Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/10/2013 8:57'(GMT+7)

Chủ động đối phó bão số 11

Chiều 14-10, chính quyền quận Liên Chiểu, TP Ðà Nẵng tổ chức di chuyển các hộ dân sống ven biển thuộc các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc đến nơi an toàn. Ảnh: ÐỨC NAM

Chiều 14-10, chính quyền quận Liên Chiểu, TP Ðà Nẵng tổ chức di chuyển các hộ dân sống ven biển thuộc các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc đến nơi an toàn. Ảnh: ÐỨC NAM

Chính phủ và Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão

Chiều 14-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 11 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Phó Thủ tướng cùng Ðoàn công tác của Chính phủ đã đi khảo sát tình hình tàu, thuyền neo đậu, tránh trú bão của tàu, thuyền tại khu vực cảng cá An Hòa (xã Tam Quang, huyện Núi Thành); kiểm tra tình hình biển xâm thực, gây ra sạt lở tại các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn huyện Núi Thành; đồng thời đi kiểm tra công tác chuẩn bị di dời dân và ứng phó bão lũ tại một số nơi trên địa bàn tỉnh. Phó Thủ tướng chỉ đạo: Tỉnh cần tăng cường kiểm tra công tác PCLB; kêu gọi tàu, thuyền vào các khu tránh trú bão khẩn cấp đề phòng bão đổ bộ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời diễn biến cơn bão số 11 để người dân có biện pháp chủ động phòng tránh. Trước mắt, các địa phương trong tỉnh cần khẩn trương tổ chức di dời dân ra khỏi những vùng trũng thấp và vùng có nguy cơ sạt lở nhằm giảm thiệt hại do bão lũ gây ra.

Ðoàn công tác của Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra công tác ứng phó bão số 11 tại một số xã vùng ven biển của hai huyện Phú Lộc, Phú Vang. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành kiểm tra lại các phương án sơ tán dân, bảo vệ các hồ đập, công trình thủy điện. Các hồ, đập có biện pháp điều tiết, xả lũ phải hợp lý, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Về thông tin liên lạc phục vụ công tác ứng phó bão lũ, trong điều kiện quá khó khăn thì Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư sẽ có biện pháp hỗ trợ. Ðến trưa 14-10, tỉnh đã đi dời hơn 1.000 người dân nằm trong vùng xung yếu, sạt lở của các huyện Phú Lộc, Phú Vang đến các địa điểm an toàn.

Ðể đối phó bão số 11, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra. Theo Bộ đội Biên phòng các tuyến biển, đến sáng 14-10, các tỉnh đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 68.062 phương tiện (292.783 người) biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên đang neo đậu tại bến là 18.494 tàu (43.705 người); di chuyển vào bờ 96 tàu (560 người) ; hoạt động ven bờ 321 tàu (1.975 người). Các khu vực khác có 49.126 tàu (246.363 người) đang hoạt động trên biển hoặc neo đậu tại các bến.

Tỉnh Quảng Trị đã di dời 13.121 hộ gia đình (43.680 người) ở 100/141 xã, phường, thị trấn đang sống ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu đến nơi an toàn. Ðồng thời cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ ngày 15-10, tùy theo tình hình diễn biến của bão, mưa lũ để chủ động cho học sinh đi học trở lại. Hai hồ chứa nước lớn là La Ngà, Trúc Kinh và 116 hồ chứa nước nhỏ hiện đang ở trong tình trạng đáng lo ngại. Các hồ nước có sức chứa hơn 10 triệu m3 nước đạt 60-70% dung tích, hồ nhỏ đạt từ 70 đến 80%. Riêng hồ thủy lợi - thủy điện Quảng Trị mực nước đang ở mức 479,13 m. Theo kế hoạch, 0 giờ ngày 15-10, Công ty Thủy điện Quảng Trị tiến hành xả điều tiết hồ chứa để bảo đảm an toàn đập.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các huyện giúp dân chủ động chằng chống nhà cửa, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Các đơn vị quản lý các hồ đập điều tiết lũ, bảo vệ hồ đập và xả lũ an toàn; thông báo kịp thời với các địa phương trước khi xả lũ để có biện pháp ứng phó, kịp thời sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Ðồng thời, dự trữ 100 tấn gạo, 100 tấn mì ăn liền, 230 nghìn lít xăng, dầu hỏa, diesel, hỗ trợ kịp thời tại chỗ cho người dân khi cần thiết.

Ðến chiều 14-10, TP Ðà Nẵng còn ba chiếc tàu, hàng chục ngư dân đang neo đậu ngoài đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) không an toàn. Lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố khẩn trương liên lạc yêu cầu các tàu nói trên nhanh chóng di chuyển về vùng biển Quảng Ngãi để tránh trú bão số 11. Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát đã về kiểm tra công tác phòng tránh bão số 11 và triển khai khẩn cấp công tác di dời dân ở các vùng xung yếu ven sông Túy Loan, Cu Ðê (huyện Hòa Vang), ven biển của các quận Liên Chiểu, Sơn Trà về nơi an toàn. Ðến 17 giờ ngày 14-10, thành phố đã di dời 15.800 hộ dân, với 55 nghìn người ở các vùng nguy hiểm của các xã thuộc huyện Hòa Vang và các phường thuộc quận Liên Chiểu về tránh bão ở các nhà cao tầng an toàn. Thành phố  cũng quyết định cho học sinh, sinh viên các cấp trên địa bàn thành phố nghỉ học chiều 14 và sáng 15-10.

Theo Ban Chỉ huy PCLB Quảng Nam, hiện 32/73 hồ chứa nước thủy lợi đã tích đầy nước. Các hồ thủy điện A Vương, Ðăk Mi 4, Sông Bung 5... đã bắt đầu xả nước để đón lũ. Tỉnh đang triển khai phương án di dời khoảng hơn 20 nghìn hộ dân ở các huyện: Thăng Bình, Duy Xuyên, Ðiện Bàn, Núi Thành và TP Hội An đến nơi an toàn. Ban Chỉ huy PCLB tỉnh lưu ý chủ các hồ chứa phải thường xuyên báo cáo tình hình cho chính quyền địa phương và người dân được rõ về việc xả lũ; đồng thời phải chủ động đối phó với mưa lũ, không được tích nước mà phải tiến hành xả lũ hợp lý để bảo đảm an toàn cho người dân hạ du...

Tại huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) từ sáng đến 17 giờ ngày 14-10 đã có sóng cao 5-7 m liên tục đánh vào bờ, gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân trên đảo. Hiện tại, 150 ha hành gần thu hoạch đã bị gió thổi hư hại hoàn toàn, nhiều nhà dân bị tốc mái, xiêu vẹo và cây cối trên các trục đường chính bị gãy ngã, gây khó khăn cho lưu thông trên đảo... Huyện đã cử bốn đoàn công tác đặc biệt về bám sát vùng có nguy cơ ảnh hưởng trong cơn bão. Ðến nay, huyện Lý Sơn đã hoàn tất di dời 40 hộ dân ở vùng sạt lở do triều cường xâm thực đến nơi tạm trú an toàn. Từ chiều 14-10, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn, mực nước các sông trong tỉnh đang lên nhanh.

Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Bình Ðịnh yêu cầu các ngành chức năng triển khai phương án cho người dân ở những khu vực nguy hiểm do triều cường, sạt lở bờ sông, suối, lở núi và vùng ngập lụt sẵn sàng di chuyển khi có lệnh; các chủ hồ chứa nước thủy lợi trực 24/24 giờ và có biện pháp kịp thời khi cần xả lũ bảo đảm an toàn hồ chứa, nhất là những hồ xuống cấp nghiêm trọng. Tỉnh cũng yều cầu các địa phương vùng trũng thường bị ngập lụt cần cử lực lượng thường trực hướng dẫn người dân qua lại những đoạn tràn bị ngập, hệ thống đò ngang bảo đảm an toàn tính mạng người dân qua lại an toàn.

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền các địa phương ven biển phối hợp với gia đình các ngư dân liên tục thông báo diễn biến cơn bão số 11 để kịp thời hướng dẫn các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển chủ động phòng tránh hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; vận động ngư dân không ở trên các tàu đang neo đậu hoặc trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Ðến sáng 14-10, toàn tỉnh có 7.182 tàu, thuyền cá của ngư dân đã vào bờ an toàn. Hiện còn 89 phương tiện với 758 lao động đang đánh bắt ngoài khu vực quần đảo Trường Sa nhưng đều đã liên lạc được với gia đình và các Ðồn Biên phòng.

Trước diễn biến phức tạp và bất thường của cơn bão số 11, ngày 14-10, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) gửi công điện đề nghị các sở GD và ÐT, các cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất để có biện pháp phòng tránh hiệu quả, đặc biệt các công trình trọng yếu; có biện pháp sơ tán ngay các trang thiết bị dạy học, các kho sách đến những nơi an toàn, tránh ngập nước. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục ngừng các hoạt động ngoại khóa trong thời gian mưa lũ, lụt bão đang diễn ra. Ðối với các vùng có nhiều sông, suối, địa bàn phức tạp có nguy cơ lũ và sạt lở đất cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học, nhằm tránh những rủi ro khi đến trường...  

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, ở trạm đảo Lý Sơn đã đo được gió giật mạnh 31 m/s (cấp 11); đảo Bạch Long Vĩ gió giật mạnh 18 m/s (cấp 8); đảo Cồn Cỏ gió giật mạnh 20 m/s (cấp 8); đảo Hòn Ngư có gió giật mạnh 18 m/s (cấp 8); ở Ba Ðồn (Quảng Bình) và TP Ðà Nẵng đã có gió giật mạnh 17 m/s (cấp 7); ở Thuận An (Thừa Thiên-Huế) có gió giật mạnh cấp 9. Ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; một số nơi có lượng mưa lớn như đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 244.4mm, Nam Ðông (Huế) 88.5 mm; Tam Kỳ (Quảng Nam) 67 mm, Ðà Nẵng 61 mm...

Hồi 22 giờ ngày 14-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ vĩ bắc; 109,5 độ kinh đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần. Ðến 10 giờ ngày 15-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ vĩ bắc; 107,0 độ kinh đông, trên khu vực biên giới Việt - Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Ðến 22 giờ ngày 16-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,1 độ vĩ bắc; 104,0 độ kinh đông, trên khu vực phía đông Thái-lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão, khu vực nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Ðịnh (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 10 - 12, giật cấp 13, cấp 14. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 - 4 m, sóng biển cao từ 6 đến 10 m.

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Hôm nay (15-10), sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ do ảnh hưởng kết hợp hoàn lưu bão số 11 nên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Các tỉnh Bắc Bộ từ đêm nay trời trở lạnh.


Gió làm tốc mái nhà dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: MINH TRÍ


Ngư dân các phường ven biển quận Liên Chiểu và Sơn Trà (TP Ðà Nẵng) kéo tàu, thuyền  lên bờ tránh bão.


Theo NhanDan
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất