Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 5/7/2014 20:53'(GMT+7)

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải phát biểu tổng kết hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải phát biểu tổng kết hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đánh giá, so với cả nước kinh tế TPHCM vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá (GDP TP tăng 8,2%, cả nước tăng 5,18%). Tuy nhiên, công nghiệp TP còn rất khó khăn, phục hồi chậm. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, điểm nổi bật của TP là tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất, với các nhóm giải pháp mang lại kết quả khá tích cực.

“Những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm rất đáng khích lệ nhưng nếu so với các mục tiêu trong 1,5 năm còn lại của kế hoạch 5 năm 2011-2015 thì nhiệm vụ còn lại rất nặng nề”- Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định. Để tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm cuối năm, theo Bí thư Thành ủy, TP cần tìm kiếm thị trường mới, nhất là 4 nhóm ngành công nghiệp và 9 nhóm ngành dịch vụ là thế mạnh của TP. Chính quyền TP, cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp trong lúc khó khăn. Sự chia sẻ khó khăn của Nhà nước đối với doanh nghiệp là sức mạnh tinh thần, động viên doanh nghiệp vượt qua thách thức hiện nay, đồng thời góp phần tạo thêm điều kiện về vốn, thị trường, thời gian và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Với các chủ trương, chính sách của mình, TP cần giải quyết 4 vấn đề đặt ra là: giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và tăng đầu tư; giảm chi phí sản xuất - kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng đại biểu dự Hội nghị Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Trước tình trạng một số dự án BOT, BT, PPP đang gặp khó khăn từ cơ chế và cách thực hiện, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng đề nghị TP cần kịp thời tháo gỡ và thu hút đẩy mạnh các hình thức “công tư đối tác” trong xây dựng hạ tầng đô thị. TP phải có tác động mạnh mẽ, sớm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư theo các hình thực xã hội hóa hạ tầng đô thị (giao thông, y tế, giáo dục...). Trong đó, cải cách hành chính cần được quan tâm hơn nữa và hiệu quả cải cách hành chính phải được đánh giá bằng thực tiễn. 

Với nhận định diễn biến tình hình Biển Đông và tác động đối với chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội còn nhiều phức tạp, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng Đảng bộ TP, từng cấp, từng ngành trên địa bàn phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ, bám chắc chủ trương, phương thức đấu tranh, giải pháp ứng phó với tình hình của Trung ương để xử lý hiệu quả trong mọi tình huống.

Với sự nhất trí cao, hội nghị cũng đã thống nhất thông qua các tờ trình thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội X Đảng bộ TP (gồm: Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban nội dung và Tiểu ban tổ chức); thực hiện Đề án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh biên soạn Lịch sử Đảng bộ TPHCM giai đoạn 1975-2015. Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, với tâm huyết, tình cảm kính yêu đặc biệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện, đồng bộ các hạng mục, phần việc của Đề án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảm bảo tiến độ với chất lượng cao nhất theo yêu cầu của Ban Bí thư đã chỉ đạo; nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 31-3-2015.

Hồng Hiệp/SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất