Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 27/8/2009 21:12'(GMT+7)

Chuyên nghiệp hóa hoạt động tìm kiếm cứu nạn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp - Ảnh: chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp - Ảnh: chinhphu.vn

Cho đến nay, hệ thống tổ chức tìm kiếm cứu nạn đã hình thành khá đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Ủy ban quốc gia gồm Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch và 14 Ủy viên; 9 Ủy ban được thành lập ở các Bộ, ngành; các địa phương đã hình thành các Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn trực thuộc. Bên cạnh đó, các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải đều có các đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm làm nhiệm vụ TKCN trong các lĩnh vực, đặc biệt là hàng không, dầu khí, hàng hải, than- khoáng sản,...

Công tác TKCN trong thời gian qua đáp ứng kịp thời và đạt kết quả cao trong ứng phó, khắc phục thiên tai, sự cố. Trong 5 năm qua, công tác TKCN đã cứu hàng chục nghìn người, hàng nghìn phương tiện các loại, xử lý 24 vụ tràn dầu không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đến môi trường.

Từ năm 2000, hoạt động TKCN đã có nhiều hợp tác quốc tế song phương và đa phương, tăng cường công tác đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển nguồn lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động TKCN cũng còn những tồn tại, khó khăn như lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp còn mỏng, chủ yếu huy động lực lượng bán chuyên trách và tại chỗ. Đặc biệt là  khi ứng phó các sự cố thiên tai trên biển, tràn dầu, sập đổ công trình.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả hoạt động của lực lượng TKCN thời gian qua, nhất là trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thiếu thốn về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nhưng với truyền thống lực lượng nòng cốt từ quân đội nên đã vượt khó, dần kiện toàn được tổ chức và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, đạt nhiều kết quả to lớn.

Để phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động hết sức cấp thiết của lực lượng TKCN, Phó Thủ tướng yêu cầu  cần tập trung ưu tiên khắc phục 2 điểm yếu nhất hiện nay là xây dựng nguồn lực và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác TKCN.

Tăng cường diễn tập để chuyên nghiệp hóa lực lượng TKCN - Ảnh: Chinhphu.vn

Cụ thể, đối với việc xây dựng các nguồn lực, trong bối cảnh các nguồn vốn còn khó khăn phải thực hiện từng bước, trước mắt tập trung ưu tiên đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ TKCN những tình huống, sự cố nghiêm trọng. Tăng cường đầu tư xây dựng, trang bị  các trung tâm, mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo.

Về tổ chức, kiện toàn theo Quyết định 76/2009/QĐ-TTg, đồng thời nghiên cứu, phát triển lực lượng theo hướng đa lĩnh vực và chuyên nghiệp hơn. Tăng cường công tác đào tạo, xây dựng kế hoạch diễn tập, huấn luyện nâng cao năng lực thường xuyên đối với từng ngành, từng địa phương và những lĩnh vực có nhiều rủi ro. UBQG TKCN phối hợp các Bộ, ngành đánh giá việc thực hiện Quy hoạch tổng thể hoạt động TKCN giai đoạn 2006-2010 và xây dựng Quy hoạch mới cho giai đoạn 2011-2020.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất