Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 8/12/2011 20:15'(GMT+7)

Tổng thống Ô-ba-ma "lên án" sự bất bình đẳng về kinh tế tại Mỹ

Người biểu tình Chiếm phố Uôn tụ tập tại văn phòng của một Hạ nghị sĩ Mỹ. (Ảnh: Roi-tơ)

Người biểu tình Chiếm phố Uôn tụ tập tại văn phòng của một Hạ nghị sĩ Mỹ. (Ảnh: Roi-tơ)

Trong bài phát biểu được coi là lặp lại bài diễn văn lịch sử mà cố Tổng thống Mỹ Thê-ô-đo Ru-dơ-ven (Theodore Roosevelt) đọc cách đây hơn một thế kỷ và cũng tại thành phố Âu-xao-a-tô-mi ở bang Can-xát, miền Trung Tây nước Mỹ ngày 6-12, giờ địa phương (tức ngày 7-12, giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) đã khiến các đối thủ đảng Cộng hòa và giới tài phiệt Phố Uôn "nóng mặt" khi nhấn mạnh, ông sẽ làm tất cả để giúp đỡ những người Mỹ bình thường vượt qua thời khắc khó khăn.

Tổng thống Ô-ba-ma "lên án" sự bất bình đẳng về kinh tế tại Mỹ, đồng thời gây áp lực với các nghị sĩ Cộng hòa khi khẳng định đây là thời điểm "thành công hoặc thất bại" đối với tầng lớp trung lưu Mỹ. Tổng thống Ô-ba-ma cũng kêu gọi phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ ủng hộ việc gia hạn chương trình cắt giảm thuế và đề xuất những người giàu ở Mỹ phải nộp thuế cao hơn. “Sự bất bình đẳng kinh tế đang gây thiệt hại cho mọi người dân Mỹ và "bóp méo" nền dân chủ bằng cách chỉ đem lại lợi ích cho những người có khả năng đóng góp không có giới hạn cho những chiến dịch tranh cử và có thể trả nhiều tiền cho các chuyên gia vận động hành lang hàng đầu”, Tổng thống Ô-ba-ma nhấn mạnh. Ông nêu rõ tầng lớp trung lưu phải có một vị trí công bằng trong nền kinh tế Mỹ, đồng thời cam kết sẽ đề xuất dự luật mới nhằm trừng phạt những hành vi gian lận của Phố Uôn.

Kinh tế tăng trưởng chậm sẽ tác động lớn đến các chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2012 của ông Ô-ba-ma. Những đối thủ Cộng hòa tranh chiếc vé ứng cử viên chính thức của đảng này ra tranh cử tổng thống đổ lỗi cho Tổng thống Ô-ba-ma về những khó khăn của nền kinh tế Mỹ. Vì thế, bài phát biểu của ông Ô-ba-ma được xem là một nỗ lực định hình cho cuộc tranh luận toàn quốc về các vấn đề kinh tế trọng tâm của cuộc bầu cử.

Trong khi đó, tại thủ đô Oa-sinh-tơn, những người biểu tình trên khắp nước Mỹ tiếp tục tụ tập tại Quảng trường Quốc gia và một số văn phòng của các nghị sĩ để chuẩn bị cho cuộc biểu tình nhắm vào Quốc hội và các nhà lãnh đạo ở trụ sở Quốc hội nước này. Những người tham gia đặt tên kế hoạch này là “Giành lại Quốc hội” và dự kiến biểu tình trong ba ngày sắp tới. Theo ban tổ chức biểu tình, đã có 3000 người đổ về Oa-sinh-tơn trong tuần này để tham gia biểu tình và dự kiến con số này sẽ là “nhiều nghìn người”. Thậm chí, người biểu tình còn “có kế hoạch viếng thăm các văn phòng trong tòa nhà Quốc hội”./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất