Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 29/7/2009 18:5'(GMT+7)

Ngăn ngừa chiến tranh để bảo vệ dân

Nhân dân Congo vật lộn với chiến tranh

Nhân dân Congo vật lộn với chiến tranh

 

Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh Việt Nam coi biện pháp tốt nhất để bảo vệ người dân là ngăn ngừa chiến tranh, xung đột và giải quyết tận gốc nguyên nhân của xung đột và căng thẳng xã hội là đói nghèo và chậm phát triển về kinh tế.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên thảo luận Báo cáo của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhan đề "Thực hiện trách nhiệm bảo vệ", Đại sứ Bùi Thế Giang cho rằng những căng thẳng về văn hóa và tôn giáo cũng cần được xử lý thỏa đáng, tránh để bùng phát thành xung đột và chiến tranh.

Đại sứ Bùi Thế Giang nhận định trong bối cảnh xung đột gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới, việc thảo luận về trách nhiệm bảo vệ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm ngăn chặn các tội ác diệt chủng, chiến tranh, thanh trừng sắc tộc và chống nhân loại, như đã nêu trong văn kiện của Hội nghị Thượng đỉnh năm 2005.

Đại sứ khẳng định cộng đồng quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc gia liên quan thông qua nỗ lực trung gian hòa giải, hoạt động gìn giữ hòa bình, cung cấp viện trợ và xây dựng năng lực. Đại sứ cho rằng sự hỗ trợ quốc tế sẽ có hiệu quả cao nhất khi dựa trên đối thoại và hợp tác với các quốc gia liên quan.

Đối với điều 139 của Văn kiện Hội nghị thượng đỉnh 2005, Đại sứ Bùi Thế Giang cho rằng việc diễn giải cần chú ý đầy đủ tới mọi nội dung, bao gồm sự tham gia tự nguyện của quốc gia, hành động tập thể kịp thời và cương quyết trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, và hợp tác với các tổ chức khu vực thích hợp.

Văn kiện cần xác định rõ ràng và hợp lý quan niệm về "hành động tập thể kịp thời và cương quyết" nhằm tránh hiểu hàm ý chỉ các biện pháp can thiệp quân sự như cách lựa chọn duy nhất; các biện pháp trừng phạt kinh tế và đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cần được xem xét cẩn trọng trên từng trường hợp cụ thể, tránh chính trị hóa, định kiến, sử dụng tiêu chuẩn kép, và đặc biệt, phải cân nhắc tác động tới người dân.

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc năm 2005 thông qua văn kiện chính thức, vấn đề "Trách nhiệm bảo vệ" lần đầu tiên đã được đưa ra thảo luận rộng rãi tại Liên hợp quốc trong các ngày 23, 24 và 28/7.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đại diện của hơn 90 nước, nhiều học giả và đại diện các tổ chức phi chính phủ đã phát biểu ý kiến tại phiên họp.

** Việt Nam đánh giá cao đóng góp của MINURCAT

Ngày 28/7, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an về Phái bộ của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Sát và Cộng hoà Trung Phi (viết tắt là MINURCAT), Đại sứ Hoàng Chí Trung, Phó Đại diện Việt Nam tại Hội đồng bảo an, tỏ ý lo ngại về bất ổn an ninh tại khu vực hoạt động của Phái bộ của LHQ tại Sát và Cộng hoà Trung Phi, cũng như những căng thẳng trong quan hệ giữa Sát và Sudan.

Đại sứ khẳng định ủng hộ Phái bộ của LHQ tại Sát và Cộng hoà Trung Phi thi hành thẩm quyền theo Nghị quyết 1861 của Hội đồng bảo an và đánh giá cao những đóng góp của phái bộ trong việc xử lý và giải quyết xung đột ở Sát và hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo tại Sát và Cộng hoà Trung Phi.

Đại sứ kêu gọi các nước tài trợ và các nước góp quân cung cấp những nguồn lực cần thiết để tạo điều kiện cho phái bộ sớm được triển khai đầy đủ, đồng thời khuyến khích sự hợp tác và tham vấn chặt chẽ giữa Phái bộ của LHQ tại Sát và Cộng hoà Trung Phi với Chính phủ Sát và Cộng hoà Trung Phi.

Sau khi nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình chính trị, Đại sứ Hoàng Chí Trung hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong việc chuẩn bị luật bầu cử và điều tra dân số ở Sát. Đại sứ cho rằng các bên liên quan cần phát huy động lực hợp tác nhằm tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột tại quốc gia này, đồng thời kêu gọi Sát và Sudan kiềm chế, nghiêm chỉnh thực thi Hiệp định Daca và các hiệp định liên quan nhằm vãn hồi hòa bình và ổn định ở tiểu khu vực./.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất