Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/10/2014 10:27'(GMT+7)

Cơ hội tạo ra bước đột phá

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội U-crai-na đã hoàn tất trước ngày 25/10.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội U-crai-na đã hoàn tất trước ngày 25/10.

Nguyên nhân chính khiến U-crai-na phải bầu cử Quốc hội trước thời hạn là do sự sụp đổ ngày 24/7 của liên minh đa số ủng hộ Chính phủ tại Quốc hội. Trong vòng một tháng, liên minh mới không được hình thành nên theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống có quyền giải tán Quốc hội. Ngày 25/8, trong tuyên bố chấm dứt quyền hạn của Quốc hội khóa 7, Tổng thống đắc cử U-crai-na P. Pô-rô-sen-cô (Petro Poroshenko) coi đây là "quyết định có trách nhiệm và đúng đắn duy nhất", được đưa ra dựa trên kết quả thăm dò ý kiến xã hội, mà theo ông, có tới "80% người dân ủng hộ bầu cử trước thời hạn".

Bên cạnh đó, Tổng thống P. Pô-rô-sen-cô đánh giá thành phần tại Quốc hội khóa 7 không phù hợp với "tâm trạng" chính trị của xã hội U-crai-na và việc tiến hành bầu cử sớm là một phần trong kế hoạch hòa bình với yếu tố then chốt là "đối thoại chính trị với Đôn-bát". Theo ông P. Pô-rô-sen-cô, những đại biểu được khu vực Đôn-bát bầu chọn sẽ giành được sự tin tưởng và quyền đại diện cho khu vực trong các cuộc tiếp xúc với chính quyền Trung ương.

Do đó, cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay được dư luận U-crai-na và quốc tế kỳ vọng có thể tạo ra được bước đột phá, giúp xoay chuyển tình thế và đưa Ki-ép thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, “Khối Poroshenko” của Tổng thống P. Pô-rô-sen-cô đang dẫn đầu với khoảng 30% số phiếu ủng hộ. Đứng thứ hai là Đảng Cấp tiến của nhân vật theo đường lối dân túy Ô-lếch Li-a-xcô (Oleg Lyashko) với 12,8% và đứng thứ ba là Đảng "Mặt trận nhân dân" với 8,9%. Điều đó có nghĩa là "Khối Poroshenko" đang giành ưu thế, nhưng nhiều khả năng không có được đa số cần thiết mà phải bắt tay với các đảng khác để thành lập liên minh cầm quyền. Theo các chuyên gia, thành phần liên minh giữa các đảng phái sẽ quyết định đường hướng và những quyết sách trong tương lai của U-crai-na.

Nhưng dù liên minh cầm quyền trong tương lai gồm những đảng phái nào và chức Thủ tướng thuộc về ai thì chính phủ mới ở U-crai-na cũng sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Trước tiên, Ki-ép cần đàm phán với Mát-xcơ-va và tìm nguồn tài chính nhằm bổ sung nguồn khí đốt cho mùa đông lạnh giá, chèo lái con thuyền kinh tế khỏi chìm sâu vào suy thoái và điều quan trọng là chấm dứt cuộc xung đột “hao tiền tốn của” tại khu vực Đông Nam trong khi vẫn phải bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ.

Liệu cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn này có thể tạo ra bước đột phá quan trọng, giúp xoay chuyển tình hình U-crai-na vốn đang chìm sâu trong khủng hoảng hay không? Đây là câu hỏi không dễ trả lời. Song, với thực trạng kinh tế kiệt quệ sau nhiều tháng rơi vào khủng hoảng, mâu thuẫn giữa các phe phái và trong xã hội sâu sắc hiện nay ở U-crai-na, có thể thấy rõ, cuộc bầu cử lần này có lẽ chỉ dừng lại như “phép thử” đối với một bên là chính sách ôn hòa của Tổng thống P. Pô-rô-sen-cô và một bên là những chủ trương cực đoan hiếu chiến của các lực lượng cánh hữu U-crai-na. Còn cử tri chỉ mong sao, U-crai-na có một liên minh, một chính phủ đủ mạnh để có thể giải quyết những vấn đề an sinh, xã hội của đất nước./.

Người U-crai-na gốc Việt mong muốn có Quốc hội hợp lòng dân

Giống như mọi cử tri khác ở U-crai-na, người U-crai-na gốc Việt Nam sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở quốc gia Đông Âu này vào ngày 26/10.

Đại sứ Việt Nam tại U-crai-na Nguyễn Minh Trí cho biết, người U-crai-na gốc Việt Nam có quyền hạn và nghĩa vụ tham gia bầu chọn những gương mặt xứng đáng vào cơ quan lập pháp U-crai-na. Việc bầu chọn được một Quốc hội hợp lòng dân, sáng suốt để góp phần đưa U-crai-na sớm vượt qua khủng hoảng là điều các cử tri nước này trông đợi. Một nước U-crai-na hòa bình, ổn định, từng bước thoát khỏi khủng hoảng không chỉ là mong ước của người U-crai-na, trong đó có người U-crai-na gốc Việt Nam, mà của cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Bước vào sự kiện quan trọng này, cử tri U-crai-na sẽ dùng lá phiếu của mình để góp phần chọn lấy tương lai cho chính họ. Hy vọng với những lá phiếu có trách nhiệm, tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ tạo bước đột phá đưa U-crai-na sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

TTXVN


(QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất