Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu
vực khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong
nước.
Để phát triển ngành này trong thời đại công nghiệp 4.0, trong khuôn khổ
Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 đang diễn ra từ ngày 24 đến 28/10, tại Thành phố
Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo chuyên đề về “Ngành công nghiệp ôtô
trong thời đại công nghiệp 4.0”.
ÁP LỰC CẠNH TRANH LỚN
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công
nghiệp - Bộ Công Thương, cho hay ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát
triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan,
Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ôtô từ năm 1960, trong khi
tại Việt Nam đến năm 1991 ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời. Bởi
vậy, khi Việt Nam mới đặt "những viên gạch đầu tiên" để xây dựng ngành,
công nghiệp ôtô tại các nước đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh
tranh lớn đến sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, Việt Nam đã có những giải pháp chiến
lược dài hạn cho công nghiệp ôtô, coi ngành này là ngành tạo động lực
quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa, cần được
khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài
hạn. Đồng thời đưa Việt Nam trở thành nước có ngành công nghiệp ôtô phát
triển, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn môi trường, phù
hợp với các cam kết quốc của Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Qua đó, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã có sự tham gia tích cực và
rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có
một số công ty trong nước như Công ty cổ phần ôtô Trường Hải, Công ty cổ
phần Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup; các tập đoàn ôtô lớn trên
thế giới như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi...
Nhờ đó, tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ôtô ở Việt Nam đến nay đạt
khoảng 600.000 xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe con, xe tải và xe
khách; một số chủng loại xe như xe tải trọng tải đến 7 tấn có tỷ lệ nội
địa hóa 55%; xe khách từ 24 chỗ ngồi trở lên tỷ lệ nội địa hóa đạt từ
45-55% cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra vào năm 2020. Một số loại sản phẩm
đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...
Đặc biệt, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, các
doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ USD/năm và giải
quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trực tiếp, tạo tiền đề quan
trọng cho việc xây dựng và phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ôtô phát
triển.
XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN XE THÔNG MINH
Nói về xu thế phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay Việt Nam hiện có trên 50
triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, vượt mức trung bình của thế
giới 46,64%. Với cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tương đối phát
triển đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô có khả
năng tiếp cận nhanh chóng với các thành quả công nghiệp 4.0, có thể coi
là chìa khóa, cơ hội để tạo bước phát triển mang tính đột phá cho ngành
công nghiệp ôtô Việt Nam.
Xe Sedan A2.0 của Vinfast. (Ảnh: TTXVN)
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Khang đến từ Công ty
Mercedes-Benz Việt Nam cho biết với cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị sẵn cho
công nghiệp 4.0, hãy cùng tưởng tượng ngày này của vài năm nữa những
chiếc xe ôtô có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối
với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân
thiết với con người.
Hiện nay tất cả các nhà nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất ôtô
đang tập trung phát triển công nghệ theo ba xu hướng chính và sẽ gắn kết
với nhau để tạo thành một khối cùng phát triển trong tương lai không
xa. Đó là công nghệ thiết kế, chế tạo và sản xuất phần cứng hợp với thời
đại; công nghệ phần mềm điều khiển thông minh và sử dụng trí tuệ nhân
tạo; công nghệ kết nối và giao tiếp.
Cả ba hướng phát triển trên đều phục vụ cho một mục đích duy nhất là
biến một chiếc xe từ phương tiện chuyên chở đơn thuần thành một “người
bạn” thông minh có khả năng giao tiếp, kết nối với vạn vật xung quanh
thông qua việc tích hợp trí thông minh nhân tạo để chiếc xe trở nên
thông minh và an toàn hơn.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Chủ tịch iBosses Việt Nam
(Tập đoàn Bưu chính Viễn thông), mô phỏng chiếc xe thông minh là người
lái có thể chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông minh nhất do
phần mềm IT điều khiển bằng GPS với tốc độ 40 km/h, kết cấu gọn nhẹ, có
thể chui vào các tòa nhà.
Chiếc xe chạy điện chở tối đa 6 người và chỉ nặng dưới 500kg, trạm dừng
xe chỉ khoảng 5m2, không tiếng ồn và ô nhiễm. Khi cất, gửi, hay lấy xe
chỉ cần ấn lệnh trên điện thoại thông minh xe sẽ tự tìm đến.
Ông Nguyễn Ngọc Thành cũng cho rằng nếu trước đây, các yếu tố quyết định
sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô
lăng điều khiển và xăng dầu... thì ngày nay, ôtô giống như một chiếc máy
tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con
người và nhiên liệu. Điều đó khiến cho ôtô không còn là cỗ máy bốn bánh
thuần cơ khí mà được trang bị hàng loạt các ứng dụng công nghệ giúp lái
xe an toàn hơn, đem lại trải nghiệm mới cho người dùng.
Điều đáng chú ý, rất nhiều công ty chưa từng tham gia sản xuất xe ôtô
như Google, Tesla, Uber, Apple... nhưng đều đã lên kế hoạch phát triển
xe tự hành. Tuy nhiên, xe hơi tích hợp các công nghệ 4.0 vẫn là điều mới
mẻ tại Việt Nam và chưa có nhiều công ty tham gia, kể cả trong lĩnh vực
sản xuất xe hơi lẫn phát triển phần mềm.
Để không bỏ lỡ thời cơ và quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ
ôtô, tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu và bước
đầu có những kết quả nhất định (từ năm 2016, FPT đã thành lập một công
ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực này với quy mô 700 người; giữa năm
2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân
tạo, học sâu (deep learning) đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ôtô
mô hình; tháng 10/2017, xe ôtô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe
tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã chạy thử nghiệm trong khuôn
viên của Công ty).
Và gần đây nhất, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và kinh doanh
VINFAST đã và đang đầu tư, trang bị hàng nghìn robot tự động cho nhà máy
sản xuất, lắp ráp ôtô tại Hải Phòng. Dự kiến nhà máy này sẽ đi vào sản
xuất thương mại vào 2019, khi đó người tiêu dùng có thêm lựa chọn xe
điện không gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường như hiện nay./.
(TTXVN)