"Viettel không hề có mảy may ý định lợi dụng chương trình "Bò giống giúp
người nghèo biên giới" để phát triển thuê bao trả sau," ông Đỗ Minh
Phương, Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ với Phóng viên.
Trước những ý kiến trái chiều về việc đổi sim lấy bò giống giúp người
nghèo biên giới, lãnh đạo của Viettel Telecom đã có cuộc trao đổi với
báo chí truyền thông để phản hồi chính thức về vấn đề này.
Theo đó, tháng 6/2014, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt
Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông quân
đội đã chính thức triển khai chương trình "Bò giống giúp người nghèo
biên giới."
Trong thời gian từ 6/2014 - 10/2016, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức mua bò cái
sinh sản từ đóng góp trực tiếp từ các nhà hảo tâm và từ việc phát triển
các dịch vụ viễn thông (do Viettel chủ trì) để trao tặng các gia đình
thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc
(Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên,
Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái).
Xin đừng đếm cua trong lỗ...
Theo chương trình, dự kiến Ban chỉ đạo sẽ trao tặng 24.000 con bò
giống cho đồng bào nghèo biên giới. Mỗi con bò trị giá 15 triệu đồng.
Nguồn kinh phí hỗ trợ cho các gia đình được lấy từ doanh thu phát triển
khách hàng mới của Viettel. Cụ thể, mỗi khách hàng cam kết sử dụng dịch
vụ di động tối thiểu 100.000 đồng/tháng trong vòng 3 năm sẽ được Viettel
hỗ trợ 1 triệu đồng, như vậy với 15 khách hàng, sẽ có một nguồn kinh
phí để mua một con bò trị giá 15 triệu tặng hộ nghèo.
Tuy nhiên, khi chương trình đi vào thực tế, đã có nhiều ý kiên cho rằng
chương trình: “Bò giống giúp người nghèo biên giới” dù mang tính nhân
văn nhưng lại gắn với những điều kiện thương mại khắt khe. Thêm vào đó,
nếu tính mỗi khách hàng sử dụng sim Viettel đủ 3 năm sẽ đem về cho nhà
mạng 54 triệu đồng, trong khi giá của một con bò chỉ là là 15 triệu
đồng…
Giải đáp vấn đề này, ông Phương khẳng định đây là một chương trình
"thuần túy nhân văn," bởi nếu đằng thẳng lợi ích kinh doanh thì ngay cả
khi khách hàng thực hiện đúng cam kết, thì sau 3 năm, lợi nhuận Viettel
thu về tối đa cũng chỉ từ 8-10 triệu đồng. Số tiền này, chưa đủ để mua 1
con bò (giá trung bình là 15 triệu đồng/con). Đó là chỉ tính trên những
người thực hiện đúng cam kết, không thể kể đến số người tham gia mua
sim rồi có thể rời mạng, cũng chưa tính đến tiền lãi ngân hàng mà
Viettel ứng ra để mua bò cho nông dân ngay đầu dự án, ông Phương nói.
Thực tế khi triển khai, cũng có một số địa phương muốn đẩy nhanh tiến
độ của chương trình nên đã ra văn bản kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhân
dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng bằng cách mua sim trả sau của
Viettel. Từ đó, dẫn đến những hiểu sai về chương trình, cho rằng Viettel
đã dùng chương trình để "kích cầu" thuê bao, lãnh đạo của Viettel
Telecom phát biểu.
“Trong chương trình này, Viettel không có quyền và không hề ép bất cứ
nhà hảo tâm nào phải mua sim, dùng mạng Viettel. Nếu có chuyện đặt ra
chỉ tiêu để phát triển đàn bò giống cũng chỉ là xuất phát từ ban chỉ đạo
chương trình mong muốn nhanh chóng có đàn bò giống tặng cho đồng bào
nghèo,” ông Phương nói.
Viettel cam kết đồng hành cùng nông dân
Đứng về phía vĩ mô, thì rõ ràng, với tư cách một doanh nghiệp Nhà
nước, Viettel Telecom dù tham gia bất cứ chương trình từ thiện, xã hội
nào cũng sẽ phải tính toán để mang lợi ích tối đa cho đất nước. Hình
thức win-win (đôi bên cùng lợi) sẽ là cái hợp lý và hiệu quả nhất để
cùng phát triển. Do vậy, việc đặt vấn đề "trục lợi" trên chương trình
nhân văn là không thấu tình lại đoạt lý, một chuyên gia kinh tế nhận
định.
Về phía mình, Viettel Telecom cho biết: Khi trao tặng bò cho người
nghèo biên giới, Viettel tặng kèm một điện thoại di động. Vì thế, người
được nhận bò và người cho bò đều có số điện thoại để có thể dễ dàng kiểm
tra xem số tiền bỏ ra từ thiện có đến được đúng với đối tượng hay
không. Mặt khác, cả người tặng bò và người được nhận bò đều được cung
cấp thông tin, số điện thoại liên hệ để trao đổi thông tin với nhau, đây
chính là điểm rất mới và minh bạch của chương trình. Mặt khác, dù nhà
hảo tâm có mua sim để đạt được mục đích cho bò, rồi sau đó rời mạng thì
Viettel vẫn sẽ theo chương trình này đến cùng, giám đốc Viettel Telecom
khẳng định
Ông Đỗ Minh Phương cũng bày tỏ hy vọng rằng người dân hoặc các doanh
nghiệp (kể cả doanh nghiệp viễn thông) nếu tích cực tham gia chương
trình thì việc giúp đỡ các bà con vùng khó sẽ nhanh hơn và mang lại hiệu
quả hơn.
Hiện nay, Ban chỉ đạo đã phát triển được quỹ bò 4.200 con và trong
tháng 10, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức trao bò đồng loạt cho đồng bào nghèo 11
tỉnh biên giới, mỗi tỉnh từ 200-300 con.
Lãnh đạo của Viettel Telecom cũng chia sẻ, để tránh hiểu lầm như trong
thời gian vừa qua, đơn vị này sẽ truyền thông với nội dung mỗi một thuê
bao tham gia chương trình, Viettel sẽ trích 1 triệu đồng để mua bò giúp
người nghèo biên giới./.
Trung Hiền (Vietnam+)