Đã có một thời gian dư luận cả nước nóng lên trước thông tin
“Người tố cáo tham nhũng có thể nhận khen thưởng tới 3,45 tỷ đồng”.
Trong khi ngày nào trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng
cũng đều có những thông tin liên quan đến tiêu cực, tham nhũng đang len
lỏi ở mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Vậy tại sao lại không có ai đi “săn” tham nhũng để kiếm tiền? Vì sao
người dân vẫn thờ ơ, không mặn mà gì với mức tiền thưởng rất lớn này?
Có lẽ cái khó nhất của đấu tranh chống tham nhũng là biết mà không
dám nói, cán bộ, công chức thì lại không dám, vì họ sợ bị trù dập, sợ
mất chức, mất quyền, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình cũng như thành
tích chung của tập thể.
Thực tế đã có những người dũng cảm, dám đương đầu đấu tranh để đưa
bằng được những kẻ tham nhũng ra trước ánh sáng của pháp luật. Tuy
nhiên, đây là một quãng đường quá dài, với muôn ngàn khó khăn, gian khổ
vì tội phạm tham nhũng là tội phạm ẩn, đối tượng phạm tội là người có
chức vụ, quyền hạn, có trình độ; hành vi phạm tội kéo dài, liên quan đến
nhiều lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, đầu tư xây dựng cơ bản, đất
đai...
Do vậy, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tố
tụng phải nghiên cứu, vận dụng nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước, dẫn
đến việc điều tra có khi tới vài ba năm mới đưa ra xét xử được. Với quá
trình kéo dài này, rất khó để giữ được bí mật tuyệt đối nội dung tố cáo
cũng như danh tính của người tố cáo tiêu cực, tham nhũng.
Và khi đó người tố cáo sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, điều này
đồng nghĩa với việc họ rất khó có thể tiếp tục tham gia cuộc đấu tranh
chống tham nhũng. Đã có những dấu hiệu của một số cơ quan, đơn vị, địa
phương, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên có chức vụ, quyền hạn đứng
đằng sau các vụ trả thù người tố cáo các hành vi tham nhũng; sử dụng cơ
chế hành chính nhà nước, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt
đảng, đoàn thể để cô lập, vô hiệu hóa những người dám lên tiếng, rồi sử
dụng cả lực lượng “xã hội đen” để đàn áp, khủng bố, thậm chí tiêu diệt
người dám đấu tranh nhằm kéo dài thời gian để bóp nhỏ vụ việc, tiêu hủy
tang chứng, chạy tội, đánh chìm xuồng vụ việc tham nhũng.
Trong rất nhiều trường hợp, trước bằng chứng rõ ràng của người tố cáo
buộc các cơ quan chức năng, cán bộ, công chức được giao thẩm quyền tiếp
nhận thông tin tố cáo tiêu cực, tham nhũng, giải quyết đơn, thư phải xử
lý theo quy định của pháp luật, thì khi có sự tác động, can thiệp của
những người có thế lực vào việc xử lý sẽ theo kiểu phải đóng cửa bảo
nhau, xử lý nội bộ...
Những người có trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng
phải đặt mình vào vị thế người đi tố cáo tiêu cực, tham nhũng để thấu
hiểu được nỗi lòng của họ, từ đó mới có cách giải quyết vừa đúng luật
pháp, vừa thấu tình đạt lý. Phải hiểu cho đúng, họ đấu tranh với những
tiêu cực, với những điều bất công của xã hội không phải vì tiền, vì lợi
lộc mà vì công lý.
Tuy nhiên, dưới các sức ép của quyền lực, kinh tế, họ có thể thờ ơ,
không xem xét, không đề xuất, không kiểm tra kết quả giải quyết khiếu
nại, tố cáo của dân; chuyển đơn lòng vòng; không trả lời những tố cáo
chính đáng của người dân, để vụ việc chìm vào quên lãng... Tệ hơn nữa,
trước những tài liệu, chứng cứ mà người tố cáo tiêu cực, tham nhũng đưa
ra thì trách nhiệm làm rõ những dấu hiệu vi phạm thuộc về các cơ quan
bảo vệ và thực thi pháp luật. Nhưng trong nhiều vụ việc, người xử lý
thông tin tố cáo tiêu cực, tham nhũng đã tìm những điểm chưa cụ thể,
chưa rõ ràng, tính pháp lý yếu trong các tài liệu mà người tố cáo cung
cấp để dọa dẫm, phủ nhận, quy chụp người tố cáo vào tội vu cáo, bôi nhọ,
cho họ là phần tử quá khích, gây rối, gây mất đoàn kết nội bộ.
Những việc làm này đã làm nản lòng người tố cáo tiêu cực, tham nhũng,
làm mất niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo nên sự bức xúc
cho xã hội. Đây là rào cản lớn nhất ngăn cản những hành động tiếp theo
của người tố cáo tiêu cực, tham nhũng, làm triệt tiêu động lực của người
đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.
Trong trường hợp đấu tranh chống tham nhũng thắng lợi, việc khen
thưởng xứng đáng với những người tố cáo cũng còn gặp muôn vàn khó khăn.
Lý do là thời gian xử lý vụ án dài nên tài sản tham nhũng đã được chuyển
hóa hoặc đứng tên người khác nên rất khó thu hồi, khâu giám định mất
thời gian nên tài sản bị hư hao và không còn nhiều giá trị...
Vậy những người hùng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ phải
đợi đến khi thu hồi được 100% số tài sản tham nhũng thì mới được nhận
tiền thưởng, hay họ sẽ được nhận ngay sau khi bản án có hiệu lực? Chưa
có một quy định nào cụ thể về việc này, vậy họ sẽ phải đợi đến bao giờ?
Phải chăng những người chống tham nhũng chấp nhận nhiều khó khăn đến vậy
là vì mức tiền thưởng cao? Câu trả lời là không! Điều họ mong muốn là
niềm tin vào một xã hội vẫn tồn tại sự công bằng, minh bạch; niềm tin
mãnh liệt vào công lý mà ở đó lời nói thẳng, nói thật của họ được trân
trọng và bảo vệ. Chúng ta cần nhanh chóng có các quy định pháp luật cụ
thể về khen thưởng cũng như bảo vệ người tố cáo, đồng thời là xử lý thấu
đáo, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng.
Từ đó người dân tin tưởng hơn vào công lý, vào sự công tâm và quyết
tâm của Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh này và như vậy sẽ tạo được
sự đoàn kết hơn, an tâm hơn trong việc tham gia cung cấp nhiều thông tin
tố giác để cuộc chiến chống “giặc nội xâm” ngày càng hiệu quả./.
Cù Tất Dũng (Văn nghệ Công an)