Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 10/1/2010 21:48'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Thanh Hoá

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại một số tỉnh nhằm chuẩn bị nội dung dự thảo báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện cương lĩnh 1991 và dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ 11 của Đảng, trong các ngày từ 8 đến 10/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó trưởng tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và đoàn công tác của Tiểu ban đã có chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hoá. Đây là tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông và có nhiều mô hình kinh tế có thể tổng kết, rút kinh nghiệm nhân rộng trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Tiểu ban đã lên thăm và làm việc với lãnh đạo huyện Thường Xuân, một trong những huyện miền núi cao của tỉnh Thanh Hoá. Những năm qua, chủ trương đường lối của Đảng được triển khai rất hiệu quả, thể hiện qua các chương trình đầu tư của Nhà nước và của tỉnh.

Buổi làm việc được tổ chức tại trụ sở Uỷ ban Nhân dân xã Ngọc Phụng với sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo huyện Thường Xuân. Tại đây, ý kiến của bà con nhân dân đều bày tỏ phấn khởi về cuộc sống hôm nay, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhiều nội dung quan trọng về các lĩnh vực được đoàn công tác gợi mở, tìm hiểu để có thể đúc rút, bổ sung vào dự thảo văn kiện. Đó là kết quả nghị quyết về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn được triển khai thế nào; huyện, xã đã sử dụng các nguồn vốn đầu tư của trung ương đến đâu, khâu nào được cho là khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cơ sở. Đoàn công tác quan tâm cụ thể việc thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân (hay còn gọi là nghị quyết Tam Nông); Nghị quyết về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; vai trò của người đứng đầu cấp uỷ; kết quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Hiện nay huyện đang tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 12%, hàng năm trồng mới hơn 600 ha rừng tập trung. Nếu như năm 2000, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên tới trên 50% thì đến nay con số này giảm xuống còn 15%. Các dự án đầu tư trên địa bàn như 134, 135, kiên cố hoá trường lớp học; xây dựng đường giao thông nông thôn, chương trình 30A của Chính phủ được triển khai đúng tiến độ, là một trong những yếu tố quan trọng giúp xoá đói giảm nghèo.

Liên kết kinh tế, liên minh công nông cũng là nội dung được đoàn công tác rất quan tâm trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thọ Xuân, huyện Ngọc Lặc và Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn.

Với ưu thế đất đai và lao động, vùng mía của hai huyện này đang ngày càng được mở rộng, tạo ra nhiều công ăn việc làm, cây mía được coi là cây xoá đói, giảm nghèo. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là đất đai khai thác lâu ngày không phát huy hiệu quả, năng suất thấp. Đầu ra cho sản phẩm của bà con được Công ty mía đường Lam Sơn quan tâm nhưng không phải người dân đã hết lo. Dựa vào nhau, hay cùng liên kết để phát triển là định hướng đúng không chỉ với cây mía ở Thanh Hoá mà với nhiều sản phẩm nông nghiệp nói chung. Trong đó, buộc doanh nghiệp phải quan tâm xử lý mối quan hệ lợi ích với nông dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Chủ trương phát triển vùng kinh tế động lực của các tỉnh là rất đúng đắn; đầu tư cho huyện mạnh, xã mạnh. Từ đó các huyện mạnh này sẽ trở thành hạt nhân, nhân rộng cho các địa phương khác cùng phát triển. Để cây mía tiếp tục là cây “xoá đói, giảm nghèo”, các huyện và tỉnh Thanh Hoá cần tiếp tục có chính sách ưu tiên đầu tư như đối với các loại cây chủ lực khác.

Để hiểu thêm các dự án công nghiệp của tỉnh Thanh Hoá, đoàn công tác đã tới thăm công trình thuỷ lợi - thuỷ điện Cửa Đạt; thăm Nhà máy ô tô Veam, dây chuyền công nghệ của Hàn Quốc mới đi vào hoạt động mấy tháng nhưng đã sản xuất hơn 300 sản phẩm ô tô tải hạng nhẹ và hạng trung, tạo lượng công ăn việc làm lớn cho nhân dân địa phương, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Sáng 10/1, đoàn công tác của Tiểu ban đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hoá, qua đó ghi nhận thêm những kiến nghị từ địa phương. Tỉnh Thanh Hoá đề nghị làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường, vai trò chủ đạo của nền kinh tế nhà nước. Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy phát triển đồng bộ các loại thị trường, nhất là thị trường lao động.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển, tiến bộ, công bằng xã hội, cần coi trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, lựa chọn mô hình tăng trưởng đảm bảo cho nhiều người dân được tham gia, hưởng lợi. Trong cơ chế thị trường, chưa có cơ chế khuyến khích những doanh nghiệp làm tốt an sinh xã hội, đảm bảo môi trường, đầu tư vào những vùng khó; đẩy mạnh chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn. Một vấn đề nữa được nêu ra là đầu tư khoa học công nghệ cho nông nghiệp còn hạn chế, nguồn nhân lực của tỉnh chất lượng thấp, chưa qua đào tạo cơ bản còn nhiều.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn đúng đắn, với mục đích là phát triển kinh tế gắn với đảm bảo công bằng xã hội, chăm lo cho nhân dân, phát triển văn hoá.

Chủ tịch Quốc hội hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đánh giá cao những thành tựu của tỉnh Thanh Hoá và chia sẻ với những khó khăn của một tỉnh miền núi đặc thù có diện tích rộng và dân số đông. Những thằng lợi mà Thanh Hoá đạt được chứng tỏ nghị quyết của Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo dựng nên những đổi thay. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ và nhân Thanh Hoá năm 2010 tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, đạt được nhiều thành công mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất