Sáng 28/8, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu
Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa
đổi).
Đa số đại biểu Quốc hội tán
thành với việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán
người (sửa đổi) lần này, đồng thời cho rằng, đây là dự án Luật quan
trọng, có nhiều chính sách mới liên quan đến việc xác định hành vi mua
bán người, việc tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân, người đang trong
quá trình xác định là nạn nhân và người dưới 18 tuổi đi cùng. Dự thảo
Luật có nhiều nội dung nội luật hóa các quy định của các điều ước quốc
tế có liên quan.
Một trong những điểm mới của dự thảo Luật lần này là Thường trực Ủy
ban Tư pháp tiếp thu đề nghị của đại biểu Quốc hội và bổ sung tại khoản
2, Điều 3 về hành vi bị nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua
bán người từ khi còn đang là bào thai”.
Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề nghị, cần tiếp tục rà soát,
tham khảo chi tiết các luật liên quan để thống nhất trong triển khai thi
hành. Đại biểu phân tích, tại Khoản 22, Điều 3 giải thích từ ngữ của
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Mang thai hộ vì mục đích
thương mại là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc
áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi
ích khác. Như vậy, vẫn có trường hợp mua bán bào thai được pháp luật
công nhận.
Từ đó, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị, có thể quy định tại Khoản 2,
Điều 3 cụ thể hơn, mua bán bào thai, thỏa thuận mua bán người từ khi còn
đang là bào thai mà không được sự đồng ý của người mẹ hoặc mua bán bào
thai, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai, trừ trường
hợp quy định tại Khoản 22, Điều 3 của Luật Hôn nhân và gia đình.
Ý kiến của các đại biểu bày tỏ thống nhất với sự cần thiết sửa đổi
Luật Phòng, chống mua bán người và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp
của Quốc hội để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc
phục những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện pháp luật về phòng,
chống mua bán người.
Nhiều đại biểu cho biết, việc mua bán thai nhi bắt
đầu diễn ra từ thời điểm mang thai đến khi đứa trẻ chưa chào đời nên
chưa có hậu quả xảy ra, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý. Hiện nay
xuất hiện hành vi mới trong đời sống xã hội là buôn bán thai nhi trong
bụng mẹ nên đề nghị dự thảo Luật cân nhắc điều chỉnh hành vi mới phát
sinh trong thực tiễn về mua bán người.
Các đại biểu phân tích, dưới góc độ pháp luật, hành vi của người mẹ
có con rồi bán cũng là hành vi phải quy định là hành vi buôn bán người
và có dấu hiệu phạm tội của mua bán người. Tuy nhiên, thực tế pháp luật
hiện nay chưa quy định nên không có cơ sở xem xét. Bộ luật Hình sự 2015
cũng như pháp luật về phòng, chống mua bán người cũng chưa có quy định
nào về vấn đề trên. Do đó, đại biểu cho rằng, trong lần sửa đổi Luật lần
này, Ban soạn thảo cần cân nhắc, xem xét có giải pháp phù hợp đối với
hành vi mua bán thai nhi đang trong bụng mẹ trước tình hình mua bán thai
nhi đang diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi như trong giai đoạn hiện
nay.
Về nguyên tắc phòng, chống mua bán người (Điều 4) tại Khoản 1 quy
định, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân là trung tâm bảo đảm bình đẳng
giới. Theo đại biểu Dương Khắc Mai, cần quy định bảo đảm các quyền và
lợi ích hợp pháp của nạn nhân thay vì từ “trung tâm”, bởi người đang
trong quá trình xác định là nạn nhân chưa chắc đã là nạn nhân. Ví dụ có
trường hợp cố ý vượt biên trái phép để làm các công việc theo chủ định
của cá nhân nhưng kết quả không như mong muốn nên báo tin bị bắt cóc,
lừa gạt sang biên giới… để được nhận trợ giúp. Vì vậy, khi xác minh hoàn
thành, ngoài việc bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cũng phải tách
bạch, xử lý hành vi vi phạm trước đó hoặc áp dụng phương pháp hỗ trợ
khác.
Cùng quan điểm này, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) chỉ rõ, tại
Khoản 8, Điều 4 dự thảo Luật quy định: “Tùy từng trường hợp cụ thể theo
quy định của pháp luật có liên quan, nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành
vi vi phạm pháp luật có thể không bị xử lý hành chính hoặc không bị truy
cứu trách nhiệm hình sự”.
Do đó, đại biểu Trần Thị Hoa Ry đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu khi
đã xác minh được là nạn nhân bị ép buộc trong việc mua bán người cần
được xem xét đương nhiên là được miễn hình phạt hành chính cũng như là
miễn trách nhiệm hình sự hoặc có thể bỏ quy định này.
Các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Phòng,
chống mua bán người cho phù hợp với thực tiễn và phù hợp với các chính
sách của Đảng, Nhà nước, các quy định tại một số dự án Luật mới có liên
quan đến đến việc phòng, chống mua bán người được sửa đổi, bổ
sung; đồng thời khẳng định, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công
tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, việc sửa đổi, bổ
sung Luật Phòng, chống mua bán người là cần thiết./.
TTXVN