Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 15/5/2013 9:32'(GMT+7)

Chương trình nghệ thuật Những trái tim đồng cảm: Nhịp cầu nhân ái

Tối 14-5, nhân kỷ niệm 33 năm ngày “Bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật” và “Tháng Hành động vì Trẻ em năm 2013”, Tạp chí Gia đình & Trẻ em, Đài Truyền hình Việt Nam, báo Nhà báo & Công luận, Công ty Truyền thông Thủ Đô, Công ty Truyền thông Thiên Sơn phối hợp tổ chức chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 5.

Ở nước ta hiện có hơn 5,3 triệu người khuyết tật, trong đó có hơn 1,3 triệu người khuyết tật là trẻ em, gần 25 ngàn trẻ em là nạn nhân chất độc da cam. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người khuyết tật cao trên thế giới. Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng những người khuyết tật Việt Nam luôn có tinh thần vươn lên trong cuộc sống. Nhiều người trong số họ thực sự là tấm gương sáng để chúng ta học tập.

Chương trình nghệ thuật “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 5 được chia thành 2 phần: Những mảnh đời bất hạnh và Những trái tim đồng cảm.

Ở phần 1 - Những mảnh đời bất hạnh, thông qua các phóng sự của chương trình, khán giả được chứng kiến hình ảnh những người khuyết tật kém may mắn nhưng giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký với “Đôi bàn chân kỳ diệu” vượt qua bao khó khăn trong cuộc đời để trở thành một Nhà giáo Ưu tú; hay Nguyễn Thị Hồng - một cô gái trong suốt 30 năm nằm bất động chỉ cử động duy nhất được cơ cổ, vậy mà Hồng đã tự học chữ, tập đọc, tập viết và ngậm bút viết hơn 300 bài thơ kể chuyện cuộc đời mình; Nguyễn Sơn Lâm - một nạn nhân chiến tranh cao chưa đầy một mét, phải di chuyển bằng đôi nạng gỗ, nhưng anh đã tốt nghiệp 2 trường đại học, biết thông thạo nhiều ngoại ngữ, hiện đang là giám đốc một Trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho sinh viên. Sơn Lâm còn là người khuyết tật đầu tiên của Việt Nam chinh phục thành công đỉnh Fansipan năm 2011.

Đặc biệt, thông qua chương trình, khán giả còn gặp một Trần Trà My với đôi chân bại liệt và đôi tay bị co rút chỉ cử động duy nhất được một ngón tay để gõ bàn phím máy vi tính. Bằng nghị lực phi thường của người khuyết tật, Trần Trà My đã làm thơ rồi viết văn và đã giành được nhiều giải thưởng.

Vượt lên sự khiếm khuyết của bản thân, Nguyễn Thanh Tùng đã tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và trở thành nhạc sĩ gắn bó với cây đàn bầu. Trong Chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 5, Nguyễn Thanh Tùng bộc bạch những mạch nguồn cảm xúc khi anh viết ca khúc “Giọt sương bên cửa sổ” - ca khúc anh vừa sáng tác và do anh biểu diễn trong chương trình này nói về thân phận một người phụ nữ có chồng là nạn nhân chất độc da cam luôn khao khát được có con với những ca từ mộc mạc nhưng thật da diết.

Trong phần 2 - Những trái tim đồng cảm, khán giả được biết thêm về các cảnh đời có số phận éo le, bất hạnh như gia đình ông Nguyễn Lương Diên ở Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội có con gái là Nguyễn Thị Hoa và cháu nội là Nguyễn Thu Hằng đều bị bệnh tim bẩm sinh. Hay bà Nguyễn Thị Mạnh ở Nghĩa An, Ninh Giang, Hải Dương có con gái là Nguyễn Thị Oanh, sinh năm 1995, cũng bị bệnh tim bẩm sinh. Được sự hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng của Chương trình “Những trái tim đồng cảm”, vừa qua em Nguyễn Thị Oanh đã được phẫu thuật tim thành công tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội...

Thông qua Chương trình “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 5, Ban tổ chức sẽ mổ tim nhân đạo cho 45 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh; tặng 130 sổ tiết kiệm cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; xây dựng 02 nhà tình thương cho trẻ em mồ côi; tặng 60 suất học bổng cho trẻ em nghèo; tặng 600 suất quà cho thương binh nặng và nạn nhân chất độc da cam; xây dựng khu tưởng niệm liệt sĩ Đại đội 16 Trung đoàn 27 tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Từ năm 2009 đến nay, chương trình “Những trái tim đồng cảm” thật sự đã trở thành nhịp cầu nhân ái cho các nhà hảo tâm đến với những người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình này, Ban tổ chức đã mổ tim nhân đạo cho 88 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh; xây dựng 24 nhà tình thương cho trẻ em mồ côi; tặng 300 sổ tiết kiệm cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; tặng 500 suất học bổng cho học sinh nghèo; tặng 50 xe lăn cho người khuyết tật; tặng 1000 suất quà cho trẻ em nghèo.

Thu  Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất