Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 17/11/2009 20:57'(GMT+7)

Chất vấn để làm rõ vấn đề, tạo chuyển biến trong hành động

Đại biểu Lương Phan Cừ

Cần quy định trách nhiệm rõ ràng hơn

Đại biểu Lương Phan Cừ. Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại nghị trường là một kênh giám sát của Quốc hội và cử tri đối với việc điều hành của các Bộ trưởng. " Tôi thấy các Bộ trưởng trả lời như vậy là thẳng thắn, nắm được vấn đề trong phạm vi quản lý của mình", đại biểu nhận xét.

Tuy nhiên, theo đại biểu, trong điều kiện hiện nay việc giải quyết một vấn đề dù rất nhỏ nhưng không phải chỉ một Bộ trưởng làm được, bởi còn liên quan trách nhiệm quản lý, xử lý đến các bộ, ngành, địa phương khác nữa. "Tôi lấy ví dụ, hôm nay có đại biểu chất vấn Bộ trưởng Lê Doãn Hợp về trách nhiệm trong việc để xảy ra những quảng cáo in kèm số điện thoại lên tường nhà, khu phố gây mất mỹ quan đô thị", đại biểu nói.

Công tác quản lý vấn đề này không chỉ là trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, mà còn trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp khác nhau, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông và ngành viễn thông chỉ có biện pháp là xác minh số điện thoại in kèm để xử lý việc cắt số máy đó khi họ vi phạm. Còn các cấp, các ngành khác thì có các biện pháp như thế nào?

Đại biểu cho rằng, để nâng cao hiệu quả chất vấn, chúng ta cần thực hiện quy định trách nhiệm rõ ràng, cụ thể đối với người đứng đầu từng Bộ, ngành thì việc trả lời càng thuyết phục, chính xác hơn. Có thể nói, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã trả lời thẳng thắn, thông tin phong phú, chuẩn bị chu đáo. Điều đó chứng tỏ Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, lĩnh vực, phạm vi quản lý của mình. “Tôi hài lòng với phần chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày đầu tiên này”, đại biểu đánh giá.

Đại biểu Lê Thị Nga

Trao đổi lại để làm rõ vấn đề

Đại biểu Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cho hay: Cử tri và đại biểu Quốc hội đều rất quan tâm những giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước đề ra để giữ ổn định giá trị đồng tiền, thực hiện lộ trình giá điện, giá than, xăng dầu theo cơ chế thị trường, linh hoạt tỷ giá ngoại hối, tăng lương… bởi đây là những vấn đề thiết thực với đời sống nhân dân.

“Phần trả lời của Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khá cầu thị. Tuy nhiên, có một số câu trả lời chưa rõ nên tôi đã trao đổi lại để làm rõ vấn đề hơn chứ không phải là “truy” Thống đốc đến cùng”, đại biểu bày tỏ.

“Nếu quy trách nhiệm về chính sách tiền tệ, tôi cho rằng cả Quốc hội và các cơ quan khác cũng phải xác định trách nhiệm của mình,  bởi phải có cái nhìn toàn diện, tổng thể trong bối cảnh cụ thể. Với câu hỏi của mình, tôi muốn gợi mở chứ không quy trách nhiệm cụ thể cho ai, vì như thế không thực sự khách quan”./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất