Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 7/7/2009 17:10'(GMT+7)

Coi chừng "virus hooligan"

“Virus hooligan”

Có một thời, người ta nghĩ đến CĐV Hải Phòng như một nỗi ám ảnh. Cũng đúng thôi, họ liên quan đến một loạt sự cố nổi cộm. Hệ quả là CĐV Hải Phòng bị đến sân khách cấm vô thời hạn. Ai cũng nghĩ liều thuốc đặc trị đó sẽ có tác dụng, bởi án phạt mang tính răn đe phòng ngừa. CĐV các đội bóng khác sẽ có hành xử đúng để tránh đi vào “vết xe đổ”. Nhưng mọi việc đôi khi không như chúng ta tưởng. CĐV quá khích không chỉ có Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa mà mối nguy cơ bao lực có thể xuất hiện ở bất cứ đâu.

Tại sân Thống Nhất, những kẻ quá khích đã tấn công phóng viên, CĐV đội khách. Giờ đến lượt sân Cao Lãnh nổi loạn. Các hooligan đã tấn công đội khách, CĐV đội khách, thậm chí cả lực lượng an ninh. Sân Cao Lãnh bỗng chốc biến thành chiến trường và phải mất hơn 1 giờ, trật tự mới vãn hồi được.

Trước những diễn biến bất ngờ và có phần phức tạp về an ninh an toàn của giải đấu, giới chuyên môn cho rằng, để điều trị “virus hooligan” cần một liệu pháp tổng hợp. Sẽ thật sai lầm nếu khoanh tròn mối nguy cơ ở một vài địa chỉ cụ thể. Khi cuộc đua tranh vào giai đoạn nước rút, những quyết định gây tranh cãi, hoặc sự thắng thua có thể làm những cái đầu nóng bốc hỏa. Khi ấy, sự thiếu kiếm chế có thể biến các CĐV thành những kẻ quá khích nhất.

CĐV cũng phải chuyên nghiệp!

Thật bất ngờ khi những CĐV nổi tiếng hiền hòa tại Đồng Tháp lại trở nên hung tợn đến vậy. Sẽ có người lý giải, người Đồng Tháp nổi đóa vì bị “xử ép”. Nói thế không có nghĩa là cứ bị thua vì quyết định của trọng tài là được phép nổi loạn, bất chấp các nguyên tắc của cuộc chơi. Và cũng không thể vì đội nhà thua mà bao vây, đuổi theo xe chở đội khách và CĐV của họ cả chục ki-lô-mét để tấn công. Nếu CĐV đội bóng nào cũng hành xử như vậy thì còn gì là cuộc chơi? Bóng đá có luật riêng, nếu trọng tài sai sẽ phải chịu kỷ luật. NHM cần biết tuân thủ luật chơi và không nên làm khó cho đội bóng bằng sự quá khích của mình.

Có một thời, chúng ta phê phán sự quá khích của các cầu thủ. Có một thời, BĐVN làm mọi cách để thoát khỏi sự nghiệp dư vốn kìm hãm sự phát triển. Thế nhưng, không thể có sự chuyên nghiệp đồng bộ nếu khán giả trở thành mắt xích yếu nhất của hệ thống. Hơn ai hết, các CĐV cũng phải chuyên nghiệp. Họ phải tuân thủ cuộc chơi và có trách nhiệm với đội bóng. Nếu không hành xử đúng, chính các CĐV đang tự gây khó cho đội bóng của mình.

"Mổ băng" trận CS.ĐT - XM.HP: Không thổi phạt đền là đúng

Hôm qua, BTC giải đã tiến hành “mổ băng” trận đấu giữa CS.ĐT và XM.HP ở vòng 19. Như đã biết, trong trận đấu này, trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư đã có một số pha xử lý khiến đội chủ nhà phản ứng gay gắt. Trong đó, có ý kiến cho rằng trọng tài Thư đã bỏ qua quả phạt đền của đội chủ nhà ở phút 90+3. Ngoài ra, trọng tài Thư đã quá “rắn tay” với đội chủ nhà trong khi bỏ qua nhiều lỗi của các cầu thủ khách.

Tuy nhiên, kết quả “mổ băng” lại cho kết quả ngược lại nhận định ban đầu về trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Theo đó, việc phạt 11m đối với CS.ĐT ở phút thứ 5 là đúng. Hai chiếc thẻ đỏ của Samson và Timothy rất xứng đáng. Liên quan đến tình huống ở phút 90+3, một thành viên của Hội đồng Trọng tài cho biết: “Việc không thổi phạt đền không sai. Vì trong tình huống này, cầu thủ CS.ĐT băng vào không làm chủ được tốc độ và theo kịp bóng. Thủ môn XM.HP Tuấn Điệp lao ra nhằm cản phá và chân của cầu thủ CS.ĐT mắc phải nên không thể thổi phạt 11m”.

Theo thông tin có được, trọng tài Thư cũng sẽ bị nhắc nhở ở một số tình huống bỏ qua lỗi câu giờ của đội khách.

Được biết, toàn bộ hồ sơ của sự cố sân Cao Lãnh đã được tổng hợp và chuyển đến Ban Kỷ luật để đưa ra hình thức xử lý./.

(Theo Báo Bóng Đá)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất