Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 8/5/2010 22:48'(GMT+7)

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát xít

Buổi diễn tập cuối cùng cho Lễ diễu binh ngày 9/5.

Buổi diễn tập cuối cùng cho Lễ diễu binh ngày 9/5.

Tham gia Đoàn đại biểu Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát xít và đi thăm Cộng hòa Kalmykia có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Bùi Đình Dĩnh.

Theo các cơ quan thông tấn Nga, cuộc diễu binh, diễu hành kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát xít này sẽ được Chính phủ Nga tổ chức hoành tráng và long trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Các nhà lãnh đạo của hơn 20 quốc gia và tổ chức quốc tế sẽ dự buổi lễ tại Quảng trường Đỏ ở Moscow.

70 thành phố của Nga sẽ tổ chức các cuộc duyệt binh vào ngày 9/5/2010, kỷ niệm lần thứ 65 ngày Chiến thắng phát xít đánh dấu thất bại của Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Chiến thắng đã thay đổi một cách căn bản bản đồ thế giới, mở ra một trang sử mới cho toàn nhân loại,  ngày 9/5 giờ đây không chỉ là ngày hội chiến thắng mà còn là thời gian để tưởng nhớ về hàng triệu người đã ngã xuống trong cuộc chiến khốc liệt đó. Và Chiến thắng này đã trở thành điểm khởi đầu một tiến trình không thể đảo ngược – sự sụp đổ của ách thực dân tại nhiều nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

 Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Nga đang phát triển hết sức tốt đẹp và năm 2010 là mốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít và thăm CH Kalmykia nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Thời gian qua, sự hợp tác toàn diện Việt-Nga trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật... đã phát triển năng động, hiệu quả. Hợp tác năng lượng với những dự án tầm cỡ chiến lược trở thành một trong những hướng hợp tác trọng tâm, có hiệu quả nhất và đầy triển vọng trong quan hệ kinh tế song phương.

Trong năm 2009, bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1,83 tỷ USD.

Việt Nam - LB Nga đã và đang phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trên trường quốc tế, không ngừng củng cố vị trí và vai trò của hai nước trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực cũng như toàn cầu.

Theo chương trình dự kiến, sau các hoạt động tại Moscow và Cộng hòa Kalmykia, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ đi thăm chính thức Cộng hòa Belarus, Liên bang Thụy Sỹ và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Phần Lan từ ngày 13-22/5 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Doris Leuthard và Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Tarja Halonen.

 Đây đều là những nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước này đang phát triển tích cực và không ngừng mở rộng. 
 
Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất