lũ lụt.

Tỉnh Nghệ An đang vận động các tổ chức kinh tế, xã hội, tôn giáo, các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, ủng hộ đồng bào nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi có cái Tết vui vẻ, no ấm. Được biết, từ năm 2012, mỗi sở, ngành, đơn vị và các huyện có thu nhập cao, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hàng năm nhận hỗ trợ cho một xã nghèo miền núi trong việc phát triển sản xuất, xóa nhà dột nát tạm bợ, xây dựng trạm xá, trường học, cầu treo, nước sinh hoạt, giúp xã nghèo vươn lên thoát nghèo, phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của Nghệ An xuống còn 10%.

* Ngày 15/1, Công ty luật Hợp Doanh TP. Hồ Chí Minh đã thăm và tặng 560 phần quà Tết, với tổng trị giá trên 200 triệu đồng nhằm giúp các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn trên địa bàn 7 huyện, thị của tỉnh Bình Phước có một cái Tết ấm áp. Mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng, bao gồm gạo, đường, bánh, kẹo, tiền mặt.

Cùng ngày, Đoàn y bác sĩ Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cũng đã đến khám bệnh, phát thuốc cho 200 người nghèo tại xã Lộc Khánh (Lộc Ninh), đồng thời phối hợp với Công ty dầu thực vật Tường An phát 340 phần quà bao gồm gạo, nước mắm, dầu ăn...cho các hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá của chương trình là 80 triệu đồng./.

PV(tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất