Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 29/6/2014 10:7'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Mô hình cổng an ninh trật tự phát huy hiệu quả

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Về nhiều vùng nông thôn ở các huyện Phước Long, Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) ngày nay, ở các cửa ngõ ra vào các tuyến đường liên ấp, liên xã dễ dàng bắt gặp những chiếc cột bê tông chắc chắn với cổng rào hai bên. Bên trên mỗi cổng đều treo bảng “Cổng an ninh trật tự”, như một sự quyết tâm sẵn sàng đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trên địa bàn. 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương ở Bạc Liêu đang gấp rút hoàn thiện nhiều công trình làm điểm nhấn cho bức tranh toàn cảnh trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Song không phải không còn những bộn bề, gian khó nhất là ở mảng an ninh trật tự vì nó là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình “Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới. Xác định rõ điều đó nên huyện Phước Long đã có những giải pháp thiết thực để đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất và sinh sống. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân. Chính vì vậy mà những mô hình như “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”, “Tự quản về an toàn giao thông ở các ấp”, “ Tổ an ninh nhân dân” đã thành công trong suốt thời gian qua. Gần đây mô hình “Cổng an ninh trật tự” cũng là một trong những điển hình hay về tính hiệu quả. 

Đến nay, đã có 36 cổng an ninh trật tự được công an huyện Phước Long thực hiện. Trong thời gian tới, cổng cũng sẽ được xây dựng tại tất cả các tuyến đường giao thông liên ấp, liên xóm trong huyện. Nhờ đó mà tại Phước Long hiện nay nạn trộm cắp giảm rõ rệt, nạn cướp giật cũng không còn. Theo báo cáo của Công an huyện Phước Long, số vụ phạm pháp hình sự trong giai đoạn 2011 đến nay đã giảm 20% so với giai đoạn 2008 – 1010. 

Tại xã nông thôn mới Vĩnh Thanh, ấp Huê II, Huê II B và ấp Tường III A là 3 ấp được chọn xây dựng thí điểm 3 cổng từ tháng 7/2012 với mục đích giúp cho nhân dân tự giác tích cực tham gia đấu tranh truy bắt tội phạm cũng như phát huy được quyền làm chủ của mình. Sau khi họp dân triển khai đều được mọi người đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xây cổng rào. Cổng có chiều cao từ 1,8m đến 2m, có chốt khóa cẩn thận, mắc đèn chiếu sáng, kẻng báo động khi xảy ra sự cố. Mỗi cổng thành lập một tổ quản lý từ 2 - 4 người làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Khi phát hiện đối tượng vi phạm, người dân sẽ báo về công an xã hoặc chốt giữ cổng và cổng sẽ được khóa lại, sau đó tập trung mọi người rồi bố trí công an vây bắt đối tượng. Từ khi đi vào hoạt động tình hình phức tạp ở địa phương đã giảm dần. Hiện nay, xã đã nhân rộng mô hình này ra các ấp còn lại, nên năm qua ai cũng vui mừng vì được ăn ngon, ngủ yên. Cảm giác lo sợ bị trộm đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản giờ đây đã không còn, bởi các lối ra vào thuộc các ấp trên địa bàn xã đều có cổng an ninh trật tự. 

Ông Trương Văn Chàng ở ấp Tường Thắng B cho biết: “Trước đây khi chưa xây dựng cổng, trộm cắp lộng hành dữ lắm. Ngày cũng như đêm chúng ngang nhiên lẻn vào nhà trộm đồ mà không sợ sệt, nhưng từ khi có cổng rào, các đối tượng cũng ít nhiều tỏ ra e ngại. Bà con trong ấp quý cổng rào lắm vì nó là tài sản chung của mọi người, nên ai cũng ra sức giữ gìn và từ ngày đi vào hoạt động chưa nghe nói ai mất trộm gì cả chứ hằng năm cứ Tết đến là mất đồ liên tục”. 

Với phương châm “An ninh trật tự có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện”. Chính vì thế mà trách nhiệm bảo vệ bình yên cho chính mình đã thấm sâu trong từng người dân xã Vĩnh Thanh, nên khi ý tưởng xây dựng mô hình cổng an ninh trật tự được đưa ra bà con rất phấn khởi. 

Theo Thượng úy Đặng Văn Nhường - Trưởng công an xã Vĩnh Thanh, phần lớn các đối tượng vi phạm là những thanh niên không chí thú học hành, làm ăn, nên công an xã thường xuyên phối hợp với công an huyện và gia đình để giáo dục các đối tượng giúp họ nhận thấy được hành vi của mình là sai để từ đó sửa chữa, rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội. Song song đó, công tác an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm qua cũng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ nhờ vào các mô hình thiết thực được áp dụng vào đời sống; đặc biệt mô hình cổng an ninh trật tự đang mang lại hiệu quả. Trong thời gian tới, xã sẽ xin ý kiến của cấp trên lắp đặt máy điện thoại bàn riêng để thông tin được nhanh, kịp thời phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự ngày càng tốt hơn. 

Tại huyện Hồng Dân, mô hình cổng an ninh trật tự cũng đã được triển khai tại thị trấn Ngan Dừa và xã Ninh Quới, dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành cổng rào an ninh trật tự trên toàn huyện. 

Có thể thấy, nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân đã tạo ra “hàng rào” vững chắc cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại Bạc Liêu./. 

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất