Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 21/8/2009 21:12'(GMT+7)

Cho phép điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 tại tuyến huyện

Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tập trung tập huấn sử dụng máy thở và điều trị cúm A/H1N1 theo phác đồ Bộ Y tế.

Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tập trung tập huấn sử dụng máy thở và điều trị cúm A/H1N1 theo phác đồ Bộ Y tế.

Để giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trung ương do lượng bệnh nhân đến khám, xét nghiệm cúm A/H1N1, Bộ trưởng chỉ đạo cho phép các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện đều có thể thu dung, điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 theo đúng phác đồ Bộ Y tế đã ban hành.

Đồng thời, ngành y tế đảm bảo đủ thuốc điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 cho tuyến dưới.

Đặc biệt, những bệnh nhân là người nước ngoài, nếu tạm trú tại địa phương nào, sẽ điều trị tại bệnh viện đa khoa của địa phương đó.

Ông Triệu cho biết thêm, khi phát hiện thấy bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm A/H1N1 rõ rệt thì không cần làm xét nghiệm nữa mà tập trung ngay vào điều trị bệnh, tránh nguy cơ đợi đến khi có kết quả xét nghiệm mới điều trị bằng thuốc tamiflu thì bệnh đã diễn biến nặng, dễ tử vong.

Bộ Y tế cho phép Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur Khu vực tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm cúm A/H1N1 tại các địa phương, nếu đủ tiêu chuẩn, báo cáo Bộ Y tế để cấp phép tránh quá tải cho tuyến trung ương.

Lãnh đạo ngành y tế nhận định, dịch cúm A/H1N1 ngày càng diễn biến phức tạp, với số ca mắc không ngừng tăng cao. Chỉ trong tuần qua Việt Nam ghi nhận 365 trường hợp dương tính. Việt Nam vẫn đang khống chế tốc độ lây lan và hạn chế tử vong tương đối tốt.

Tuy nhiên, trước thực tế nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có nhiều ca tử vong (Thái Lan có 100 ca, Malaysia có 59 ca), Việt Nam cần phải đẩy mạnh kiểm soát hơn nữa để hạn chế lây lan và kịp thời điều trị.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu chỉ đạo phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống cúm A/H1N1 trong trường học.

Đặc biệt, trường nào chưa thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1, chưa chuẩn bị công tác phòng chống cúm thì kiên quyết chưa được khai giảng năm học mới.

Thêm ổ dịch cúm ở trường học

Cách ly học sinh tại trường Quốc Văn Sài Gòn ngày 19/8. 

Tại TPHCM, sáng qua, 19/8, một ổ dịch cúm làm ba học sinh mắc bệnh được ngành y tế TPHCM phát hiện tại trường Tư thục Hòa Bình, đường Bàu Cát, quận Tân Bình.

Chiều qua, trường này đã thành lập bệnh viện dã chiến để cách ly 41 học sinh nghỉ cúm A/H1N1. Hôm qua, lãnh đạo trường Tư thục Hòa Bình cho biết, hiện có 192 học sinh nội trú nên nhà trường phối hợp với y tế địa phương sàng lọc để cách ly và cho các em về nhà. Trường sẽ ngưng hoạt động giảng dạy trong một tuần.

BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCm cho biết, BV dã chiến tại trường Quốc Văn Sài Gòn là BV dã chiến thứ ba tại trường học mà ngành y tế TPHCM cho triển khai. Hiện đã có 15 học sinh của trường này dương tính với cúm A/H1N1.

Tại Kiên Giang, chiều tối ngày 19/8, ông Phạm Hoàng Nam, Chủ tịch TP Rạch Giá, Kiên Giang cho biết: Trường Tiểu học Kim Đồng của thành phố này sẽ tạm thời đóng cửa từ ngày hôm nay 19/8 đến 31/8 vì dịch cúm A/H1N1. Có bốn trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại trường này.

* Bên lề cuộc họp giao ban, TS Lý Ngọc Kính - Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau khi có một số bệnh nhân xuất hiện bệnh cảnh nặng, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm A/H1N1 đã tiến hành rà soát lại phác đồ điều trị cúm A/H1N1 mà Bộ Y tế đã ban hành trước đó.

Trên cơ sở đó, ngành y tế chưa khuyến cáo tự điều trị tại nhà, không cho phép bác sĩ kê đơn thuốc tamiflu cho bệnh nhân điều trị tại nhà và đặc biệt các bệnh viện không được phép cho bệnh nhân cúm A/H1N1 điều trị ngoại trú.

* Ngày 19/8, Việt Nam ghi nhận thêm 101 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam: 82 ca, miền Bắc: năm ca, miền Trung: sáu ca, Tây Nguyên: tám ca). Như vậy, Việt Nam đã có 1.676 trường hợp dương tính, hai ca tử vong.

Theo TienPhongOnline
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất