Một chuyên gia kinh tế hàng đầu của Italy đã đánh giá cao tiềm năng thị
trường Việt Nam, kêu gọi các doanh nghiệp nước này đầu tư vào thị trường
Việt Nam và coi đó là cánh cửa để bước vào thị trường Đông Nam Á giàu
tiềm năng.
Trả lời nhật báo kinh tế lớn nhất Italy Mặt trời 24 giờ, ông Tommaso
Andreatta, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu ở Việt Nam (Eurocham
Vietnam), khẳng định rằng: "Việt Nam là một trong những bước đệm cơ bản
để các doanh nghiệp Italy tiến vào hệ thống sản xuất lớn hơn ở khu vực
phía Đông châu Á nói chung và là cánh cửa để bước vào thị trường ASEAN
với 610 triệu dân."
Ông Andreatta, một trong những chuyên gia tư vấn kinh tế có kinh nghiệm
làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như có nhiều hiểu biết nhất
về khu vực Đông Nam Á, cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp Italy cần
phải nhận thức được tiềm năng của thị trường Việt Nam và cơ hội lớn lao
khi vào năm 2015, ASEAN sẽ là một khối kinh tế chung, đồng thời mở rộng
quan hệ thương mại tự do với các nền kinh tế lớn khác ở khu vực.
Ông nhấn mạnh Việt Nam hiện đang là một trong những nước có tốc độ tăng
trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á, có nhân công lành nghề và một thị
trường giàu tiềm năng và sẽ rất đáng tiếc nếu các doanh nghiệp Italy
không tận dụng được điều này và chậm chân hơn các doanh nghiệp của những
nước khác. Trên thực tế, một số doanh nghiệp Italy đã nhận thức được
điều ấy.
Ngành da giày Italy đã bắt đầu chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc sang
Việt Nam, trong khi nhiều tập đoàn công nghiệp lớn như Piaggio hay
Danieli từ lâu đã có những nhà máy ở Việt Nam và coi đây là điểm sản
xuất và phân phối các sản phẩm của họ ra các nước lân cận.
Tuy nhiên, dù kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2012 đạt khoảng
2,8 tỷ USD và trong 8 tháng qua đạt 2,3 tỷ USD, Italy vẫn chỉ đứng thứ
29/98 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy
quan hệ kinh tế giữa vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng của hai nước./.
(TTXVN)