Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 4/11/2011 20:26'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Bắc Ninh, Bắc Giang huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Bộ mặt nông thôn ở Bắc Ninh đang thay da, đổi thịt từng ngày.

Bộ mặt nông thôn ở Bắc Ninh đang thay da, đổi thịt từng ngày.

* Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2015 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Với mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), cao gấp 2 lần mục tiêu chung của cả nước, Bắc Ninh đang khẩn trương triển khai kế hoạch xây dựng NTM và coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và người dân. Năm 2011, Bắc Ninh dành khoảng 200 tỷ đồng xây dựng hệ thống hạ tầng các xã điểm xây dựng NTM.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng và kết quả rà soát 100% số xã theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, Bắc Ninh có 63 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí, 28 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 2 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, dưới 5 tiêu chí chỉ còn 7 xã. Năm 2011, tỉnh thực hiện thí điểm xây dựng NTM tại 8 xã của 8 huyện, thị xã, thành phố là Đông Thọ (Yên Phong), Tân Chi (Tiên Du), Phượng Mao (Quế Võ), An Bình (Thuận Thành), Trung Kênh (Lương Tài), Khắc Niệm (TP. Bắc Ninh), Tương Giang (Từ Sơn) và Bình Dương (Gia Bình). Hiện các xã này đều đạt từ 13 - 15/19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Bắc Ninh xây dựng Đề án XDNTM mới theo Chương trình mục tiêu quốc gia đến năm 2015 với tổng số 100 xã trên địa bàn. Dựa trên điều kiện của địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, các xã nhìn chung có mức thu nhập tương đối khá, đạt bình quân 1.500-2.000 USD/người/năm, chủ yếu từ làng nghề, các khu công nghiệp. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi cũng được thực hiện khá tốt. Cùng với thế mạnh là 1 trong 13 tỉnh tự chủ về ngân sách, Bắc Ninh còn có đội ngũ cán bộ từ tỉnh xuống cơ sở nhiệt tình, quyết tâm cao. Đến năm 2015, tỉnh phấn đấu 50% số xã đạt chuẩn NTM”.

Mặc dù có nhiều thuận lợi trong công cuộc xây dựng NTM, song Bắc Ninh cũng xác định trước những khó khăn bởi việc phát triển kinh tế - xã hội ở các xã trên địa bàn không đồng đều. Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Phượng Mao, huyện Quế Võ : K hó khăn lớn nhất đối với các xã hiện nay là công tác lập quy hoạch. Bộ tiêu chí quy định một số tiêu chí mà hiện trạng nông thôn hiện nay khó đáp ứng được, ví dụ như hệ thống đường giao thông nông thôn phải rộng 5m, nhưng thực tế, hiện trạng đường nông thôn chỉ có 3m. Nếu thực hiện theo quy định thì phải giải tỏa, trong khi việc giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Nguồn vốn để xây dựng NTM ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, địa phương cũng cần có vốn đối ứng, với những hạng mục cần đối ứng 50% các địa phương vô cùng trăn trở. Để vận động nhân dân đóng góp 50% nhằm hoàn thiện công trình là một vấn đề hết sức khó khăn. Ngoài ra, công tác quy hoạch còn liên quan đến giải phóng mặt bằng, v iệc thu hồi đền bù và giải phóng mặt bằng rất nan giải trong khi nhà nước chỉ hỗ trợ cho giá trị công trình xây dựng mà không hỗ trợ tiền đền bù. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường làng nghề cũng là một vấn đề không dễ thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm: Trước mắt ngân sách tỉnh sẽ ưu tiên cho 8 xã điểm, trình tự thủ tục cơ quan nhà nước sẽ rút ngắn thời gian thẩm định. Ngoài ra, các sở liên ngành đề xuất cơ chế đặc thù để thực hiện. Đặc biệt, đối với những địa phương hệ thống hạ tầng còn thiếu đồng bộ, cần chú trọng vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng .

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu hết năm 2011, cơ bản 8 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh trở thành xã NTM, tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị tập trung cho các tiêu chí chưa đạt chuẩn. Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của địa phương, tỉnh Bắc Ninh mong muốn Nhà nước tạo mọi nguồn vốn, tăng tỷ lệ điều tiết vốn thu được từ các dự án đấu giá đất để địa phương triển khai thi công các công trình góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

* Bắc Giang tập trung vốn tín dụng cho xây dựng nông thôn mới

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch cho vay vốn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2015, cụ thể đối với từng mục tiêu, chương trình, từng xã và từng ngân hàng. Theo đó, trong 5 năm 9 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh như Agribank, Vietinbank, BIDV, Đông Á, VP.Bank, Chính sách xã hội... phấn đấu đạt tổng dư nợ tín dụng khoảng trên 15.000 tỷ đồng cho vay phục vụ xây dựng nông thôn mới ở các xã đã được tỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn này.

Riêng năm 2011, các ngân hàng Bắc Giang có kế hoạch đạt dư nợ trên 2.200 tỷ đồng cho vay chương trình xây dựng nông thôn mới, bao gồm cho vay hộ sản xuất kinh doanh, cho vay làm đường nông thôn, cho vay xây dựng hệ thống thủy lợi, xây dựng trường học, xây dựng nhà ở, cho vay hộ nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và một số khoản cho vay khác.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn trực tiếp tiếp cận các xã thuộc diện xây dựng nông thôn mới để tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu cho vay cụ thể đối với từng mục đích, chương trình cho vay. Để có thể đáp ứng đủ nguồn vốn tín dụng cho vay phục vụ xây dựng nông thôn mới, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn, mở rộng mạng lưới, tranh thủ nguồn vốn điều hòa từ ngân hàng cấp trên. Bên cạnh đó, các ngân hàng tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tín dụng như cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tiếp cận, ưu tiên nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất đối với các khách hàng; chuyển dịch cơ cấu tín dụng; chủ động bố trí cán bộ tín dụng phụ trách cho vay tại các xã xây dựng nông thôn mới, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vay vốn...

Tại xã Tân Thịnh - một trong những xã điểm toàn quốc về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Bắc Giang dự kiến trong năm nay sẽ giải ngân trên 25 tỷ đồng (hiện đã giải ngân được trên 20 tỷ đồng) cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, ngân hàng còn cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn, giải ngân đúng tiến độ để các hộ dân của xã (có vốn đối ứng của cộng đồng) thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, như chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; phát triển trang trại, hợp tác xã; cải tạo nâng cấp nhà ở, bếp nấu ăn; xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh hợp chuẩn; xây dựng bể chứa nước, hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi...

Tính đến cuối tháng 10/2011, tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt 14.190 tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2010. Trong số này, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đạt trên 5.600 tỷ đồng. Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến hết năm 2011 dư nợ tín dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương tăng khoảng 22% so với năm 2010./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất