Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2009 đã tăng 0,35% so với tháng trước. Đây là mức tăng mạnh trở lại, khi chỉ số này tháng trước ở mức âm 0,17%.
So với tháng 12/2008, CPI tháng 4 chỉ tăng 1,68%, nhưng so với cùng kỳ năm 2008 thì chỉ số này đã tăng 9,23%.
Sở dĩ CPI tăng mạnh trở lại là nhờ vào sự đảo chiều tăng lớn của 2 nhóm bưu chính viễn thông, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Tháng trước, cả hai nhóm này đều ở mức âm.
Do giá xăng tăng, tháng 4, CPI của nhóm dịch vụ phương tiện đi lại và bưu chính viễn thông tăng cao nhất với tỷ lệ 0,48%. Tuy nhiên, trong nhóm này, bưu chính viễn thông lại giảm 0,04%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, chiếm tỷ trọng cao nhất (bao gồm lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình) chiếm 42% trong “rổ” hàng hoá tính CPI. Tháng 4, nhóm này đã tăng mạnh trở lại, đạt 0,43%. Thực phẩm chiếm tỷ trọng tới 25,2% chỉ số giá của cả nước đã tăng 0,46%. Trong khi tháng 3, đây là nhóm giảm sâu nhất.
Hầu hết, các nhóm hàng hoá và dịch vụ khác có mức tăng khá đồng đều, dao động trong khoảng từ 0,2 - 0,45%. Cụ thể, nhóm may mặc, mũ nón giày dép tăng 0,20%; nhóm dược phẩm y tế tăng 0,24%; nhóm thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,28%; nhóm đồ uống, thuốc lá và nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng đều tăng 0,45%.
Nhóm duy nhất có chỉ số giá giảm là văn hoá, thể thao, giải trí với tỷ lệ âm 0,74%. Điều này chứng tỏ xu hướng của người tiêu dùng đang tiết giảm những dịch vụ chưa thiết yếu trong đời sống.
Trong tháng này, chỉ số giá vàng của cả nước tăng 1,4% và chỉ số giá USD tăng 1,25% so với tháng 3.
(Theo VietNamNet)