Thứ Bảy, 27/7/2024
Y tế - Dân số
Chủ Nhật, 3/11/2019 12:11'(GMT+7)

Chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ bằng phương pháp Kangaroo

NHIỀU LỢI ÍCH VỚI TRẺ SINH NON

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoa cho biết, khi con ra đời sớm hơn dự sinh, chị và gia đình rất lo lắng. Được các bác sỹ tư vấn và tìm hiểu thông tin, chị quyết định chăm sóc con phương pháp Kangaroo.

Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care) là một phương pháp y học thích ứng được lựa chọn để chăm sóc trẻ đẻ non/ nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ. 

“Phương pháp Kangaroo được áp dụng theo ý tưởng những chú kangaroo chăm sóc con bằng cách ôm bé da tiếp da, đặt con trong túi phía trước ngực mẹ. Ngày nay, phương pháp này đã được ứng dụng hầu như trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khoẻ mang lại cho trẻ sinh non và được công nhận là phương pháp mang đầy tính nhân bản, con được nằm trong vòng tay, hơi ấm của mẹ”- Chị Hoa chia sẻ.

Theo chị Hoa cho biết, trẻ sinh non sức đề kháng vô cùng yếu ớt nên thường đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ. Nếu như trước đây, người ta thường tách trẻ ra khỏi người mẹ để chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp thì đến nay những em bé này lại được khuyến khích cho gần mẹ nhiều hơn bằng cách chăm sóc trẻ sinh non theo phương pháp Kangaroo.

Khi chăm sóc con bằng phương pháp Kangaroo, chị thấy con mình ngủ yên, ít khóc hơn. Chu kỳ ngủ của bé sẽ được điều chỉnh phù hợp, bé ngủ ngon hơn và có thể thức giấc để bú mẹ.

“Điều quan trọng là tôi kiểm soát, ổn định được nhiệt độ của con. Theo đó, thân nhiệt của bé sẽ luôn được duy trì ổn định ở mức 37 độ C nhờ vào nhiệt độ từ người mẹ. Điều này sẽ giúp cho trẻ tránh được những cơn ngừng thở sinh lý; làm oxy trong máu tăng độ bão hòa; giúp điều hòa nhịp tim. Đặc biệt, phương pháp này tránh được tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh và trào ngược dạ dày -thực quản vốn là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ sinh non”.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe kể trên, chị Hoa cũng cho biết thêm, phương pháp này còn thắt chặt thêm mối liên kết mẫu tử để chị có thêm động lực, giúp mẹ tự tin, giảm lo lắng sợ hãi để có sức khỏe tốt chăm sóc con.

CHĂM SÓC TRẺ ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoa cho biết, để việc chăm sóc trẻ theo phương pháp Kangaroo đạt hiệu quả, người mẹ cần thực hiện đúng phương pháp theo hướng dẫn. Cần chú ý từng chi tiết nhỏ như: Người mẹ phải rửa tay sạch sẽ, sát khuẩn tay. Em bé cần được thay bỉm, đội mũ, đi găng tay, găng chân, cởi áo, quấn trẻ trong khăn bông ấm. Khi đặt bé vào túi Kangaroo, tháo bỏ khăn quấn, 1 bàn tay bế dưới cổ – mông bé, 1 tay bế mông bé. Đầu của bé cần đặt đúng tư thế bằng cách nâng nhẹ dưới cằm bé, không bị gập cổ. Sau đó, đặt bé lên ngực mẹ theo tư thế nằm sấp, thẳng dọc giữa 2 vú mẹ, đầu nghiêng 1 bên, má tựa vào ngực mẹ. Cần làm thế nào để mẹ có thể luôn quan sát được mặt bé, tạo tư thế da-kề-da, không bị tịt mũi. Bé được nằm thoải mái trên ngực mẹ, giống con ếch bám vào người mẹ.

“Nghe qua miêu tả có vẻ đơn giản, nhưng các mẹ phải thật chú ý và cẩn thận trong quá trình thực hiện phương pháp. Không để bé bị khó chịu, và sai tư thế, ảnh hưởng đến bé”- Chị Hoa nhấn mạnh.

Trong suốt quá trình thực hiện phương pháp này, mẹ cũng cần chú ý phát hiện các dấu hiệu bất thường của bé như: vàng da, nôn trớ, phân, nước tiểu, cân nặng, vòng đầu, tinh thần, sự đáp ứng của trẻ.

Tiêu chuẩn chọn trẻ để thực hiện phương pháp Kangaroo:

Cân nặng < 2500 gam hoặc tuổi thai < 37 tuần.

Không có dấu hiệu bệnh lý hoặc đã vượt qua giai đoạn bệnh lý nặng.

Không phải nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch nữa.

Có đáp ứng tốt với các kích thích.

Tiêu chuẩn cho người mẹ tham gia thực hiện phương pháp Kangaroo:

Tự nguyện, hợp tác thực hiện phương pháp Kagaroo theo hướng dẫn.

Sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần.

Dành toàn bộ thời gian thực hiện phương pháp Kangaroo.

Thực hiện vệ sinh tốt: Không để móng tay, vệ sinh thân thể, quần áo.

Có thêm một người nhà nữa thích hợp, tự nguyện, nhiệt tình thay mẹ làm kangaroo khi cần thiết.

 

Các bác sỹ cũng khuyến cáo một số vấn đề và biểu hiện có thể xảy ra trong khi thực hiện phương pháp Kangaroo:

Thứ nhất, suy hô hấp. Trẻ tím tái, khó thở, rút lõm lồng ngực, thở rên, thở nhanh hoặc thở chậm. Cơn ngừng thở thường xuyên và kéo dài.

Cách xử trí là mẹ luôn đặt trẻ ở tư thế cổ trung gian, không để gập cổ. Tùy mức độ mà có biện pháp hỗ trợ hô hấp khác nhau (ôxy, CPAP..)

Thứ hai, hạ thân nhiệt. Thân nhiệt mong muốn ở trẻ sơ sinh 36,5°C đến 37,4°C, mẹ cần chú ý nếu thân nhiệt trẻ < 36,5°C do phòng lạnh, nhiệt độ môi trường lạnh... Mẹ cần ủ ấm cho trẻ bằng chăn ấm, đắp thêm chăn trên lưng trẻ, nhiệt độ phòng 28-300, tránh gió lùa. Theo dõi nhiệt độ của trẻ 15-30 phút/lần đến khi nhiệt độ trẻ trở về bình thường. Trong trường hợp thân nhiệt trẻ không được cải thiện, cần có can thiệp cao hơn ( cho trẻ nằm lồng ấp, giường sưởi) hoặc nhờ bác sỹ tư vấn.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất