(TG) -Đổi mới căn bản nền giáo dục là công việc quan trọng hàng đầu hiện
nay của nước ta. Nói quan trọng hàng đầu là cũng còn khiêm tốn, chứ
đúng ra đây là việc số một và cũng là công việc rất không dễ dàng, nó
khó vào loại bậc nhất.
1. Phát triển là mục tiêu
quan trọng nhất đối với
nước ta hiện nay. Không
phát triển thì độc lập dân tộc đã
giành được bằng rất nhiều công
sức và máu xương sẽ không
giữ được (trong thời hội nhập
có thể mất độc lập bằng nhiều
cách khác nhau), và chủ nghĩa
xã hội (CNXH) cũng không thể
có được trên thực tế, bởi CNXH
là kết quả của một sự phát triển
rất cao về thực chất chứ không
phải là mong muốn chủ quan
duy ý chí. Khi một quốc gia
chậm phát triển, nếu xét trong
thời gian ngắn hạn thì có thể là
do thể chế, cơ chế, do năng lực
lãnh đạo điều hành..., nhưng xét
trong một lịch sử dài thì phải tìm
nguyên nhân và giải quyết vấn
đề từ văn hóa. Có nhiều cách tiếp
cận, nhiều nguyên nhân khác
nhau, nhưng theo tôi, trước tiên
và quan trọng nhất là sự phát
triển của con người - từng con
người, những con người, và cả
một dân tộc, vì đất nước là sản
phẩm của con người, con người
sẽ tạo ra đất nước với đẳng cấp
như thế này hoặc thế kia. Phát triển là mục tiêu
quan trọng nhất đối với
nước ta hiện nay. Không
phát triển thì độc lập dân tộc đã
giành được bằng rất nhiều công
sức và máu xương sẽ không
giữ được (trong thời hội nhập
có thể mất độc lập bằng nhiều
cách khác nhau), và chủ nghĩa
xã hội (CNXH) cũng không thể
có được trên thực tế, bởi CNXH
là kết quả của một sự phát triển
rất cao về thực chất chứ không
phải là mong muốn chủ quan
duy ý chí. Khi một quốc gia
chậm phát triển, nếu xét trong
thời gian ngắn hạn thì có thể là
do thể chế, cơ chế, do năng lực
lãnh đạo điều hành..., nhưng xét
trong một lịch sử dài thì phải tìm
nguyên nhân và giải quyết vấn
đề từ văn hóa. Có nhiều cách tiếp
cận, nhiều nguyên nhân khác
nhau, nhưng theo tôi, trước tiên
và quan trọng nhất là sự phát
triển của con người - từng con
người, những con người, và cả
một dân tộc, vì đất nước là sản
phẩm của con người, con người
sẽ tạo ra đất nước với đẳng cấp
như thế này hoặc thế kia.
Để dân tộc và đất nước có
thể phát triển bền vững, với tình
hình thực tế như nước ta hiện
tại, việc đổi mới căn bản và toàn
diện (nói gọn là cải cách) nền
giáo dục nước nhà là việc quan
trọng số một, không gì bằng.
Khi nói đổi mới giáo dục là quan
trọng nhất, chắc sẽ có ý kiến
chưa đồng tình. Có người sẽ nói
kinh tế còn quan trọng hơn,
kinh tế là trung tâm; hoặc chính
trị quan trọng hơn nữa, đó là
“then chốt”; hoặc văn hóa mới
là quan trọng nhất, vì đó là “nền
tảng”. Ý kiến nào cũng có những
góc nhìn, những lý lẽ hùng hồn,
đều đáng lắng nghe và suy ngẫm
cả. Tuy nhiên, theo tôi, đổi mới
giáo dục mới là quan trọng nhất.
Bởi lẽ, chính công việc ấy, chứ
không phải cái gì khác, nếu làm
tốt thì sau một thời gian, không
phải dài lắm, nó có thể tạo ra
một dân tộc Việt Nam “mới” ở
tầm cao và đẳng cấp hơn hẳn
hôm nay, nhất là về năng lực.
Còn mọi việc về xây dựng một
nền kinh tế phát triển cao, một
nền văn hóa giàu tính nhân văn,
một chế độ xã hội tốt đẹp, một
cách quản trị quốc gia thông
minh, một hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh, không
có tham nhũng, “lợi ích nhóm”…
cũng đều quan trọng cả, nhưng
tất cả những việc quan trọng ấy
chắc chắn đều sẽ tốt lên, trên
nền tảng một nền giáo dục ở
tầm cao mới.
2.Đã có nghị quyết tốt
nhưng triển khai thực
hiện chưa tốt. Nói vậy,
chắc sẽ có ý kiến không đồng
tình, nhưng cũng phải nói thế
là vì sự nghiệp giáo dục. Việc đổi
mới căn bản và toàn diện nền
giáo dục nước nhà đã chính thức
có chủ trương từ Nghị quyết số
29 của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XI cách đây hơn 5
năm. Nghị quyết ấy được nhiều
chuyên gia đánh giá cao, cho
rằng nó có nhiều nội dung rất
tiến bộ, phù hợp quy luật và thời đại. Xét một cách khách quan,
theo tôi, nội dung khoa học của
Nghị quyết tuy chưa phải đã đạt
yêu cầu tốt nhất đối với mọi vấn
đề, có những nội dung rồi sẽ bổ
sung, điều chỉnh, thay đổi cho
phù hợp hơn, nhưng linh hồn -
giá trị cốt lõi của Nghị quyết ấy
thì sẽ sống lâu dài với thời gian,
như một dấu mốc tiến bộ trong
tư duy.
Nhưng không phải cứ ra
một nghị quyết cho tốt là xong.
Quan trọng hơn là thực hiện
nghị quyết ấy như thế nào. Rất
tiếc là, cho đến nay, trong triển
khai thực hiện Nghị quyết 29 có
nhiều việc chưa đạt yêu cầu. Việc
tổ chức nghiên cứu và thảo luận
sâu thêm để nhận thức thật rõ
yêu cầu chính yếu và giá trị cốt
lõi của công cuộc đổi mới, trên
cơ sở đó mà tiếp tục đề ra những
giải pháp cụ thể và tổ chức thực
hiện một cách tích cực, có bài
bản, chúng ta chưa quan tâm
đúng mức và thực hiện chưa
đạt. Sau 5 năm, vẫn chưa có một
đề án tổng thể về chuyên môn,
trong khi đó đã thực hiện một
số việc cụ thể. Cứ cho rằng khẩn
trương làm một số việc cụ thể ấy
là cần thiết và tích cực đi, nhưng
rất tiếc là đối với các công việc
đã triển khai thì có việc đi xuôi,
có việc đi ngược, hoặc nửa vời,
hoặc hình thức, không thực
chất và không vững chắc. Vừa
đi xuôi vừa đi ngược thì cũng có
nghĩa là có biểu hiện chưa nhất
quán, chưa nắm chắc vấn đề.
Đổi mới nền giáo dục là công
việc hết sức hệ trọng và cần
thiết hiện nay, kể cả cấp bách
nữa, đồng thời cũng là công việc
rất không dễ dàng, nó khó vào
loại bậc nhất. Nếu không đủ tâm
huyết thì sẽ không làm được.
Đặc điểm công việc đổi mới đòi
hỏi phải rất thiện tâm, hết lòng
vì sự nghiệp trồng người. Là việc
khó, cần phải rất sâu và có kiến
thức tổng hợp, cần được thảo
luận kỹ một cách công khai,
nhiều lần và phải có một “bộ
lọc” tốt, biết cách lắng nghe và
lựa chọn phương án tối ưu. Phải
thay đổi nhận thức đồng thời
của người quản lý, người dạy,
người học, phụ huynh và toàn
xã hội, để cùng phối hợp thực
hiện, tạo ra sức mạnh tổng hợp
chuyển động đúng hướng. Giáo
dục là lĩnh vực có tính xã hội
rất cao, rất nhạy, quan hệ rộng,
liên quan đến mọi người và rất
nhiều lĩnh vực. Chính quá trình
thảo luận rộng rãi và công khai,
nhiều lần, nhiều người tham
gia, sẽ là một cuộc “tập huấn”
khổng lồ, nâng cao nhận thức và
năng lực hành động cho đội ngũ
những người làm giáo dục và
toàn xã hội. Nếu không có cách
làm tốt hoặc né tránh bản chất
của vấn đề thì sẽ không thay đổi
được. Đề phòng làm một hồi, vất
vả và tốn kém, nhưng cuối cùng
thì vẫn như cũ, đổi mà không
mới, hoặc mới mà không đúng,
sẽ lại một lần nữa đánh mất cơ
hội phát triển của dân tộc.
Các nhà lãnh đạo cần quan
tâm nhiều hơn đến đổi mới giáo
dục. Trong Nghị quyết của Trung
ương có nói đến việc phải có
một Ủy ban quốc gia về đổi mới
giáo dục. Đó là việc rất cần. Cần
một ủy ban tâm huyết với giáo
dục và làm việc thật nghiêm túc,
khoa học. Vì rằng, sẽ phải giải
quyết nhiều việc có tính chất
liên ngành mà một bộ không
giải quyết nổi, ngay cả đối với
Chính phủ cũng có việc sẽ bị
vượt thẩm quyền mà phải xin ý
kiến Quốc hội, có việc còn liên
quan đến bên Đảng nữa. Ủy ban
ấy đã được thành lập, đã củng
cố, nhưng nhìn chung hầu như
không thấy hoạt động. Trước
đây, có họp vài lần theo kiểu
hành chính, nêu tên một số công
việc, vậy thôi. Các nhóm chuyên
gia cũng không hoạt động đủ
nhiều, dù công việc này rất cần
họ hoạt động thường xuyên với
cường độ cao trong một thời
gian nhất định. Khoảng ba mươi
năm trước, Hàn Quốc đã tiến
hành cải cách giáo dục, lúc ấy họ
lập ra một ủy ban do Tổng thống
làm Chủ tịch và huy động 800
nhà khoa học trực tiếp tham gia,
làm việc liên tục trong một thời
gian không ngắn. Ngày nay, có
công nghệ thông tin để giúp cho
việc thảo luận, ta có thể không
nhất thiết phải huy động nhiều
như thế, nhưng cũng không thể
là ít, vì đây là việc lớn và khó,
cần nhiều ý kiến tham gia. Bộ
Giáo dục và Đào tạo là cơ quan
tham mưu chính cũng còn tỏ ra
rất lúng túng. Bản thân ngành
Giáo dục chưa thấy có tổng công
trình sư về khoa học giáo dục,
mỗi người một vài lĩnh vực, một số vấn đề, mới nhìn theo góc độ
cụ thể nào đó thì ý kiến như thế
là đúng, nhưng khi khớp nối vào
trong tổng thể thì không ít vấn
đề mâu thuẫn nhau. Các chuyên
gia mỗi người nói một khía
cạnh, nhiều ý kiến khác nhau
chưa được trao đổi đến cùng,
trong đó không ít ý kiến theo
kiểu kinh nghiệm của giáo dục
chưa đổi mới.
Khi kiểm điểm công việc
đã làm trong 5 năm kể từ Nghị
quyết 29 thì có thể kể ra rất
nhiều thứ, mà nhiều thật, việc
của giáo dục lúc nào mà chả
nhiều, nhưng đó là nói về số
lượng tổng thể, trong đó có việc
thuộc về đổi mới, có việc không
thuộc đổi mới, có việc đổi mới
đúng hướng và có việc không
đúng hướng. Nếu liệt kê hết ra
thì thấy số lượng công việc của
giáo dục rất nhiều, nhưng không
nên nhầm lẫn, đồng nhất đó là
thành tích của đổi mới giáo dục.
Sau đây xin điểm lại một số
việc quan trọng để thấy rõ hơn
tình hình. Trước nhất, nhìn
lại việc đổi mới chương trình
và sách giáo khoa. Cái lõi quan
trọng nhất liên quan đến mục
tiêu, phương pháp và hiệu quả
là việc chuyển đổi từ nền giáo
dục chủ yếu là truyền thụ kiến
thức sang nền giáo dục xây dựng
nhân cách, phát triển năng lực.
Yêu cầu này vẫn chưa thể hiện
rõ trong chương trình mới cũng
như nhiều chủ trương khác. Tất
nhiên, trong một số phần cụ
thể cũng có cố gắng nhất định,
nhưng rất chưa đủ. Nếu không
làm cho tốt phần này thì thà
rằng cứ để vậy rồi cải tiến dần
từng việc một, chứ thay đổi
nhiều mà không chuẩn thì lại
thành rối. Đổi mới căn bản là vì
chất lượng và hiệu quả thật sự,
chứ không có mục đích tự thân.
Chuyện một chương trình nhiều
bộ sách giáo khoa thực hiện
theo kiểu nửa vời, đối phó, còn
thực chất là vẫn bám giữ “độc
quyền” sách giáo khoa, vừa tốn
kém ngân sách vừa không tốt về
hiệu quả đầu tư, chất lượng.
Việc tự chủ đại học thời
gian qua, Chính phủ có nhiều
quan tâm, đây là việc rất đúng,
nhưng nghe chừng vẫn còn rất
lúng túng, nhất là việc tự chủ về
chương trình. Tự do học thuật
hầu như chưa đụng đến, còn né
tránh, có phần ngại đụng những
vấn đề nhạy cảm, dễ bị quy
chụp. Đây là phần việc mà cấp
trên phải trực tiếp chủ trì, thậm
chí là cấp rất cao, chứ để cho cấp dưới loay hoay trong vòng các
quan điểm và quy định đã có thì
chẳng ai dám đổi mới. Việc kiểm
định chất lượng, thi cử và đánh
giá chưa có tiến bộ gì đáng nói.
Vấn đề liên thông và phân luồng
là một chủ trương quan trọng
vẫn chưa có giải pháp rõ ràng
và hữu hiệu. Hệ thống giáo dục
mở và thực học cũng vậy, thậm
chí có việc còn đi theo hướng
ngược, cắt hệ thống ra thành 3
khúc giao cho 2 bộ, trở ngại hơn
đối với liên thông và phân luồng.
Chính sách thúc đẩy khu vực
ngoài công lập, nhất là đối với
loại trường phi lợi nhuận chưa
có đổi mới, bổ sung, vẫn theo
cách cũ, không thúc đẩy phát
triển được. Đổi mới sư phạm
nhìn chung chưa làm, mặc dù
có thể ghi nhận ở đây đó đã có
một số chuyển động ban đầu
về đổi mới cách dạy, cách học,
nhưng nhìn chung còn ít và chủ
yếu là tự phát. Chính sách và
cách phân bổ tài chính đối với
giáo dục chưa có gì tiến bộ đáng
nói. Một số trường đại học đã có
những cố gắng rất đáng khích lệ
và rất cần tạo điều kiện, kể cả trợ
giúp. Họ đã tự làm một cách tâm
huyết và vất vả, trong điều kiện
chưa có chỉ đạo từ trên thật rõ
ràng và nhất quán…
3. Một số vấn đề thuộc về
mục tiêu và triết lý giáo
dục nếu không làm rõ,
không nắm chắc thì cuộc đổi
mới dễ mất phương hướng, lạc
đường. Câu hỏi đầu tiên thường
được nêu ra là “Mục đích của
giáo dục để làm gì?”. Giáo dục
để hình thành “con người”, sản
phẩm của giáo dục là “con người”
- điều đó thì hầu như đã thống
nhất. Nhưng câu hỏi thứ hai, cần
tạo ra “con người như thế nào?”
thì xưa nay vẫn luôn có những
ý kiến khác nhau. Do hoàn cảnh
lịch sử cụ thể và do góc nhìn,
cách tiếp cận khác nhau, nên đã
có nhiều quan điểm không giống
nhau. Với sự không giống nhau
ấy mà ta có cách nhìn đa chiều,
phong phú và sâu sắc thêm, liên
tục hoàn thiện tư duy trên con
đường đi tìm chân lý, trong một
thế giới, một thời đại vận động không ngừng, liên tục biến đổi
và tiến lên. Đây là việc cần có
cách nhìn mở, cần có phản biện
khoa học và thảo luận thẳng
thắn, thông tin nhiều chiều, liên
tục hoàn thiện.
Có nhà nghiên cứu cho rằng
không có học sinh kém mà chỉ
có học sinh giỏi việc này và
không giỏi việc khác. Nhiệm
vụ của người lớn, người thầy là
phát hiện cho được ở em nào
đang tiềm ẩn năng lực có thể
giỏi thứ gì để giúp cho nó phát
triển tốt nhất theo hướng đó.
Từng học sinh cần phải được
phát triển một cách tự nhiên,
đó là sự phát triển “chính nó”,
không bị gò ép theo tư duy chủ
quan của người khác. Ngược
lại, nếu cho rằng, con người cứ
phát triển một cách tự phát,
ngẫu nhiên, tùy hứng, không
cần có những giá trị chung (làm
chuẩn) về nhân cách thì cũng
sai lầm nguy hiểm, vì chính
việc ấy sẽ phá vỡ nền tảng văn
hóa, cơ sở tồn tại và phát triển
của cộng đồng xã hội. Mỗi con
người là một thế giới riêng,
không ai giống ai; và mặt khác,
họ đều là thành viên của một
cộng đồng cùng loại. Vì vậy,
triệt tiêu hoặc làm lu mờ vai trò
của cá nhân sẽ làm mất động
lực phát triển; nhưng nếu quên
đi tư cách thành viên của cộng
đồng sẽ làm rạn nứt nền tảng
văn hóa. Trên nền tảng các giá
trị nhân bản chung, từ những
cá nhân cụ thể được hoàn toàn
giải phóng, được hoàn toàn tự
do, phát triển tối đa theo các
thế mạnh của mình, cộng lại sẽ
có một cộng đồng dân tộc với
sức mạnh của cấp số nhân.
Trong công cuộc đổi mới
căn bản nền giáo dục hiện nay,
việc quan trọng hàng đầu là
giải phóng con người khỏi các
tư duy lạc hậu, kìm hãm tự do
cá nhân, để thật sự trở thành
“người tự do”, tự do với chính
mình, tự do trước mọi sự áp
đặt và các ảnh hưởng tha hóa
từ xã hội; biết quyền tự do của
mình và biết tôn trọng tự do
của người khác, của cộng đồng;
có thể phát triển tối đa những
năng lực tiềm ẩn, trên cơ sở kế
thừa và tiếp thu tinh hoa của
văn hóa dân tộc và nhân loại,
cộng với sự cập nhật thường
xuyên, liên tục các tiến bộ về
khoa học và công nghệ.
Tính cách quan trọng hàng
đầu cần có ở con người là gì?
Các tài liệu nghiên cứu về giáo
dục hiện nay đã nêu rất nhiều
tính cách, tiêu chí đầu ra của
học sinh. Nhiều và cụ thể như
vậy mà vẫn chưa đủ, mặt khác
lại trùng lắp và tản mạn. Tôi
nghĩ, nên chọn ít vấn đề thôi,
để tập trung xử lý. Ít không có
nghĩa không cần cái khác, mà
là chọn cái gì quan trọng nhất
trong tình hình cụ thể. Ví như
tính trung thực, lòng nhân ái,
phát triển năng lực tư duy và
hành động.
Văn hóa là những giá trị
thuộc về con người. Không
trung thực sẽ không có tự trọng
và không biết xấu hổ. Khi con
người biết xấu hổ là lúc văn hóa
bắt đầu. Trong một gia đình,
một tập thể, một cộng đồng mà
bao gồm nhiều con người sống
không trung thực thì thật đáng
sợ. Trong một môi trường trung
thực và minh bạch sẽ không
có chỗ ẩn nấp của các thói xấu
và các thủ đoạn. Lòng nhân ái
cũng là nền tảng của văn hóa
cộng đồng. Con người ta sống
với nhau trước tiên là bằng
lòng nhân ái. Khi lòng nhân ái
không còn thì đó là môi trường
phát triển của cái ác. Năng lực
tư duy và năng lực hành động là
cái cần thiết để con người nhận
thức và cải tạo thế giới. Năng
lực và sự sáng tạo là bạn đồng
hành. Năng lực là để sáng tạo.
Và sự sáng tạo làm cho năng lực
phát triển hơn lên. Năng lực là
cái tự nó. Không thể ban phát,
không thể vay mượn, không
thể áp đặt. Khi nói đến năng lực
Người, là bao gồm cả phẩm chất,
trong đó có tính trung thực và
lòng nhân ái. Cần tạo ra những
con người thật sự có năng lực
của chính mình, để họ tự quyết
định mọi thứ, chứ không phải là
tạo ra những con người chỉ biết
thừa hành như một công cụ của
người khác, do người khác áp
đặt tư duy. Để năng lực Người
có thể phát triển một cách tự
nhiên, không bị biến dạng, thì
người học và người dạy đều
phải là những con người biết
tôn trọng tự do. Trong tự do,
trước nhất là tự do tư tưởng
và tự do ngôn luận để thể hiện
chính kiến của mình. Không
có tự do thật sự thì con người
chẳng những không phát triển
được năng lực, mà cũng không
thể xây dựng được tính trung
thực. Khoa học tâm lý đã từng
cho biết, nói dối trong rất nhiều
trường hợp cũng là một “cơ chế
tự vệ” khi con người không có
quyền tự do ngôn luận, và nói
dối lâu ngày thì thành quen,
thành tật. Khi không có tự do,
con người sẽ không thể phát
triển đầy đủ năng lực tư duy độc
lập. Khi không có tư duy độc lập
thì con người cũng thiếu sức đề
kháng về văn hóa, trở thành thụ động, dễ bị các thói hư tật
xấu xâm nhập và hủy hoại.
Xác định vấn đề “nhạy cảm”
không phải là để tránh né nó,
mà ngược lại, để “xông vào”,
hiểu nó đến cùng, và có lời giải
để đáp ứng cho yêu cầu của cuộc
sống. Trong năng lực của người
học, cần quan tâm trước tiên là
năng lực tự học. Nhờ biết tự học
mà con người ta có thể chủ động
tiếp cận sâu hơn với những vấn
đề cần học. Hầu như những trí
thức lớn ở nước ta, và kể cả thế
giới, đều trở thành trí thức lớn
chủ yếu bằng tự học, chứ không
phải do tiếp thu kiến thức được
truyền thụ ở trường mà thành.
Có nhà giáo đã nói đúng rằng,
“giáo dục là giúp cho thanh thiếu
niên tự trưởng thành”. Trong đổi
mới giáo dục hiện nay, việc quan
trọng hàng đầu là tổ chức và tạo
điều kiện cho học sinh tự học
một cách hiệu quả nhất. Và tự
học là cách học kiểu người lớn,
không áp đặt một chiều, dù các
em vẫn còn tuổi phổ thôngChính điều vừa nói đã cho
thấy vai trò to lớn của tự chủ
đại học và tự do học thuật trong
công cuộc đổi mới giáo dục. Ở
Việt Nam ta, chuyện tự do học
thuật đến nay vẫn chưa quen,
thậm chí còn không ít ý kiến
khác nhau, kể cả cho rằng có
cần thiết hay không cần thiết.
Chưa quen thì phải làm quen!
Đây là việc rất cần, không thể
khác, nếu muốn dân tộc ta phát
triển. Cũng có ý kiến ngại đụng
đến các vấn đề “nhạy cảm” trong
chính trị, nếu như mở rộng tự do
học thuật. Đó là cách tư duy sai
lầm. Giống như ngại ánh sáng.
Trong khi ánh sáng mới chính
là nguồn sống và sự phát triển
của tư duy khoa học. Cái gì đã
đúng, đã có cơ sở khoa học, thì
trong tự do học thuật nó càng
được khẳng định, càng có sức
sống, lan tỏa. Cái gì chưa đủ cơ
sở khoa học thì trong tự do học
thuật nó sẽ sớm được phát hiện,
được bổ sung, điều chỉnh để phù
hợp hơn, tránh được những sai
lầm. Phần lớn những vấn đề
“nhạy cảm” chính là những vấn
đề mà cuộc sống đang cần, đang
đòi hỏi phải sớm có câu trả lời.
Tóm lại, về mục tiêu và triết
lý giáo dục là giúp cho người
học biết tự học, tự trưởng
thành nhằm tạo ra những con
người chính nó, thật sự tự do,
trung thực, nhân ái và có năng
lực phát triển cao, kể cả năng
lực tư duy và năng lực tổ chức
thực hiện.
TS. Vũ Ngọc Hoàng
____________________
Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo số 2/2019