Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 17/2/2019 9:18'(GMT+7)

“Cơn ác mộng” rời “mái nhà chung”

Quốc kỳ Anh (phải) và cờ EU. (Nguồn: TTXVN)

Quốc kỳ Anh (phải) và cờ EU. (Nguồn: TTXVN)

Phải nói rằng, bà Theresa May đã nỗ lực rất nhiều để đề xuất sửa đổi thỏa thuận Brexit có thể qua được “cửa ải” Hạ viện ngày 30/1 vừa qua. Theo đó, đề xuất này cho phép Thủ tướng Anh đàm phán lại với EU và sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu dỡ bỏ điều khoản khiến London phải giữ biên giới mở với Ireland. 

Ngỡ rằng, Quốc hội đã đồng lòng, sẵn sàng “chung lưng đấu cật” cùng Chính phủ vượt qua khó khăn, song kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 14/2 đã phản ánh một thực tế ngược lại.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới. Nhưng cho đến nay, bà May vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện đối với “thỏa thuận ly hôn”.

Điểm mấu chốt của bế tắc là điều khoản “rào chắn”. Điều khoản này nhằm duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland (thuộc Anh) với nước Cộng hòa Ireland (thuộc EU) thời hậu Brexit nếu hai bên chưa đạt thỏa thuận thương mại song phương. Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) ở Bắc Ireland không ủng hộ vì điều khoản này đồng nghĩa với việc Anh tiếp tục ở lại liên minh thuế quan của EU. Vì vậy, họ nỗ lực loại bỏ điều khoản này khỏi “thỏa thuận ly hôn”. Trong khi đó, Công đảng đối lập cho biết sẽ chỉ ủng hộ thỏa thuận của chính phủ nếu Thủ tướng May đưa ra 5 cam kết pháp lý, trong đó có việc tham gia liên minh thuế quan chung.

Các bất đồng đã dẫn tới việc gần sát ngày phải “ra đi” nhưng thỏa thuận của bà May vẫn chưa nhận được đủ số phiếu cần thiết. Vậy nên, bà May mới thử đưa ra các thay đổi đối với điều khoản "rào chắn", sau đó lấy ý kiến của các nghị sĩ với hy vọng sẽ có một kết quả suôn sẻ như đã từng đạt được hôm 30/1.

Dù chỉ mang tính biểu tượng, nhưng nếu thành công, cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp thêm động lực cho Thủ tướng Theresa May bước vào đàm phán lại nội dung thỏa thuận Brexit với EU trước ngày 29/3.

Nhưng, động lực chưa thấy đâu mà nữ tướng Theresa May đã phải chấp nhận kết cục không như mong đợi. Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã nhấn mạnh rằng London cần tiếp tục thương lượng với EU về điều khoản liên quan biên giới giữa xứ Bắc Ireland của Anh và Cộng hòa Ireland.

Dù chỉ mang tính biểu tượng, song kết quả cuộc bỏ phiếu đã tạo thêm một “nút thắt” cho tiến trình đàm phán Brexit kéo dài hai năm, khắc sâu thêm rạn nứt trong cơ quan lập pháp Anh về cách thức đưa vương quốc này rời EU.

Thất bại trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/2 một lần nữa chỉ ra một thực tế rằng, Thủ tướng May cho tới nay vẫn chưa thể có được sự đồng thuận của đa số nghị sĩ với chương trình hành động của mình.

Nguy hiểm hơn, kết quả này hoàn toàn có thể được EU sử dụng trong cuộc đàm phán sửa đổi thỏa thuận mà bà May đang nỗ lực theo đuổi, khiến “cơn ác mộng” Anh rời khỏi “mái nhà chung” EU mà không có một thỏa thuận cụ thể đang ngày càng hiện hữu./.

Linh Oanh (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất