Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 1/8/2009 15:44'(GMT+7)

Công tác đặc xá tại Trại giam Cao Lãnh: Công khai, minh bạch, đúng tiến độ và trình tự

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng kiểm tra công tác triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2009 (đợt 2) tại Trại giam Cao Lãnh - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng kiểm tra công tác triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2009 (đợt 2) tại Trại giam Cao Lãnh - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đồng ý với sự thống nhất của Tổ thẩm định về việc xét duyệt đề nghị đặc xá cho 39 phạm nhân và để lại hồ sơ của 3 phạm nhân (trong đó có 1 trường hợp tái phạm có tính chất nguy hiểm, 2 trường hợp bồi thường chưa xong).

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết, từ năm 1991 tới nay, nước ta có khoảng trên 100.000 người được đặc xá. Số phạm nhân được đặc xá đều hối cải, hoàn lương, nhận thức sâu sắc chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Nhiều phạm nhân ra trại đã tích cực tham gia lao động sản xuất, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Tỷ lệ tái phạm tội ở phạm nhân được đặc xá thấp chỉ khoảng 3-4%.

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Trại giam Cao Lãnh trong việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2009 (đợt 2), Phó Thủ tướng đánh giá, công tác đặc xá của Trại giam được triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đúng tiến độ, trình tự thủ tục từ khâu tập huấn đến lựa chọn, bình xét những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá.

Theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương đặc xá tới từng phạm nhân, Ban Giám thị Trại giam Cao Lãnh cần lưu ý tới công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ của Trại giam, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc y tế cho phạm nhân, duy trì thường xuyên hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh cũng như việc đẩy mạnh đào tạo nghề cho phạm nhân để phạm nhân sau khi ra trại có nghề nghiệp ổn định, không tái phạm tội.

Hiện Trại giam Cao Lãnh đã hoàn thành các thủ tục và gửi hồ sơ đề nghị đặc xá cho 39 phạm nhân về Thường trực Ban chỉ đạo đặc xá.

Trong đợt đặc xá năm 2009 (đợt 1), Trại giam Cao Lãnh được Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá cho 230 phạm nhân. Nhìn chung, các phạm nhân được đặc xá đều nhận thức sâu sắc chính sách nhân đạo và khoan hồng của Đảng và Nhà nước, tới nay, không có khiếu kiện của phạm nhân và gia đình cũng như không phát hiện trường hợp nào tiêu cực liên quan đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Hiện nay, Trại giam Cao Lãnh có 710 phạm nhân, trong đó, số phạm nhân có sử dụng ma tuý chiếm khoảng trên 30%.


DT (theo chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất