Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 15/4/2010 15:26'(GMT+7)

Coi trọng hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Lào

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng tỉnh Luang Pra Bang ngôi trường phổ thông trị giá 50 tỷ đồng Việt Nam

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng tỉnh Luang Pra Bang ngôi trường phổ thông trị giá 50 tỷ đồng Việt Nam

Cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Lào hân hoan chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam tới thăm đúng vào dịp đầu năm mới. Giám đốc Đại học Quốc gia Lào Suc Kong Xeng Xaynhatlot cho rằng, việc Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm trường Đại học Quốc gia Lào là niềm vinh dự to lớn và là điều may mắn trong ngày đầu năm.

Sinh viên Đại học Quốc gia Lào tặng hoa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Đại học Quốc gia Lào được thành lập trên cơ sở hợp nhất 10 trường Đại học, Cao đẳng. Trường hiện có 11 khoa đào tạo các ngành giáo dục, khoa học xã hội, ngôn ngữ, kinh tế và quản trị kinh doanh, khoa học tự nhiên, lâm nghiệp, kiến trúc, khoa học môi trường, nông nghiệp, luật và hành chính công, xây dựng. Nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam đã sang học tập tại trường.

Nói chuyện với cán bộ và sinh viên của trường, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vui mừng trước những bước phát triển to lớn của nền giáo dục Lào nói chung và Đại học Quốc gia Lào nói riêng và mong Đại học Quốc gia Lào tiếp tục có nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ niềm phấn khởi được gặp gỡ đông đảo  sinh viên- lớp trẻ của đất nước Lào tràn đầy sức sống và niềm lạc quan đối với tương lai.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một lần nữa khẳng định về mối quan hệ quý báu, thiêng liêng, thủy chung son sắt giữa hai dân tộc Việt – Lào đã được các thế hệ dày công vun đắp. Hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước yêu thương nhau như anh em ruột thịt. Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào đã trở thành quy luật, tài sản vô giá của hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước, là giá trị cần được trao truyền cho các thế hệ.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam và Lào- những chủ nhân tương lại của hai nước sẽ mãi mãi trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào, kề vai sát cánh, chung sức chung lòng, góp sức xây dựng hai nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và sẽ viết tiếp những trang vàng truyền thống đoàn kết đặc biệt đó của hai dân tộc. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Trong tổng thể quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào đang phát triển hết sức tốt đẹp, Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao hiệu quả về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước; mong rằng quan hệ trên lĩnh vực này sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chúc Đại học Quốc gia Lào đạt nhiều thành tích mới, xứng đáng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu ở Lào.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm gia đình đồng chí Khamtay Siphandone

Cũng trong sáng nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm đồng chí Khamtay Siphandone, nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào.

** Trưa 14/4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh rời thủ đô Vientiane đi thăm tỉnh Luang Pra Bang - cố đô của Lào và là Di sản văn hóa thế giới. Đây là tỉnh nằm ở trung tâm của các tỉnh Bắc Lào, tiếp giáp với hai tỉnh biên giới của Việt Nam là Điện Biên và Sơn La.

Tại sân bay Luang Pra Bang, lãnh đạo tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với những bó hoa tươi thắm và màn ca múa dân gian Lào thể hiện những tình cảm hữu nghị và lòng mến khách.

Tiếp đó, đồng chí Bunhuong Duongphachan, Bí thư kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Luang Pra Bang đã báo cáo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone về tình hình của tỉnh. Thay mặt nhân dân các bộ tộc Lào trong tỉnh, đồng chí Duongphachan nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị khách quý tới thăm đúng vào dịp năm mới. Đây là sự kiện hiếm có và là niềm vinh dự đối với tỉnh.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ niềm vui tới thăm Luang Pra Bang nói riêng và CHDCND Lào, đất nước Triệu Voi, đất nước của hoa chăm-pa tươi đẹp, đất nước của những người anh em và láng giềng gần gũi, thân thiết của Việt Nam để chung vui đón Tết Bun Pi May. Tình cảm anh em một nhà và sự đón tiếp trọng thị của đồng chí và nhân dân tỉnh Luang Pra Bang làm Tổng Bí thư hết sức xúc động. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ và nhân dân Luang Pra Bang bước sang năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới. Tổng Bí thư cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các địa phương của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Điện Biên, Sơn La, Nghệ An... sẽ tiếp tục được mở rộng trên tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, từ đó góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam- Lào.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Luang Pra Bang một ngôi trường phổ thông trị giá 50 tỷ đồng Việt Nam để góp phần thúc đẩy lĩnh vực giáo dục-đào tạo, chăm lo cho thế hệ trẻ của Lào.

Chiều 14/4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đi thăm một số cơ sở văn hóa ở cố đô Luang Pra Bang.

Tối 14/4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sẽ dự lễ buộc chỉ cổ tay và chúc phúc - một phong tục truyền thống đẹp của Lào dành cho khách quý./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất