Thứ Năm, 2/5/2024
Dân số và phát triển
Thứ Tư, 16/12/2020 9:25'(GMT+7)

Chủ động hành vi mang thai vì lợi ích của cá nhân và cộng đồng

Cán bộ dân số quận Ba Ðình (Hà Nội) tư vấn, hướng dẫn các bạn trẻ biện pháp tránh thai.

Cán bộ dân số quận Ba Ðình (Hà Nội) tư vấn, hướng dẫn các bạn trẻ biện pháp tránh thai.

THÁCH THỨC LIÊN QUAN SỨC KHỎE SINH SẢN

Lứa tuổi vị thành niên/thanh niên đang đối diện với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Trên thế giới, hàng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25.

Trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác DS-KHHGĐ, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chắt lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nhờ thành công của chương trình DS-KHHGĐ, đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội. Hệ thống y tế và dân số đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. 

Tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15-24 là 29,6%. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn tiếp tục gia tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng. Tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên và thành niên còn cao. Phá thai lặp lại còn khá phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng. Theo kết quả Điều tra biến động dân số và KHHGĐ 1/4/2016 của Tổng cục Thống kê thì cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

PHÒNG TRÁNH THAI CÓ NHIỀU LỢI ÍCH

Việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, trong đó có nhiệm vụ đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ tránh thai...

Trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau. Từ đó, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ KHHGĐ giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.

Phòng tránh thai có nhiều lợi ích, đó là: chủ động trong việc sinh con chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. Đồng thời tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. “chưa kể, việc phòng tránh thai giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”.

Hiện nay, tất cả các cơ sở y tế công từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, các phòng khám tư đều tư vấn các phương pháp kế hoạch hóa gia đình an toàn. Kế hoạch hóa gia đình là một trong những can thiệp y tế công cộng, bao gồm chủ yếu việc sử dụng cách ngừa thai tự nhiên, các biện pháp tránh thai. Kế hoạch hóa gia đình giúp giảm thiểu tối đa nhu cầu phá thai và giảm nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến mang thai và sinh con. ư

Mọi người trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu và đến các địa điểm tư vấn các biện pháp tránh thai để có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, giới trẻ cũng cần ý thức về trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng./.

Vân Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất