Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 2/10/2011 10:31'(GMT+7)

Chung tay hướng về người nghèo

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt NamTrưởng ban chỉ đạo Quỹ Vì người nghèo TƯ Huỳnh Đảm phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt NamTrưởng ban chỉ đạo Quỹ Vì người nghèo TƯ Huỳnh Đảm phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Trưởng ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương Huỳnh Đảm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban vận động Vũ Trọng Kim chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Trọng Kim cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, Quỹ Vì người nghèo đã đạt được kết quả như mong muốn, có sức lan tỏa trên phạm vi toàn quốc. Ban thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam, Quỹ Vì người nghèo Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ để tiếp tục thực hiện những chính sách an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến 62 huyện nghèo toàn quốc, không những giúp hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết mà còn giúp các hộ nghèo giống, vốn, tư liệu sản xuất... Theo tinh thần của Ban chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động Ngày vì người nghèo thì cuộc vận động sẽ tiếp tục phát triển với quy mô ngày một rộng lớn. Ban vận động dưới sự chủ trì của Ban thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam đã có nhiều cố gắng khi thực hiện cuộc vận động.

Theo số liệu đăng ký Quỹ Vì người nghèo Trung ương, trong 9 tháng đầu năm 2011, tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã huy động được 2.220 tỷ đồng bao gồm Quỹ Vì người nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tính đến tháng 9-2011 đã vận động ủng hộ được 1.915 tỷ đồng. Thời gian tới, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương sẽ tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 179/KH – MTTW – BTT ngày 31-8-2011 về tổ chức vận động Tháng cao điểm vì người nghèo và chương trình Nối vòng tay lớn.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam cho biết: Năm nay Liên minh HTX sẽ có cách làm mới linh hoạt hơn, dễ vận động hơn. Các HTX có thể trực tiếp lo cho các thành viên của mình. Ngoài cuộc vận động chung do Mặt trận phát động thì Liên minh HTX cũng có cuộc vận động riêng và những cuộc vận động này đều được thực hiện rất hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm, Liên minh HTX đã trực tiếp xây dựng nhà tình nghĩa cho các xã, huyện trên địa bàn tỉnh Long An, Hòa Bình, Bắc Giang. Ông Biên cũng đưa ra nhiều gợi ý: Từ nay đến cuối năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tập trung vào công tác tuyên truyền, phải đưa được các cơ quan thông tấn, báo chí vào cuộc thì cuộc vận động mới có sức lan tỏa rộng rãi.

Hưởng ứng cuộc vận động, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban gia đình xã hội Hội LHPN Việt Nam cho biết: Phát huy nét đẹp truyền thống, Hội đã thấy được trách nhiệm của tổ chức thành viên, ngoài việc hỗ trợ mỗi nhà 15 triệu đồng, Hội PN các cấp đã huy động thêm ngày công lao động, dòng họ giúp đỡ để các hộ nghèo có ngôi nhà mới đàng hoàng, to đẹp hơn. Mỗi năm Trung ương Hội làm được khoảng 100 nhà, tỉnh làm được 10 nhà, thành phố 15 nhà. Trước đây, Hội phấn đấu mỗi 1 tuần ít nhất phải có 1 Mái ấm tình thương được hoàn thành và bàn giao cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thì này Hội phấn đấu 1 ngày sẽ hoàn thành ít nhất 1 nhà để trao cho một hộ gia đình. Trong thời gian tới Hội cũng sẽ tích cực tuyên truyền trên hệ thống thông tin của mình để tăng thêm nguồn vận động, tăng thêm quỹ của Trung ương nhất là khi Tết đến, Xuân về để những người nghèo bớt đi những khó khăn trong cuộc sống.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Trưởng ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương tiếp thu những ý kiến sâu sắc của đại diện các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Chủ tịch nhấn mạnh: Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, MTTQ, các tổ chức thành viên. Với những số liệu đã đăng ký, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần có sự rà soát, đánh giá để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng để Quỹ Vì người nghèo đến được tận tay những người thật sự có hoàn cảnh khó khăn. Đây là cuộc vận động lớn, Mặt trận phải tiến hành giám sát, động viên, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá đầy đủ, tránh trùng lặp vì mục tiêu của Đảng, Nhà nước là xóa đói, giảm nghèo bền vững. Mặt trận và các tổ chức thành viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và thực hiện chính sách an sinh xã hội như: Xóa đói giảm nghèo bền vững, lo nhà cho người nghèo, chương trình 30a, nạn nhân chất độc da cam... Tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cả hệ thống chính trị, dốc sức, cùng nhau chung tay Vì người nghèo.


Nguyễn Phượng/ĐĐk

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất