Bình Phước là tỉnh có 19,7% đồng bào dân tộc thiểu số, với 08 tôn giáo được công nhận tư cách pháp nhân, do đó việc lợi dụng tôn giáo, khiếu kiện “đòi đất” tôn giáo, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép và sinh hoạt tôn giáo diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị ráo riết đẩy mạnh việc tuyên truyền quan điểm sai trái qua các kênh thông tin, nhất là qua mạng internet, website...; đối tượng tuyên truyền các thông tin và quan điểm sai trái mà chúng quan tâm là những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, thế hệ trẻ, sinh viên, trí thức, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng có trình độ dân trí thấp…
Thực tế đáng lo ngại là ý thức cảnh giác, tính tự giác đấu tranh, phê phán các thông tin, quan điểm sai trái hiện nay rất hạn chế, thậm chí là thờ ơ...; đặt ra cho công tác tuyên truyền trước yêu cầu mới cần phải đổi mới và tăng cường, đi đôi với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm: Vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tư tưởng của Đảng ở cơ sở, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Chưa thấy rằng đây là cuộc đấu tranh tư tưởng quyết liệt, phức tạp, lâu dài mà mỗi cán bộ, đảng viên, cả hệ thống chính trị phải có trách nhiệm tham gia tích cực, chủ động; công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động ở cơ sở còn hạn chế, nhất là công tác tuyên truyền miệng. Biện pháp tuyên truyền lâu nay vẫn theo phương thức truyền thống, đôi khi còn giản đơn, một chiều, còn thiếu sắc bén, sức thuyết phục và tính chiến đấu còn hạn chế, chưa sát thực tiễn và chưa linh hoạt...
Cùng với cả nước có những đặc điểm chung với các đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Bình Phước cũng có những nét đặc thù, đặc điểm riêng, cụ thể là:
Thứ nhất, có nhiều dân tộc thiểu số khác nhau và chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng dân cư của tỉnh. Tỉnh Bình Phước có tỷ lệ dân số là 912.706 người với 41 thành phần dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 180.403 người, chiếm 19,7% dân số toàn tỉnh.
Thứ hai, trình độ dân trí thấp và không đồng đều của đồng bào các dân tộc.
Thứ ba, ý thức giữ gìn trật tự, an toàn xã hội chưa cao.
Thứ tư, đời sống vật chất và tinh thần của các đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê được đến ngày 01/01/2013, tổng số hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 5.807 hộ - 24.637 khẩu, chiếm 44,8% so với tổng số hộ nghèo của tỉnh (theo chuẩn tại Quyết định 09/2011/QĐ-TTg). Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, với gần 20% dân số toàn tỉnh nhưng tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số lại chiếm tới 44,85% tổng số hộ nghèo của tỉnh.
Hiện nay toàn tỉnh có gần 670 báo cáo viên các cấp. Đến tháng 4/2012, toàn tỉnh có 118 cán bộ tuyên giáo cấp cơ sở, 106 cán bộ tuyên giáo cấp huyện, thị, 57 cán bộ tuyên giáo cấp tỉnh và mặt trận, đoàn thể tỉnh. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ này của tỉnh tương đối khá, cụ thể: Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, số cán bộ có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm tới 98,1%, trong đó đại học trở lên chiếm 94,4%. Về trình độ lý luận chính trị, số có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 94,5%, trên đại học chiếm 1%.
Tuy nhiên, hiện nay bên cạnh yếu tố rào cản ngôn ngữ, vấn đề nội dung và phương pháp chuyển tải thông tin chưa phù hợp với trình độ nhận thức tiếp nhận thông tin của đối tượng tuyên truyền cũng đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc của tỉnh. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng của một bộ phận khá lớn đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh (khoảng gần 50%) gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ học vấn còn thấp, dẫn đến hạn chế trong việc nhận thức. Việc chưa thông thạo tiếng phổ thông cũng là một rào cản rất lớn đối với quá trình tiếp nhận thông tin của đồng bào. Mặc dù đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhận thức rõ hơn bản chất và âm mưu của tổ chức phản động “Đêga” nhưng do sự tác động từ bên ngoài và bọn xấu ở bên trong đã làm cho một bộ phận đồng bào nhận thức chưa đúng đắn về chủ trương, chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách về tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Thậm chí, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số có nơi, có lúc, tỏ ra nghi ngờ với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Do vậy, đồng bào ngại tiếp xúc với chính quyền hoặc đội công tác được tăng cường ở cơ sở. Một bộ phận người Kinh sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số lo ngại tình hình an ninh không đảm bảo nên có tâm trạng muốn sống cùng, còn tồn tại mâu thuẫn giữa người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số. Trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” và một số vấn đề nhạy cảm về tôn giáo, dân tộc, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên trong vùng đồng bào dân tộc ít người, ở vùng kinh tế khó khăn còn dao động, tin theo sự lừa bịp của kẻ thù, nhận thức, tư tưởng còn lệch lạc, sống thực dụng, ỷ lại, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, vi phạm pháp luật, thậm chí bị lôi kéo vào những hoạt động chống đối lại chính quyền.
Một trong những nhân tố tác động sâu sắc đến tâm lý, tư tưởng, tình cảm của đồng bào dân tộc thiểu số là môi trường sống thay đổi một cách nhanh chóng: Rừng ngày càng bị thu hẹp, tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt, đất sản xuất không đủ canh tác do nhiều nguyên nhân, các nông - lâm trường - xí nghiệp chưa thực hiện đúng cam kết với dân, chưa phát huy được vai trò bà đỡ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các mối quan hệ kinh tế - xã hội, những giá trị văn hóa truyền thống... ngày càng thay đổi, biến dạng đã làm cho người dân cảm thấy mất tự do, mất đất, một bộ phận không nhỏ đồng bào bị hụt hẫng vì họ chưa được chuẩn bị về điều kiện kinh tế, tâm lý để tiếp nhận những thay đổi đó. Mặt khác, một thời gian dài ta chỉ tập trung phát triển kinh tế, chưa chú ý giải quyết thấu đáo các vấn đề xã hội như: giải quyết đất còn chậm, lúng túng; một số mâu thuẫn, bức xúc nảy sinh trong nhân dân chậm được tháo gỡ giải quyết.
Từ những nội dung nêu trên, để tình hình an ninh chính trị của tỉnh Bình Phước được ổn định thì việc cần phải tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức cần thiết, trong đó chú trọng các biện pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Các ngành, các cấp, các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương cùng phối hợp và cùng làm tốt công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Bình Phước nói riêng với phương châm “hướng về cơ sở, sát với cơ sở”.
Để công tác tuyên truyền thực sự là công tác của toàn Đảng, trước hết là bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có nhận thức đúng đắn và sự chỉ đạo sâu sát về lĩnh vực tuyên truyền và công tác tuyên truyền, chú ý đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo xây dựng một đội ngũ làm công tác tuyên truyền các cấp để có cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, vững vàng về quan điểm, có trình độ hiểu biết toàn diện, có kiến thức về thực tiễn, có khả năng nói hay, viết giỏi, biết tổ chức về hoạt động tư tưởng và xử lý nhanh nhạy các tình huống đặt ra trong công tác tuyên truyền ở những hoàn cảnh, điều kiện cụ thể. Các ngành, các cấp, các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương cùng phối hợp và cùng làm tốt công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Bình Phước nói riêng với phương châm “hướng về cơ sở, sát với cơ sở”.
Ban Tuyên giáo các cấp cần đề xuất lãnh đạo và trực tiếp chăm lo cơ sở chính trị ở các xã có các biểu hiện về “vấn đề dân tộc” liên quan đến vấn đề Tin lành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thường xuyên tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; củng cố và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong cộng đồng dân cư, trong nội bộ từng dân tộc ở Bình Phước. Thông qua việc tổ chức giao ban, đi công tác cơ sở, cử cán bộ về giúp cơ sở, sử dụng đội ngũ cán bộ giáo dục, y tế, khuyến nông, khuyến lâm…để nắm chắc tình hình tư tưởng của dân, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của dân, không để các lực lượng thù địch nắm dân để kích động li khai, bài Kinh, đòi tự trị hoặc gây nên tình hình bất ổn định về trật tự, an toàn xã hội, can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.
Nêu cao vai trò gương mẫu của cơ quan và cán bộ làm công tác tuyên truyền. Cơ quan và cán bộ làm công tác tư tưởng phải thực sự là tấm gương trong lời nói và hành động. Công tác tuyên truyền phải tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên các vấn đề: Thống nhất nhận thức về tình hình phức tạp, nguy cơ gây mất ổn định chính trị - xã hội một cách đầy đủ, đúng thực chất ở Bình Phước hiện nay; phân tích tình hình thực tế để tìm đúng nguyên nhân, chỉ rõ những mâu thuẫn cần được giải quyết. Thống nhất việc đánh giá hậu quả nặng nề, tính chất phức tạp, nguy hiểm nếu tiếp tục để xảy ra tình hình mất ổn định chính trị - xã hội ở Bình Phước trong thời gian tới. Tổ chức trao đổi, thảo luận trong các tổ chức quần chúng, tại các xã, thôn, ấp mà cán bộ và nhân dân cùng tham gia sinh hoạt với nội dung: Chống tự phát, dẫn đến manh động; chống cơ hội, cực đoan lợi dụng dân chủ, nhân quyền, lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí để có những hoạt động quá khích, trái pháp luật. Tích cực hòa giải trong nội bộ nhân dân, nhất là với những mâu thuẫn về tư tưởng, tâm lý, văn hóa truyền thống. Giải tỏa tư tưởng bị dồn nén của nhân dân, quá trình tiến hành phải bền bỉ, kiên trì, lấy vận động thuyết phục làm chính; chú trọng vận động người đi vận động và các đối tượng cá biệt.
Hai là, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình”
Để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của địa bàn tỉnh Bình Phước, cần quan tâm tới công tác đào tạo cán bộ cơ sở và cán bộ làm công tác tuyên truyền, nhất là về nhận thức và các kỹ năng hoạt động thực tiễn, có khả năng nói, viết, tổng hợp tình hình và đặc biệt là phải am hiểu thực tiễn ở địa phương, cơ sở; tăng cường tập huấn riêng về chuyên môn, nghiệp vụ.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phải nâng cao tính chuyên nghiệp, đủ về số lượng, phong phú về loại hình và đảm bảo về chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đủ sức giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác chính trị - tư tưởng ở địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đủ sức đề kháng với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền không chỉ được đánh giá bằng số cán bộ có học hàm, học vị, chứng chỉ mà quan trọng hơn là cán bộ làm công tác tuyên truyền phải có đạo đức, phẩm chất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, trung thực, có kỷ luật và am hiểu nghệ thuật làm công tác tuyên truyền, không chỉ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn trước mắt mà còn phải đáp ứng được cho các giai đoạn tiếp theo.
Để có thể thu hút cán bộ có trình độ, năng lực về làm công tác tuyên giáo các cấp, cần có những qui định cụ thể một số vấn đề như chế độ tuyển dụng, chế độ tiền lương hoặc chế độ ưu đãi, đặc biệt có chế độ chính sách thỏa đáng cho việc thu hút những người có trình độ, năng lực về công tác tuyên giáo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chuẩn bị nguồn cán bộ cơ sở là người dân tộc thiểu số, quá trình chuẩn bị phải có chiến lược trước mắt và lâu dài, thành quy trình chặt chẽ: Lựa chọn con em có phẩm chất, khả năng, năng khiếu vào học tại các trường dân tộc nội trú, đưa đi đào tạo, trở về công tác tại cơ sở, tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý...
Đổi mới công tác tuyên truyền trước hết phải hết sức nhạy bén trên lĩnh vực thông tin, phải đưa thông tin chính thống đến được mọi tầng lớp dân cư, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ngoài thông tin chính thống, phải làm chủ các nguồn thông tin khác, không được để khoảng trống thông tin trong nhân dân, thống nhất nói đi đôi với làm, quyết định đi liền với thực thi.
Trong xây dựng lực lượng làm công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt quan tâm phát triển cán bộ tuyên truyền là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tích cực phát hiện, tuyển chọn con em người dân tộc tại chỗ đưa đi đào tạo ở các trường phổ thông, trường dân tộc nội trú, trường thiếu sinh quân, trường vừa học vừa làm, các trường Đảng, trường hành chính, các trường của các đoàn thể quần chúng ở trung ương cũng như địa phương. Mở rộng chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ dân tộc thiểu số. Đặc biệt phải ưu tiên đào tạo cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số.
Tăng diện phủ sóng phát thanh, truyền hình, tăng thời lượng, chất lượng phát sóng, bố trí nội dung phát sóng phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những biện pháp rất quan trọng. Tăng cường và chú trọng đầy đủ tới công tác tuyên truyền miệng. Đặc biệt, cần chú trọng, quan tâm tới vấn đề tài liệu cho các hình thức tuyên truyền miệng. Tăng cường panô, áp phích, tranh cổ động để tác động trực tiếp đến đồng bào dân tộc có trình độ học vấn thấp. Đổi mới các hình thức và sáng tạo các hình thức công tác tuyên truyền ở các cấp sao cho sát hợp với từng đối tượng, đặc biệt chú ý phương pháp đối thoại và nêu gương... Mỗi hình thức phải phù hợp với từng loại đối tượng trên địa bàn tỉnh. Xây dựng bầu không khí dân chủ lành mạnh, cởi mở trong nhân dân, tạo niềm tin để người dân có thể thẳng thắn trao đổi, nói thật, nói hết những tâm tư, nguyện vọng của mình.
Cán bộ làm công tác tuyên truyền phải biết tôn trọng dân, lắng nghe nhân dân và nói cho nhân dân nghe, cần xử lý tốt, kịp thời những ý kiến đóng góp của nhân dân. Cần thực hiện công khai, công bằng, dân chủ và kỷ cương trong quan hệ với nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời đề phòng một số phần tử xấu lợi dụng dân chủ, lợi dụng diễn đàn góp ý kiến của nhân dân để gây rối nội bộ, truyền bá quan điểm sai trái, phản động. Công tác tư tưởng phải góp sức giải quyết có hiệu quả những “điểm nóng” về chính trị - xã hội. Chủ động tiến công, triển khai có hiệu quả cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, nắm bắt dư luận xã hội và đổi mới nắm bắt tình hình tư tưởng.
Ba là, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch đối với đồng bào dân tộc thiểu số
Trong tuyên truyền, nội dung có mục đích tư tưởng rất rõ rệt. Bằng nghệ thuật sử dụng ngôn từ và hình ảnh, âm thanh, nội dung tuyên truyền dù theo chủ đề nào cũng đặt ra không chỉ nhằm mục đích thông tin mà quan trọng hơn là mục đích tác động về mặt tư tưởng (hình thành niềm tin, cổ vũ con người). Cho nên, nội dung tuyên truyền phải đạt tới yêu cầu định hướng thông tin, định hướng tư tưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về các sự kiện chính trị trọng đại trong nước và trên thế giới. Từ đó chủ động giải thích cho người nghe nhận thức đúng hơn, sâu hơn, tạo dựng được niềm tin và hành động tích cực đối với người nghe. Tính tư tưởng, tính chiến đấu đòi hỏi chủ thể tuyên truyền, khi thông tin về những quan điểm khác nhau phải có định hướng, phân tích theo lập trường, quan điểm của Đảng; lập luận chặt chẽ, lý lẽ sắc bén, dẫn chứng sát thực, sinh động có tính thuyết phục cao, để khẳng định và bảo vệ quan điểm, chủ trương và đường lối đúng đắn của Đảng.
Đảm bảo thông tin định kỳ và thường xuyên các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế; những chính sách của Đảng và Nhà nước qua các hình thức, biện pháp như: Mở lớp nghe báo cáo viên truyền đạt, thông tin qua Thông báo nội bộ, Thông tin phục vụ nhân dân của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, qua hệ thống mạng nội bộ, qua phương tiện thông tin đại chúng, qua sinh hoạt chi bộ. Nội dung cần phải thiết thực, cần thiết, tránh tình trạng đói thông tin, bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin, nhất là những thông tin đóng vai trò phục vụ cho những cán bộ đang làm công tác đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.
Nội dung tuyên truyền phải toàn diện, đa dạng, phong phú
Tính tổng hợp, sự phong phú, đa dạng của nội dung tuyên truyền xuất phát từ yêu cầu giáo dục tư tưởng toàn diện (bao gồm giáo dục thế giới quan, giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục lao động và kinh tế, giáo dục đạo đức và lối sống…) cho cán bộ, đảng viên và đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, nội dung tuyên truyền cần bao hàm một cơ cấu thông tin hợp lý, thể hiện qua sự cân đối, phù hợp giữa thông tin chính trị, thông tin kinh tế, thông tin an ninh - quốc phòng với thông tin văn hóa, khoa học - kỹ thuật; giữa thông tin về thế giới quan của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với những vấn đề thời sự, chính sách; giữa các thông tin về các vấn đề trong nước với các vấn đề quốc tế, giữa các vấn đề của toàn quốc với các vấn đề của tỉnh và từng địa phương, cơ sở…
Bốn là, tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng làm công tác tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình” đối với đồng bào dân tộc thiểu số
Trong công tác tuyên truyền, để đạt được hiệu quả cao nhất, cần xác định các lực lượng chủ yếu làm công tác tuyên truyền ở cơ sở, bao gồm: Ban tuyên giáo các cấp, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, bí thư các chi bộ, trưởng các đoàn thể, hội, nhà văn hóa, bưu điện văn hóa xã, trung tâm giáo dục cộng đồng, đài truyền thanh, các đơn vị quân đội, công an, bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn, già làng, trưởng thôn, ấp và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
Để làm tốt công tác tuyên truyền, trực tiếp tham gia vào quá trình giải quyết các vấn đề cụ thể, bức xúc ở cơ sở của tỉnh, đòi hỏi đội ngũ cán bộ tuyên truyền ở cơ sở phải tham gia vào quá trình chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng đất đai hiện nay; tham gia vào quá trình công khai, minh bạch hóa các khoản thu chi trong dân, nhất là các khoản thu chi ngân sách. Thực hiện luân chuyển nhanh cán bộ người các dân tộc thiểu số qua các vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc trước hết là đối với đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Đối với già làng và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, cần có chính sách đãi ngộ, khuyến khích để họ trực tiếp tham gia giải thích, vận động quần chúng nhân dân, tham gia trực tiếp làm công tác tuyên truyền ở ngay trong từng thôn, ấp.
Rà soát các vấn đề nổi cộm trong nhân dân, dân chủ trao đổi, bàn bạc với dân để giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật. Xây dựng quy trình phòng ngừa và xử lý “điểm nóng” thích ứng với đặc điểm vùng, miền, tập quán của từng dân tộc. Thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ hóa trong việc thực hiện cấp đất, giải tỏa, đền bù, trong đấu thầu, quy hoạch, xây dựng các công trình, dự án liên quan đến tài sản và lợi ích của dân.
Cấp ủy các cấp phải giao yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng ở cơ sở cho các cán bộ chuyên môn nghiệp vụ khác, có kiểm tra, có xác định rõ trách nhiệm trong từng vụ việc, khi để xảy ra hậu quả về tư tưởng.
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở; cán bộ phải sâu sát cơ sở, gần gũi đồng bào, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào, sử dụng tiếng dân tộc trong hoạt động tuyên truyền, xây dựng đội ngũ tuyên truyền là người dân tộc địa phương; có chế độ chính sách phù hợp cho cán bộ tuyên truyền ở cơ sở và cán bộ phải nhiệt tình, tâm huyết; cung cấp đủ tài liệu cho người đi tuyên truyền; nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác tuyên truyền; sử dụng có hiệu quả những người có uy tín trong cộng đồng vào hoạt động tuyên truyền; lồng ghép có hiệu quả các nội dung tuyên truyền vào các hoạt động sinh hoạt lễ hội, chiếu phim, văn nghệ tập trung, các hoạt động thể dục thể thao; tăng cường công tác tuyên truyền cá biệt; nâng cao đời sống và trình độ dân trí của đồng bào.
Năm là, đầu tư thỏa đáng cho công tác tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch
Để đảm bảo cho hệ thống công tác tuyên truyền ở tỉnh Bình Phước hoạt động có hiệu quả, cần đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, đầu tư và cung cấp trang thiết bị hiện đại phù hợp với điều kiện phát triển của công nghệ thông tin như máy tính, máy chiếu, máy ghi âm, tivi, radio... cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Đồng thời, thường xuyên tập huấn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền biết sử dụng thành thạo, phát huy ưu thế của công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Kết hợp giữa tăng cường đầu tư có trọng điểm đối với các cơ quan chuyên trách công tác tuyên truyền ở những địa bàn trọng điểm, cần phát huy các nguồn lực khác để làm tốt công tác tuyên truyền. Đảm bảo cung cấp đủ kinh phí, nhất là kinh phí phục vụ nhu cầu đi lại và được cung ứng nguồn tài liệu riêng bằng tiếng dân tộc trong từng địa bàn.
Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến công tác tuyên truyền cần phải được trang bị hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật tương ứng, không ngừng đổi mới và hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ công tác tuyên truyền.
Sáu là, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, làm cho tất cả các bộ phận dân cư ở tỉnh, nhất là các cộng đồng có điều kiện xuất phát thấp như đồng bào dân tộc thiểu số, cư dân sống ở vùng sâu, vùng xa thoát khỏi đói nghèo. Đây là điều kiện nền tảng để đạt được tăng trưởng nhanh và bền vững cũng là yếu tố quan trọng nhất để mang lại cho đông đảo nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội cải thiện đời sống và phát triển.
Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tập trung có trọng điểm trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đầu tư xây dựng “cơ sở hạ tầng thiết yếu”, theo các hạng mục được đặt ra trong chương trình 135: Xây dựng hệ thống trục đường chính, trường học, trung tâm y tế, hệ thống cung cấp nước sạch, xây dựng trạm điện, chợ, bưu điện và hệ thống thủy lợi.
Ưu tiên thỏa đáng cho củng cố và phát triển hệ thống đường giao thông. Cần ưu tiên vốn đầu tư cho vùng dân tộc từ ngân sách Trung ương và địa phương. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc. Tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số xây dựng phong trào tiết kiệm trong tiêu dùng, cưới xin, ma chay, lễ tết để tích lũy dành vốn đầu tư cho sản xuất…
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phục vụ sản xuất. Cần tiếp tục có những chính sách phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà nước cần đầu tư mạnh hơn cho các công trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn vùng dân tộc, nhất là về giống cây, giống con.
Vấn đề đặt ra đối với công tác tuyên truyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện nay là tìm ra giải pháp đúng đắn để nâng cao chất lượng và hiệu quả, một nhiệm vụ cấp bách cả về phương diện lý luận lẫn thực tiễn. Trước những yêu cầu và đòi hỏi hiện nay là không ngừng đổi mới các hình thức, phương pháp, nội dung công tuyên truyền của Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, phù hợp với đặc điểm, tâm lý, nhu cầu.
Vai trò nòng cốt, yếu tố quyết định thành công của công tác tuyên truyền đối với đồng bào dân tộc thiểu số phải được thể hiện ở việc định hướng cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền, được phối hợp chặt chẽ ở từng cấp, từng địa bàn, từng lĩnh vực, hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh cần chủ động, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền của Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế của Đảng bộ tỉnh Bình Phước.
Huỳnh Thị Thanh Tú
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước