Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 7/5/2013 17:27'(GMT+7)

Lào Cai: Liên hoan văn nghệ chào mừng "Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII"

Tiết mục múa cầu mùa của Đội văn nghệ quần chúng huyện Mường Khương.

Tiết mục múa cầu mùa của Đội văn nghệ quần chúng huyện Mường Khương.

Tối 6/5/2013, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa thành phố Lào Cai, đêm liên hoan văn nghệ chào mừng Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc đã diễn ra, với sự có mặt của gần 200 diễn viên, nghệ nhân của 25 dân tộc đến từ 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Đêm liên hoan có sự tham gia của những tiết mục múa, hát đậm đà bản sắc các dân tộc thiểu số ở vùng cao.

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, nhiều thành phần dân tộc, đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí của người dân không đồng đều và còn hạn chế; các lĩnh vực của đời sống văn hóa tồn tại không ít thách thức, còn nhiều hủ tục, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" ra đời nhanh chóng được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp Lào Cai triển khai thực hiện; trở thành nội dung sinh hoạt chính trị sâu rộng suốt 15 năm qua. Nghị quyết trở thành văn kiện chuyên đề văn hóa đặc biệt quan trọng, đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng chiến lược trong bảo tồn, cải tạo, xây dựng và phát triển văn hóa Lào Cai đáp ứng yêu cầu kiến thiết, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau 15 năm thực hiện, các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu của Nghị quyết đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Diện mạo văn hóa các dân tộc trong tỉnh đã có sự chuyển biến sâu sắc, góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh một Lào Cai năng động, phát triển sau 20 năm tái lập. Đó là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân; là đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, phát huy, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hết năm 2012, đã có 1.319/2.199 thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, đạt 60%; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và tín ngưỡng được phát huy, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số; các hủ tục dần được loại bỏ... Với phương châm gắn bảo tồn với phát triển và “biến di sản thành tài sản”, Lào Cai đã sáng tạo, sớm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) thành Đề án chuyên đề trọng tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Lào Cai đã tiến hành khảo sát, tổng kiểm kê, phân loại các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên phạm vi toàn tỉnh với 26 di tích được công nhận, trong đó có 11 di tích cấp tỉnh, 15 di tích cấp quốc gia; sưu tầm được 13.695 hiện vật, di vật, cổ vật; lập hồ sơ khoa học 38 làng tiêu biểu của 13 dân tộc với 25 nhóm, ngành dân tộc trên địa bàn; tổng kiểm kê thực trạng kho sách cổ ở 466 làng người Dao… và thường xuyên tiến hành nghiên cứu, tổng kết cả lý luận và thực tiễn công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, Lào Cai đã đúc kết được phương pháp, quan điểm bảo tồn và đây là nội dung thành công nhất.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành Lào Cai tiếp tục chú trọng thực hiện các nội dung sau:

Một là: Phấn đấu nâng cao toàn diện chất lượng của việc xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa, nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân các dân tộc của tỉnh;

Hai là: Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, văn hóa, văn nghệ, chú trọng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số;

Ba là: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các loại hình dịch vụ văn hóa không lành mạnh, gắn với đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội.

Bốn là: Tiếp tục đầu tư tôn tạo, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, chú trọng xây dựng các công trình văn hóa trọng điểm, xây dựng các thiết chế văn hóa; tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế về văn hóa.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lào Cai đã tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao Bằng Công nhận 3 thể loại: Hát then (dân tộc Tày); Lễ hội Gầu Tào (của dân tộc Mông) và Lễ cấp Sắc (của dân tộc Dao) là di sản Văn hóa cấp quốc gia.

 

Ngọc Thái- Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất