Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 26/6/2014 11:54'(GMT+7)

Nghệ An: Nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tỉnh Nghệ An đang tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, tỉnh đề nghị các ngành, địa phương kịp thời đưa ra các giải pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả, dứt điểm ngay tại cơ sở, nơi phát sinh; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân. Đối với những cơ quan, đơn vị thời gian qua chưa thực hiện đúng việc bố trí người, địa điểm tiếp công dân, tỉnh yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn; tăng cư­ờng số lượng và chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân ở các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, thực hiện phân loại đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo chính xác để chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền; kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn để có biện pháp chấm dứt khiếu kiện, đồng thời nâng cao trách nhiệm cho chính quyền, cán bộ cấp cơ sở. Tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của mình; phải chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng cấp trên về việc chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo, để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp. Ngoài ra, tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài; phấn đấu giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014 đạt tỷ lệ trên 96%.

Tại Nghệ An, từ đầu năm đến nay qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm về kinh tế và kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước 406 triệu đồng; trả lại quyền lợi 10.936 m2 đất cho công dân; có 9 cá nhân bị xử lý. Các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương đã tiếp 2.803 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2013...

Đạt được kết quả trên là do Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 có hiệu lực pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức ngày càng được nâng lên ( phân loại đúng nội dung đơn và xác định đúng thẩm quyền giải quyết). Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh, tại cơ sở; … Tuy nhiên, tại Nghệ An hiện đang nổi lên những bất cập trong khiếu nại, tố cáo, đó là mặc dù các cơ quan, tổ chức đã đề cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh nhưng nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; tình trạng khiếu nại, tố cáo sai còn phổ biến, chiếm tỷ trọng cao (khiếu nại sai chiếm tỷ lệ 76,4%, tố cáo sai chiếm tỷ lệ 69,5%)./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất