Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 8/5/2013 11:16'(GMT+7)

Lào Cai: Nghị quyết Trung ương 5 đã đi vào cuộc sống đồng bào các dân tộc

Dự hội nghị các đồng chí: Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ; Sùng Chúng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vịnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, MTTQ  tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; huyện, thành phố.

Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai nhận thức rõ vai trò của văn hóa, xác định văn hóa là nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) ở Lào Cai được tiến hành sáng tạo, rộng khắp, từ cấp tỉnh xuống đến cơ sở, cụ thể hóa thành các nghị quyết, chuyên đề và các đề án, dự án trọng tâm, phù hợp với thực tiễn từng vùng, miền. Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chính sách nhằm cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) phù hợp với đặc thù của tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Sùng Chúng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai  khẳng định: Nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa đã được cụ thể thành đề án chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh từ khóa XII đến khóa XIV. Đây chính là điểm sáng tạo của Lào Cai trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII). Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo ban hành các chỉ thị, nghị quyết, đề án chuyên đề phù hợp với thực tiễn đời sống văn hóa tại mỗi đơn vị, địa phương: Đảng bộ Công an tỉnh gắn với thực hiện Chỉ thị của Bộ Công an về “Một số nhiệm vụ văn hóa, văn nghệ trong lực lượng công an nhân dân”; đảng bộ các huyện ủy, thành ủy xây dựng và thực hiện các đề án về cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, tín ngưỡng; phát triển thiết chế văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, v.v… Tiêu biểu là các đảng bộ: Thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, huyện Sa Pa, huyện Văn Bàn. Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang tập trung chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nông thôn mới, trong đó bảo tồn, phát huy những giá trị tiên tiến, cải tạo những hủ tục lạc hậu trong đời sống văn hóa người dân được xác định là nội dung quan trọng và là một trong những tiêu chí trọng tâm để phấn đấu xây dựng nông thôn mới.

Kết quả đạt được các chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với  xây dựng gia đình văn hóa; thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, trường học văn hóa. Sau 15 năm thực hiện ở Lào Cai, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) được kết tinh, tiếp tục củng cố và phát huy vai trò văn hóa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội của nhân dân các dân tộc Lào Cai, đó là: Sức sống, sức sáng tạo, sức phát triển, sức mạnh tiềm tàng và bản lĩnh của con người Lào Cai mà chủ yếu là khả năng phát huy tối đa nguồn lực con người, củng cố niềm tin, lòng yêu nước, yêu chế độ, tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, ở năng lực hiểu biết, năng lực sáng tạo của mỗi con người, cộng đồng được nâng lên; tâm hồn, tình cảm, đạo lý, thẩm mỹ, lối sống bước đầu được hình thành, phát triển phù hợp trước yêu cầu cách mạng mới. Kết quả này vừa là hệ quả của sự phát triển khá ấn tượng về kinh tế của Lào Cai trong những năm gần đây, đồng thời kết quả đó cũng tạo ra động lực to lớn để kinh tế của tỉnh có cơ sở, nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Kết quả về văn hóa đã góp phần rất quan trọng trong việc điều chỉnh hệ giá trị đạo đức trước yêu cầu phát triển mới mà không làm mất đi giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Kinh tế phát triển, khối đại đoàn kết các dân tộc, sức mạnh nội sinh của mỗi con người Lào Cai được nâng lên.

Nhiệm vụ xây dựng con người mới mang sắc thái Lào Cai được tập trung chỉ đạo thực hiện, góp phần tạo dựng hình ảnh và đặc trưng riêng của người Lào Cai với những đức tính tốt đẹp: Có ý thức tự hào là người Lào Cai, yêu nước, đoàn kết và khát vọng vươn lên. Các phong trào xây dựng gia đình văn hoá, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, đơn vị, cơ quan, trường học văn hoá… được triển khai rộng khắp đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Lào Cai. Năm 2000, toàn tỉnh có 256 thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chí văn hóa, thì đến năm 2005 tăng lên 794 thôn, bản, tổ dân phố văn hoá (chiếm 39% tổng số thôn, bản trong toàn tỉnh) và đến năm 2012 có 1.319/2.199 thôn, bản, tổ dân phố văn hóa (đạt 60%). Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tín ngưỡng được phát huy, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số; các hủ tục dần được loại bỏ.

Sự nghiệp văn học - nghệ thuật phát triển góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập của tỉnh. Với trên 200 tác phẩm văn học - nghệ thuật thuộc các thể loại được sáng tác, quảng bá và hơn 270 đầu sách được xuất bản, các tác phẩm, công trình văn học - nghệ thuật đều thể hiện ý thức chính trị, sự tâm huyết, năng lực sáng tạo dồi dào của đội ngũ sáng tác trong tỉnh. Nội dung, chủ đề các tác phẩm văn học - nghệ thuật đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng với dòng mạch chính là cảm hứng yêu nước và nhân văn, gắn bó với dân tộc; phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống lao động và bản sắc văn hóa giàu giá trị của nhân dân các dân tộc Lào Cai; sự đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước; đề cao các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực lao động sản xuất, đấu tranh bảo vệ biên cương Tổ quốc…

Lào Cai đã thành công bước đầu trong bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, chăm sóc sức khỏe nhân dân,  Đến nay, tỉnh đã tiến hành khảo sát, tổng kiểm kê, phân loại các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên phạm vi toàn tỉnh với 26 di tích được công nhận (11 di tích cấp tỉnh, 15 di tích cấp quốc gia); sưu tầm được 13.695 hiện vật, di vật, cổ vật; lập hồ sơ khoa học 38 làng tiêu biểu của 13 dân tộc với 25 nhóm, ngành dân tộc trên địa bàn; tổng kiểm kê thực trạng kho sách cổ ở 466 làng người Dao…

Hệ thống thiết chế văn hóa thông tin trong tỉnh có bước phát triển mạnh, kết quả nổi bật trong phát triển giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Hệ thống thông tin đại chúng từng bước được đầu tư theo quy hoạch, có mặt vượt trội. Văn học – nghệ thuật có nhiều thành công, nhiều tác phẩm có giá trị cao được sáng tác, quảng bá; mở rộng giao lưu quốc tế về văn hóa đạt kết quả tốt. Công tác lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực văn hóa được tăng cường; đội ngũ cán bộ trực tiếp làm văn hóa có bước phát triển đã tác động tích cực, thường xuyên, tạo lập môi trường văn hóa lành mạnh. Củng cố, xây dựng và phát triển các hệ giá trị văn hóa phù hợp của con người Lào Cai trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Văn hóa là một mặt trận, cốt lõi của văn hóa là hệ tư tưởng. Lào Cai đã thành công trong kết hợp giữa “xây và chống”, lấy “xây” làm chính trong quá trình triển khai thực hiện NQTW5 (khóa VIII); tích cực đấu tranh, đẩy lùi, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng cái mới; kiềm chế, đẩy lùi các tiêu cực phát sinh trong điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế, hội nhập. Có sự đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng cả về lý luận, tuyên truyền và cổ động, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động đem lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp đổi mới của đất nước và của tỉnh được xây dựng, củng cố và tăng cường.

Đồng chí Hoàng Xuân Lương – Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh Lào Cai đạt được trong 15 năm, qua những cách làm hay từ thực tế đơn vị, địa phương. Đồng thời chỉ ra những vấn đề  tỉnh Lào Cai cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả  Nghị quyết TW5 (khóa VIII), trong đó chú trọng đến xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn mới; xây dựng đời sống văn hoá   gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới. Phát triển văn hóa đi đôi với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc. Tiếp tục đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu. Huy động các nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tặng bằng khen cho 18  tập thể và 28 đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).

Cũng trong sáng ngày 7/5, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc – 15 năm nhìn lại và hững vấn đề đặt ra”./.


Tin, ảnh: Nguyên Sa 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất