Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 27/3/2010 18:26'(GMT+7)

Cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa các nước ASEAN

Tham tán thương mại 9 nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tham tán thương mại 9 nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo nhằm giới thiệu cho các nước ASEAN cơ hội và thách thức cũng như lộ trình chuẩn bị tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đầy đủ vào năm 2015. Hội thảo cũng cung cấp thông tin trong lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư để các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội phát triển kinh doanh, đầu tư của mỗi nước. 

Đánh giá xu thế quan hệ thương mại Việt Nam với các nước ASEAN, đặc biệt là với Thái Lan từ nay đến năm 2015 khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào AEC, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, ông Nguyễn Thành Hưng cho biết: “Quan hệ thương mại với các nước ASEAN nói chung, đặc biệt là quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày càng phát triển, vì Thái Lan ngày càng nới lỏng hàng rào phi thuế quan, thực hiện cam kết ASEAN trong vấn đề giảm thuế theo lộ trình. Đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy mạnh hơn nữa tiếp cận thị trường Thái Lan. Thái Lan là cửa ngõ của quốc tế trong khu vực, do vậy tiếp cận thị trường Thái Lan cũng có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các thị trường khác trên thế giới”.

Ông Nguyễn Thành Hưng cũng đề cập đến những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia đầy đủ vào AEC. Trong đó việc giảm thuế xuống còn 0%, mở cửa hàng rào phi thuế quan cũng như thúc đẩy buôn bán nội khối là những cơ hội cho hàng của Việt Nam thâm nhập vào khu vực. Tuy nhiên, thách thức cũng không phải ít, trong đó có việc công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam nói chung và của doanh nghiệp nói riêng chưa chuyên nghiệp.

Về quan hệ thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Veerasak Jinarat cho biết: “Thái Lan đánh giá Việt Nam là một nước có tiềm năng lớn, có mức tăng trưởng cao. Chúng tôi tổ chức Hội thảo ngày hôm nay nhằm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Thái Lan mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam hơn nữa. Đồng thời chúng tôi cũng muốn cho doanh nghiệp Thái Lan biết người Việt Nam cần gì từ Thái Lan . Thái Lan và Việt Nam là hai nước sản xuất gạo lớn trên thế giới, vì vậy chúng ta nên hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đặc biệt là giá cả và thị trường”.

Ông Veerasak cho biết, năm 2010 Thái Lan đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và các nước ASEAN tăng lên 70 tỉ USD trong đó kim ngạch thương mại Thái Lan – Việt Nam không ít hơn 10 tỉ USD.

Hiện ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan. Năm 2009, kim ngạch thương mại của Thái Lan với 9 nước ASEAN đạt 57 tỉ USD, trong đó Thái Lan xuất sang thị trường này khoảng 32,5 tỉ USD và nhập khẩu 24,5 tỉ USD.

Tham dự hội thảo lần này có địa diện thương mại Đại sứ quán các nước ASEAN và hơn 300 doanh nghiệp quan tâm đến thị trường khu vực châu Á, đặc biệt là các nước ASEAN./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất