Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 27/7/2010 15:58'(GMT+7)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Chúng ta tự hào và khâm phục hình ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu hơn 100 bức ký họa, được tuyển chọn từ 226 bức ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong chuyến hành trình của họa sĩ Đặng Ái Việt đi dọc đất nước vẽ Mẹ Việt Nam Anh hùng. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm. Cùng dự khai mạc còn có đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Hà Nội, lãnh đạo Trung ương HLHPNVN, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Mỹ thuật Việt Nam , các ban, ngành Trung ương và Hà Nội, đại diện một số Đại sứ quán, tổ chức nước ngoài ở Việt Nam …

Phát biểu tại triển lãm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao tâm nguyện, ý chí của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt trong chuyến hành trình vẽ ký họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nữ họa sĩ vượt qua bao gian khó, với tâm nguyện vẽ được nhiều nhất có thể chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống ở khắp mọi miền Tổ quốc là một hành động rất đỗi khâm phục. Chúc mừng thành công của cá nhân họa sĩ Đặng Ái Việt, Chủ tịch nước đồng thời đề nghị Trung ương HLHPNVN, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành, các cấp tiếp tục hỗ trợ nữ họa sĩ hoàn thành chuyến đi. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đó cũng là hành động thể hiện tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” của cả nước với các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nhìn gương mặt các Mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi người đều hiểu rõ nỗi đau của các Mẹ. Đó là nỗi đau của người vợ mất chồng, người mẹ mất con, nỗi đau của những người phụ nữ Việt Nam mộc mạc nhưng hết sức vĩ đại. Tình yêu thương quê hương, đất nước, mong muốn độc lập, tự do đã tạo nên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam không quản ngại gian khổ, sẵn sàng đóng góp xương máu, hy sinh vì dân tộc. Chính tinh thần và ý chí bất khuất đó đã đưa đất nước Việt Nam đi đến ngày vinh quang, tiến bước trên con đường phát triển đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước. Mỗi người chúng ta tự hào và khâm phục hình ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng trên cả nước. Chủ tịch nước kêu gọi, thế hệ hôm nay và mai sau phải mãi mãi biết ơn những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, phải có trách nhiệm giữ vững những thành quả của đất nước, đóng góp công sức xây dựng đất nước phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội.

Họa sĩ Đặng Ái Việt từ lâu đã ấp ủ ý tưởng vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống để lưu lại những dấu ấn thời gian trên gương mặt Mẹ. Năm nay, ở vào tuổi 62 bà mới thực hiện được dự định của mình. Ngày 19/2/2010, nữ họa sĩ đã thực hiện chuyến hành trình một mình xuyên Việt, từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Bà tìm đến từng Mẹ, gặp gỡ, trò chuyện và vẽ chân dung. Ngày 26/6, bà đến Hà Nội, đi qua 18 tỉnh, thành, đến hơn 200 huyện, xã, phường, vẽ được 226 bức ký họa than chì, màu nước về chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng. Họa sĩ tâm sự: “Mỗi Mẹ còn sống là mỗi câu chuyện dài kể lại cho thế hệ chúng ta, con cháu chúng ta về những hy sinh, mất mát để có được cuộc sống như ngày hôm nay”./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất