Thứ Bảy, 21/9/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 20/4/2018 14:17'(GMT+7)

Công đoàn tỉnh Bình Phước: Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm

Đến dự đại hội có các đồng chí: Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cùng 249 đại biểu đại diện gần 90 ngàn công nhân, viên chức, người lao động toàn tỉnh về tham dự.

 

     
Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động của tỉnh tiếp tục tăng về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng từng bước được nâng lên, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của tỉnh. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số đoàn viên công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp quản lý là 89.093 người (chiếm 98,34% tổng số công nhân, viên chức người lao động, tăng 36.178 đoàn viên so với năm 2013). Trong đó, khu vực ngoài nhà nước là 50.014 công đoàn viên (chiếm 55,2%).


Cơ cấu đội ngũ công nhân viên chức và người lao động có sự chuyển dịch mạnh giữa các thành phần kinh tế, tăng nhanh tỷ lệ lao động trong các lĩnh công nghiệp - xây dựng - dịch vụ - giáo dục - y tế, nhất là lực lượng công nhân lao động ở các khu công nghiệp.


5 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 150.930 lượt lao động; đào tạo nghề cho 26.945 lượt lao động; tư vấn nghề, việc làm cho 56.303 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 39.028 lượt lao động; tiền lương bình quân người lao động trên địa bàn tỉnh đạt hơn 4,7 triệu đồng/người/tháng. Một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà lưu trú, nhà ở xã hội, hỗ trợ chi phí thuê nhà ở, tạo điều kiện để công nhân yên tâm lao động sản xuất. Trong nhiệm kỳ đã xảy ra 247 vụ tai nạn lao động (chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất và giao thông đường bộ; 25 vụ ngưng việc tập thể của 16.705 lượt công nhân lao động trên địa bàn các khu công ngiệp.


Để đồng hành với doanh nghiệp và người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn các cấp trực tiếp ở cơ sở đã tích cực đóng góp ý kiến cho các dự thảo sửa đổi, bổ sung luật và văn bản dưới luật, đặc biệt là nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Công đoàn cấp cơ sở đã tích cực tham gia với chính quyền cùng cấp trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên và người lao động; tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, nhất là sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho lao động dư.
 
     
Công tác chăm lo đời sống người lao động được công đoàn các cấp tích cực triển khai thực hiện. Trao tặng 112.034 phần quà trị giá hơn 35 tỷ đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, không có điều kiện về quê đón Tết; tích cực vận động và trao 200 triệu đồng tiền hỗ trợ của Quỹ Tấm lòng vàng cho công nhân, viên chức lao động gặp khó khăn do hạn hán; trao tặng 136 sổ tiết kiệm trị giá 680 triệu đồng cho người lao động là thân nhân của các gia đình chính sách trên địa ban tỉnh; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 44.000 công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với số tiền gần 17 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 3,59 tỷ đồng xây dựng 157 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” giúp đoàn viên ổn định cuộc sống…


Trong công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo, Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.767 cuộc về chấp hành Đều lệ Công đoàn Việt Nam và 1.627 cuộc về tài chính công đoàn (trong đó Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh cùng cấp và cấp dưới phối hợp kiểm tra 54 cuộc). Bên cạnh đó, đã thụ lý giải quyết và tham gia giải quyết 190 đơn thư khiếu nại, tố cáo (giải quyết dứt điểm 62 đơn thư)…


Với phương châm: “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm”, Đại hội đã đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn tỉnh nhiệm kỳ mới. Trong đó, thực hiện 03 khâu đột phá gồm: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; Nâng cao nhận thức của người lao động về pháp luật, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; Nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.


 Cùng đó các chỉ tiêu chủ yếu: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển mới 20.000 đoàn viên; thành lập tổ chức công đoàn ở 100% doanh nghiệp có 25 công nhân lao động trở lên. Hằng năm có 80% trở lên công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đủ tiêu chuẩn xếp loại tốt; 80% trở lên số công đoàn cơ sở khu vực nhà nước, 55% trở lên công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước, nghiệp đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh. Xây dựng tối thiểu 01 thiết chế của tổ chức công đoàn ở khu công nghiệp. 100% công đoàn cơ sở ở khu vực nhà nước và 70% trở lên công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đủ điều kiện thành lập được Ban nữ công quần chúng. Hằng năm có từ 98% trở lên cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 95% doanh nghiệp nhà nước và 60% trở lên doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tổ chức hội nghị người lao động; 90% trở lên doanh nghiệp nhà nước và 70% doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tổ chức đối thoại người lao động định kỳ. 100% doanh nghiệp nhà nước, 70% trở lên doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; 80% trở lên thỏa ước lao động tập thể có nội dung và có lợi hơn so với quy định của pháp luật cho người lao động, trong đó có 35% trở lên thỏa ước lao động tập thể đạt loại A. Phấn đấu hằng năm bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng…


Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 39 đồng chí; đoàn đại biểu đi dự Đại hội XII Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 09 đại biểu chính thức. Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành khóa X đã bầu: Ban Thường vụ 12 đồng chí; chủ tịch, 03 phó chủ tịch; Chủ nhiệm và Ủy ban kiểm tra; đồng chí Nguyễn Hồng Trà - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch khóa IX được tín nhiệm bầu tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023.     


Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước luôn đặt niềm tin vào tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân trong tỉnh; tin tưởng thắng lợi của đại hội lần này là sự khởi đầu tốt đẹp cho việc đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng được thiết thực hơn, sôi động hơn, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Đồng thời, đề nghị một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đó là:


 Một là, các cấp ủy, tổ chức công đoàn tiếp tục quán triệt sâu Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; làm cho công nhân, viên chức, người lao động thật sự thông suốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cấp công đoàn và từng đoàn viên công đoàn trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng có hiệu quả cao nhất.


Thứ hai, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra; vì vậy, tới đây sẽ có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế công nghiệp trong tỉnh với quy mô lớn, tốc độ cao hơn, công nghệ tiên tiến hơn, đòi hỏi lực lượng công nhân phải có trình độ chuyên môn, có kỹ thuật nghề nghiệp cao. Đây là vấn đề cấp bách đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội, nhất là vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn, phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng cho công nhân, từng công nhân cũng phải thấy được yêu cầu đó là vô cùng quan trọng để ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng làm việc, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống trong nền kinh tế thời mở cửa, hội nhập và phát triển.


Thứ ba, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng giai cấp công nhân; giáo dục nâng cao ý thức giai cấp cho lực lượng công nhân. Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X cần có kế hoạch cụ thể lãnh đạo công tác phát triển công đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Thực hiện tốt công tác xây dựng đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo tinh thần Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, trong đó cần thể hiện rõ nét vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn.


Tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp; đa dạng hóa các loại hình sinh hoạt, hình thức tập hợp, vận động người lao động trong các doanh nghiệp tham gia hoạt động công đoàn, nghiệp đoàn. Thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng của công nhân, viên chức, người lao động; chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo tính hiệu quả.


Thứ tư, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh phát động đảm bảo thật sự đi vào chiều sâu và có chất lượng, tạo khí thế vươn lên mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, người lao động gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau đại hội, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh phải tập trung củng cố tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW và Đề án của Tỉnh ủy; xây dựng quy chế làm việc, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên.


Dịp này, có 02 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; 05 cá nhân được nhận bằng khen lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 05 tập thể công đoàn và 9 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh trao 05 mái ấm công đoàn từ nguồn vận động đại hội cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.
                                                                                                 

Hồng Sơn - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất