Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 10/12/2011 18:5'(GMT+7)

Công bố kết quả chính thức bầu Duma Quốc gia

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, UR vẫn chiếm đa số tại Duma khoá 6

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, UR vẫn chiếm đa số tại Duma khoá 6

Theo kết quả sơ bộ sau khi kiểm 99,99% số phiếu, đảng cầm quyền “Nước Nga thống nhất” (ER) thu được 49,3% số phiếu ủng hộ, tiếp theo là đảng Cộng sản liên bang Nga (KPRF) - 19,2%, đảng “Nước Nga công bằng” (SR) – 13,25%, đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR) – 11,7%, đảng Yabloko – 3,43%, đảng “Những người yêu nước Nga” (PR) – 0,97% và đảng “Sự nghiệp cánh hữu” (PD) – 0,6%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 60,2%, thấp hơn 3% so với cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm 2007.

Theo kết quả này, chỉ có 4 đảng sẽ có chân trong Duma Quốc gia khoá 6 với số ghế được phân chia tương ứng như sau: ER- 238/450 ghế, KPRF – 92 ghế, SR – 64 ghế và LDPR – 56 ghế. Đảng Nước Nga thống nhất vẫn giành số ghế quá bán tại Duma Quốc gia (225), nhưng không đủ vượt 2/3 số ghế để tạo thành đa số lập hiến trong Duma khoá mới.

Kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga đã gây ra phản ứng trái chiều và là nguyên cớ cho các hành động phản đối diễn ra tại thủ đô Moscow và thành phố Sait Peterburg với những cáo buộc vi phạm trong bầu cử. Tình hình càng trở nên nóng hơn với các hình ảnh và video clip được đăng tải trên mạng Internet. Do đó, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga Vladimir Churov ngày 8/12 tuyên bố sẽ yêu cầu Uỷ ban điều tra và các cơ quan có thẩm quyền khác vào cuộc.

Phản ứng về những gì đang diễn ra ở Nga, tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Cộng hoà Czech ngày 8/12 tại Prague, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tuyên bố, Uỷ ban bầu cử Trung ương và Toà án cần phải điều tra kỹ lưỡng tất cả những vi phạm có thể xảy ra trong cuộc bầu cử. Đồng thời, ông Medvedev nhấn mạnh, kết quả cuộc bầu cử  đáp ứng thiện cảm chính trị của xã hội, còn các vi phạm cần phải được điều tra và sẽ có những quyết định theo luật tương ứng.

Như vậy, Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga sẽ công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Duma Quốc gia sớm hơn 1 ngày so với cuộc bầu cử năm 2007, khi đó bầu cử Duma Quốc gia diễn ra ngày 2/12 và kết quả chính thức được công bố ngày 8/12.

Theo luật, Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga phải tổng kết kết quả chính thức cuộc bầu cử Duma Quốc gia khoá 6 không chậm hơn ngày 19/12 và công bố không muộn hơn ngày 24/12. Sau đó các đại biểu Duma được lựa chọn sẽ đăng ký tại Uỷ ban bầu cử Trung ương và nhận giấy chứng nhận là đại biểu Duma khoá 6.

Như vậy, Duma Quốc gia khoá mới có thể bắt tay vào làm việc trong vòng 3 tuần sau cuộc bầu cử./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất