Thứ Năm, 3/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 8/10/2010 21:47'(GMT+7)

Chinh phục đỉnh Nam Á

Nếu là khoảng 5 năm về trước thì trình độ giữa hai nền bóng đá là khá chênh lệch. Nhưng bây giờ thì cái đỉnh Tây Á lại rất ngại và luôn coi Việt Nam như là “khắc tinh”. Nói một cách hình ảnh thì BĐVN bây giờ đang đứng ở đỉnh ĐNA và không sợ đỉnh Tây Á như ngày xưa nữa.

Nhìn sang đỉnh Đông Á với những đại biểu nổi trội như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc thì phải công nhận là BĐVN giờ vẫn thua kém nhiều. Cái thua cả về chuyên môn lẫn tâm lý khiến cho chúng ta gần như cứ chạm phải đỉnh Đông Á là… sứt mẻ.

Đang ngự trên đỉnh ĐNA, rất tự tin khi nhìn sang đỉnh Tây Á, nhưng lại rất tự ty khi nhìn sang đỉnh Đông Á, vậy còn cái đỉnh Nam Á thì sao đây? Thật ra các đội bóng Nam Á xưa nay như Nepal hay Banglades luôn là những bại tướng trước BĐVN. Nhưng riêng Ấn Độ - “ông kẹ” Nam Á thì lại găm vào chúng ta rất nhiều ký ức buồn, mà điển hình nhất là nỗi buồn sau trận chung kết LG Cup 2002, khi chúng ta đã dẫn trước Olympic Ấn Độ 2-0, nhưng sau đó lại để thua ngược 2-3 tức tưởi.

Hôm nay thì chúng ta lại đem quân sang đá với “ông kẹ” này. Một cuộc đọ sức có tính chất giao hữu đơn thuần, nhưng thật ra lại có những ý nghĩa quan trọng ở góc độ tâm lý. Bởi nếu vượt qua An Độ, rất có thể là từ giờ chúng ta sẽ nhìn về cái đỉnh Nam Á với một tâm thế tự tin hệt như đang nhìn về Tây Á… Và lúc ấy xem ra chúng ta chỉ còn ngại mỗi cái đỉnh Đông Á mà thôi.

Ai cũng bảo BĐVN đang tồn tại ở một “vùng trũng”. Quả thế thật, nhưng khi đã lên đỉnh cái “vùng trũng” ấy rồi thì cũng nên mở rộng giác quan để nhìn ra những… vùng miền to lớn khác. Vậy thì không biết là có ai dám nghĩ theo hướng: hôm nay chúng ta đá giao hữu ở Nam Á, nhưng cũng đồng thời đang thực hiện nhiệm vụ đi chinh phục một “đỉnh cao chiến lược”?

Lệ Đài - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất