Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 15/1/2012 15:4'(GMT+7)

Rộn ràng Xuân về trên đất Cảng

Tết đến sớm với người dân thành phố

Chào đón Xuân mới Nhâm Thìn, tại khu vực trung tâm thành phố năm nay, các nghệ nhân trang trí đôi rồng bằng hoa cúc vàng làm nổi bật khung cảnh quảng trường. Các ngả đường lộng lẫy cờ, đèn và hoa trang trí. Ngay dải trung tâm thành phố, chợ hoa Xuân họp từ khá sớm. Ban ngày, người dân đất Cảng tranh thủ thời gian rảnh rỗi dạo chơi, ngắm chợ hoa để tìm mua được sản phẩm ưng ý trang hoàng cho ngôi nhà trong ngày Tết thêm ấm cúng. Buổi tối, chợ hoa càng đông hơn. Nhiều người dân cầu kỳ trong việc chơi hoa thường dạo chợ sớm để chọn được hoa đẹp. Anh Nguyễn Văn Quang ở phố An Đà cho biết: “Mấy ngày nay đều “lượn” chợ hoa, may mắn vừa mua được cành đào đá khá đẹp mắt mà giá lại mềm (1,5 triệu đồng)”. Anh Quang khoe: “Chọn mua được cành đào đá khá ưng ý vì phù hợp với không gian ngôi nhà. Mấy ông bạn hàng xóm sang chơi ai cũng đoán cành đào này giá 3 – 4 triệu đồng”.

Người dân dạo chợ hoa xuân. Ảnh: HH


Đón Xuân năm nay, ở thành phố Hải Phòng, đào, quất, hoa tươi tràn ngập các chợ hoa. Từ sớm, người dân buôn đào ở đất Cảng đã “ủ” sẵn khá nhiều đào đá, đào rừng được mang từ các tỉnh miền núi như Lạng Sơn, Sa Pa..về. Người tiêu dùng khó thể nhầm lẫn vẻ đẹp của đào rừng, đào đá bởi chúng lấn át hẳn chợ hoa. Giá các loại đào đá, đào rừng được đem về bán ở thành phố Cảng bao giờ cũng cao hơn các loại đào khác. Các nhà vườn của thành phố như khu vực Đồng Thái, Hồng Thái (An Dương), An Sơn, Kỳ Sơn (Thủy Nguyên), Chiến Thắng (An Lão) cũng đem đến chợ hoa Xuân các loại đào, quất ở địa phương với vẻ đẹp giản dị, tao nhã. Đặc biệt, không ít người dân thành phố chuộng mua sản phẩm này bởi hoa chơi tươi lâu, giá phù hợp với người tiêu dùng bình dân nhất.

Tại các trung tâm mua sắm lớn của thành phố như các siêu thị Big C, Metro, Intimex, chợ Sắt, chợ Ga, chợ Tam Bạc…những ngày cuối năm tấp nập người mua sắm. Một người bán hàng bánh, mứt, kẹo tại chợ Ga cho biết: “Những ngày áp Tết, cửa hàng phải thuê thêm người bán mới đáp ứng yêu cầu mua sắm của nhân dân”. Ở siêu thị Big C những ngày cuối năm lượng hàng hóa nhập về tăng đột biến nhưng sản phẩm xuất hiện trong siêu thị đến đâu chỉ chốc lát đã sạch trơn đến đó. Người người chen chân vào siêu thị, vì vậy các quầy thu ngân đều trong tình trạng tắc nghẽn vì quá tải lượng người thanh toán. Trên các shop thời trang lớn ở phố Nguyễn Đức Cảnh, Cát Dài, Cầu Đất…nhộn nhịp người mua sắm các loại quần áo. Dịp Tết này, các sản phẩm thời trang cao cấp của Việt Nam tại các cửa hàng thời trang đều hút khách. Đại diện bán hàng may 10 trên phố Nguyễn Đức Cảnh cho biết: “Gần đây, thị hiếu người tiêu dùng Hải Phòng quan tâm hơn đến hàng Việt Nam chất lượng cao bởi giá phù hợp, kiểu dáng, mẫu mã năm nay cũng có sự đổi mới đáng kể, đáp ứng kịp thời thị hiếu người tiêu dùng”

Chung tay vì người nghèo ở ngoại thành

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nhâm Thìn, tại các huyện, quà Tết cho người nghèo được chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài quà Tết của Trung ương, thành phố, còn có quà riêng của địa phương. Tại huyện Tiên Lãng, qua thống kê của Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện có 3468 hộ nghèo. Huyện tiếp nhận của Trung ương, thành phố 6300 suất quà chuyển tận tay người nghèo. Ngoài ra, bằng nguồn ngân sách địa phương, Tết này, UBND huyện chuẩn bị 800 túi quà tặng người nghèo các xã. Huyện vận động các xã, thị trấn có quà tặng người nghèo; đồng thời tiếp nhận 1250 suất quà của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tặng người nghèo đón Tết.

Nhiều người nghèo đón tết trong ngôi nhà mới. Ảnh: HH


Về ngoại thành những ngày cuối năm diễn ra nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực chung tay vì người nghèo. Ở xã Tân Dân, huyện An Lão, nơi vài tháng trước đây xảy ra vụ cháy lớn gây đau thương, mất mát cho nhiều gia đình, Tết này, các gia đình chưa nguôi ngoai hết nỗi đau nhưng sự chia sẻ kịp thời của địa phương giúp các gia đình nạn nhân thiệt hại ấm lòng hơn. Ở xã An Thọ, 133 hộ nghèo trên địa bàn xã được Công ty đạm Phú Mỹ trao tận tay quà Tết. Liên đoàn Lao động huyện dành 50 suất quà tặng cho người lao động nghèo. Tại xã Bát Trang, đơn vị quân đội kết nghĩa với huyện An Lão vừa tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và tặng 10 suất quà cho người nghèo. Ở xã Tiên Thắng (Tiên Lãng), một dự án cho người nghèo tàn tật vừa được triển khai trước Tết một tháng với tổng kinh phí 140 triệu đồng. Với nguồn hỗ trợ này, mối gia đình nghèo được tặng mỗi gia đình một con nghé để phát triển sản xuất.

Đôi rồng kết hoa ở trung tâm thành phố. Ảnh: HH


Tết này càng vui hơn khi nhiều gia đình nghèo được đón xuân trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Theo thống kê sơ bộ của huyện An Lão, toàn huyện có 151 ngôi nhà được xây mới, sửa chữa đã hoàn thiện trong năm. Huyện Tiên Lãng có 304 ngôi nhà của người nghèo, các gia đình chính sách được xây mới, sửa chữa. Giúp người nghèo xây, sửa nhà, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương và thành phố; ở một số địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động hội viên tham gia ngày công lao động giảm bớt chi phí cho các gia đình. Ông Phạm Văn Bội ở thôn Phương lai, xã Cấp Tiến (Tiên Lãng) không kể hết niềm vui khi Tết này được đón Xuân trong ngôi nhà mới do anh em, họ hàng, địa phương giúp đỡ xây và hoàn thiện trong năm. Vợ chồng ông Bội là hộ nghèo, nhiều đau khổ vì hai đứa con đến tuổi trưởng thành mà không giúp gì được cha mẹ. Con trai ông Bội bị lây nhiễm HIV sức khỏe yếu, mặc cảm, chán chường cuộc sống nên không nuôi nổi thân mình. Con gái ông Bội bị tàn tật. Vợ chồng ông quanh năm chăm chỉ, cần mẫn với đồng ruộng nhưng chỉ đủ ăn. Ngôi nhà vách đất cứ mỗi lần mưa bão lại thêm xập xệ.

Sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ đầy nghĩa tình về vật chất, tinh thần giúp người nghèo các địa phương vơi bớt âu lo. Rời mái ấm của những người nghèo, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của họ nhân lên khi Tết đang đến gần./.

Hải An (Hải Phòng)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất