Thứ Hai, 23/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 23/11/2012 23:25'(GMT+7)

Chủ quyền số quốc gia gắn với an toàn trên không gian số

Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Minh Hồng.

Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Minh Hồng.

 

Sẽ kiểm định ATTT với thiết bị nhập khẩu

Phát biểu khai mạc Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012, ngày 23-11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, Nghị quyết số 13 –NQ/TW về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Theo đó, hạ tầng thông tin là một trong các loại hạ tầng cần tập trung phát triển, đồng thời cần phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chủ quyền quốc gia về không gian mạng.

Vì thế, Bộ đã đồng ý chọn chủ đề Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012 là “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia”. Nhân dịp sự kiện thường niên Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012, Bộ TT-TT kêu gọi toàn thể cộng đồng CNTT&TT, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ quan truyền thông tích cực ủng hộ, hưởng ứng và cùng “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia”.

Thời gian qua, các thiết bị nhâp khẩu vào Việt Nam chưa có dán mác kiểm định, đánh giá về ATTT. Về vấn đề này, Thứ trưởng Hồng cho biết, Bộ đang từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về ATTT và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tiến tới có thể sẽ tổ chức kiểm định về ATTT đối với các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

Dự định thời gian tới, để được lưu hành ở thị trường Việt Nam, các thiết bị nhập khẩu phải được một cơ quan chuyên môn có đủ trình độ, tiêu chuẩn đánh giá và dán mác kiểm định. Theo Thứ trưởng, việc đánh giá này có thể sẽ do Bộ TT-TT hoặc một tổ chức tin cậy đáp ứng được các yêu cầu đứng ra làm.

Chỉ số ATTT số năm 2012 là 26%

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012, VNISA đã triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về ATTT, khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ, giải pháp ATTT trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức với các hoạt động chính bao gồm điều tra thực trạng ATTT trong các tổ chức, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước; cuộc thi toàn quốc “Sinh viên với ATTT 2012”; khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT về chủ đề “Phương pháp quản lý rủi ro về ATTT”; bình chọn sản phẩm ATTT được người dùng yêu thích trong năm và đặc biệt là Hội thảo-Triển lãm quốc tế về ATTT với chủ đề “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia”.

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng thư ký‎ VNISA công bố báo cáo khảo sát do VNISA và VNCERT thực hiện trong ba tháng nhằm đánh giá mức độ nhận thức và ứng dụng ATTT trong các tổ chức, doanh nghiệp. Có 507 tổ chức, doanh nghiệp đã tham gia cuộc khảo sát này.

Kết quả cho thấy, từ đầu năm đến nay, xu hướng các doanh nghiệp nhận biết tấn công mạng đã tăng lên. Khả năng đánh giá tổn thất tài chính do bị tấn công đã tăng lên. Tuy nhiên vẫn có đến 70% doanh nghiệp không đánh giá được động cơ tấn công của tội phạm, hoặc động cơ không rõ ràng.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, có 87% doanh nghiệp cho rằng chi tiêu vì ATTT của họ không giảm. 57% cho rằng chi tiêu này sẽ phải tăng lên trong năm 2013. Nhưng một con số đáng lưu ý khác là, nếu năm 2010 chỉ có 7% doanh nghiệp giảm chi tiêu cho ATTT, thì năm nay có đến 13% doanh nghiệp đã cắt giảm chi tiêu.

Trong Ngày ATTT năm nay, lần đầu tiên VNISA thử nghiệm đưa ra chỉ số ATTT số của Việt Nam. Chỉ sô snayf được dựa trên kết quả khảo sát với 45 câu hỏi. Trong đó, số điểm xấp xỉ 100 là: Chuẩn bị đầy đủ nhất cho vấn đề ATTT số. Mức độ xảy ra sự cố thấp nhất có thể. Mức độ cảnh giác về mất ATTT cao nhất. Và kết quả cuối cùng được VNISA công bố là: Chỉ số ATTT số năm 2012 là 26%.

Cũng trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin 2012, Bộ TT-TT và VNISA đã cùng đưa ra thông điệp của Ngày An toàn thông tin năm nay. Theo đó, thời gian tới, Bộ TT-TT và VNISA sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT trong tình hình mới và không ngừng hoàn thiện môi trường pháp lý, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật An toàn thông tin số, Nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định về chống thư rác, xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, chuẩn ATTT nhằm triển khai ứng dụng và phát triển CNTT một cách bảo mật, an toàn.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất